Thứ sáu 17/05/2024 17:43 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bài tham dự cuộc thi “Phát triển công trình xanh”

Ngôi nhà xanh bên dòng sông Hậu

18:02 | 20/09/2023

(Xây dựng) - Cần Thơ, một thành phố mộng mơ bên dòng sông Hậu hiền hòa, xuôi về phía Nam có nhiều khu đô thị mới, đang chuyển mình trong tiến trình đô thị hóa, nhiều nhà cao tầng, biệt thự, villa mọc lên theo xu hướng hiện đại. Ngay giữa lòng đô thị ấy, có một ngôi nhà nhìn từ bên ngoài được bao phủ rất nhiều cây xanh, khiến ai qua đây cũng dừng lại ngắm nhìn. Người ta gọi đó là công trình K-Villa+ đã được Hội đồng công trình Xanh Việt Nam - VGBC cấp giấy chứng nhận Lotus Gold hồi tháng 9/2020, là công trình xanh duy nhất và đầu tiên tại Đồng bằng sông Cửu Long cho đến nay. Tôi gọi công trình đó là ngôi nhà xanh, một ngôi nhà để lại trong tôi nhiều cảm xúc và ấn tượng.

Ngôi nhà xanh bên dòng sông Hậu
Sân thương được phủ xanh bằng cây cỏ vừa đẹp mắt vừa làm giảm bức xạ nhiệt ảnh hưởng đến căn nhà (từ Space).

Ngôi nhà xanh nằm trên con đường chính đi vào khu đô thị Hưng Phú, cách đại lộ Võ Nguyễn Giáp một trăm mét, con đường liên thông các tỉnh Đồng bằng Sông Cửu Long. Nhà có ba mặt tiền, mặt tiền chính quay về hướng Tây, xung quanh được bao bọc rất nhiều cây xanh và những dây leo đung đưa trong gió trông rất là lãng mạn. Lúc đầu khu đất chỉ có hai mặt tiền, từ ý tưởng của chủ nhà muốn làm một con đường để nhà có thêm mặt tiền thứ ba, các nhà thiết kế của Spase+ đã thổi hồn vào khu đất rộng 6m dài 50m trở thành con đường cộng đồng xinh đẹp, thu hút người dân xung quanh đến đây dạo mát, tập thể dục, chụp hình…

Mặc dù cơn mưa vừa dứt hạt mà bước chân tôi không hề vướng một chút hạt mưa nào, tôi đi chậm lại để tận hưởng cảm giác mềm mại từ những thảm cỏ xanh non. Những thảm cỏ xanh ấy đã giúp cho nước mưa thoát nhanh xuống đất. Và, nếu không tìm hiểu thì tôi không thể ngờ rằng dưới chân mình lại là những viên gạch được cắt ra từ đá núi lửa, có bề mặt rổng giúp cho nước thoát nhanh, vừa chống trơn trượt, người đi bộ cảm thấy an toàn, thoải mái.

Ngôi nhà xanh bên dòng sông Hậu
Tác giả đang đi trên con đường cảnh quan dành cho cộng đồng.

Tôi không thể rời mắt dãy tường rào và những hàng cây xanh mát, cùng những hàng kè cao vút mà khi đứng từ xa, tôi đã nhận diện được con đường xinh xắn ấy. Những loại cây xanh này ít rụng lá, nên mặt đường không có nhiều lá rơi, và những hộp đèn thoạt nhìn giống như màu rỉ sét, nhưng đó lại là loại thép thời tiết với màu sắc rỉ tự nhiên, có hình hoa cỏ làm cho không gian trở nên mềm mại và lãng mạn.

Thông thường, nhà quay về hướng Tây thì rất nắng và nóng, nhờ những tấm thép thời tiết “weather steel” không bị rỉ sét, ngăn bức xạ phía ngoài và những cánh cửa lùa xê dịch được, nắng hướng Tây vào buổi sáng dịu hơn thì mở hết cửa đó ra để ngắm công viên phía trước, buổi chiều nóng hơn thì đóng cửa đó lại.

Ngôi nhà xanh bên dòng sông Hậu
Phòng khách và phòng ăn được thiết kế mở không có vách ngăn tạo cảm giác rộng thoáng. Bếp được tách ra sau nhà và có khu vực đảo bếp kết hợp bàn phục vụ ăn nhanh (từ Space+).

Xung quanh ngôi nhà được xanh hóa rất nhiều, mật độ xây dựng chỉ chiếm 15% diện tích khu đất, các bề mặt xung quanh là thảm cỏ, cây xanh. Mái nhà được sử dụng cho các tấm năng lượng mặt trời, giúp tiết kiệm nhiều năng lượng điện và nước nóng.

Nếu tinh tế quan sát ngôi nhà, ta sẽ thấy ban công đưa ra ngoài, phòng khách thụt vào trong, mái che sẽ ngăn tia nắng trực tiếp chiếu vào trong, những tấm kính hai lớp, lớp ngoài là kính low-E được phủ một lớp kim loại, bức xạ sẽ bị cản ngược trở lại giúp cho ngôi nhà không bị nóng, lớp bên trong là kính cường lực tăng cường tính an toàn cho ngôi nhà.

Ngôi nhà xanh bên dòng sông Hậu
Phòng khách thụt vào bên trong, ban công đưa ra ngoài, mái che sẽ ngăn tia nắng trực tiếp (Space+).

Các cánh cửa cổng của ngôi nhà, được làm bằng loại thép không rỉ, nó phản ứng oxy hóa với không khí, lên màu tự nhiên trông giống như màu rỉ sét, 80 năm sau màu sắc vẫn y như vậy và không hề rỉ sét, không cần bảo dưỡng hay sơn phết. Bên trong bức tường nhà được xây bằng gạch không nung thân thiện với môi trường, bên ngoài được trang trí bằng gạch gốm, có tác dụng như lớp vỏ thứ hai, để bao che ngôi nhà không bị thấm nước nhanh khi trời mưa.

Cầu thang hình xoắn ốc đặt chính giữa căn nhà khá ấn tượng, tay vịn bằng đồng khá sang trọng, việc đi lại trong nhà cũng thuận tiện. Các bậc thang rỗng có tác dụng lấy ánh sáng từ giếng trời, đồng thời lấy gió từ dưới lên theo hiệu ứng ống khói để nó thoát ra ngoài. Thang máy với kính trước và vách kính sau có thể quan sát cảnh quan bên ngoài, bên trong buồng thang được chiếu sáng ban ngày một cách tự nhiên.

Ngôi nhà xanh bên dòng sông Hậu
Một góc của K-Villa công trình xanh đầu tiên ở Cần Thơ và Đồng bằng sông Cửu Long.

Sàn nhà đượcc lát bằng loại gỗ trồng thiên nhiên, có chứng nhận được khai thác từ nguồn rừng bền vững, các loại sơn nước không có hóa chất, không phát ra khí thải độc hại cho con người.

Không gian nhà được phân chia các khu vực động, tĩnh rõ ràng. Các khu vực ở tầng trệt được bố trí liên thông, như phòng khách, phòng ăn, bếp và sảnh sinh hoạt; trong đó phòng khách và phòng ăn được bố trí mở hoàn toàn, không phân chia vách ngăn tạo cảm giác thông thoáng. Bếp được tách ra ở sau nhà và có khu vực đảo bếp kết hợp bàn phục vụ ăn nhanh. Phòng ngủ chính tuy nằm ở vị trí tách biệt yên tĩnh, nhưng vẫn thấy được cảnh đẹp của vườn cây.

Lầu 1 là khu vực tĩnh, các phòng ngủ con cái được thiết kế hiện đại trang nhã theo sở thích của từng người, và bố trí bao quanh một sân vườn nhỏ trên mái, sân này cũng là không gian thư giãn, đưa thêm ánh sáng và thông gió tự nhiên vào bên trong các phòng. Không gian bên trong phòng được sắp xếp theo cách tận dụng tối đa ánh sáng và thông gió tự nhiên, tạo cảm giác thoải mái, nâng cao sức khỏe cho người nhà, đồng thời có được tầm nhìn đẹp ra ngoài sân vườn.

Ngôi nhà xanh bên dòng sông Hậu
Phòng sauna ở tầng trên cùng, được xây bằng loại gạch bông gió, vừa kín đáo vừa thông thoáng và chiếu sáng tự nhiên (từ Space+).

Phòng sauna ở tầng trên cùng, được xây bằng loại gạch bông gió, kín đáo riêng tư nhưng vẫn đáp ứng được sự thông thoáng và chiếu sáng tự nhiên, khi ai đó ở trong phòng hay đang nằm thư giãn, vẫn thấy được cây xanh ở xung quanh. Sân thượng được phủ xanh bởi các loại cây cỏ địa phương, tạo cảnh quan sinh động và làm giảm bức xạ nhiệt tác động vào bên trong nhà. Cảnh quan sân vườn trồng các loại cây ăn trái, cây xanh miệt vườn như vú sữa, xoài, chôm chôm, kè, trâm, hoa giấy, hoa sứ…

Hồ cá Koi sinh thái cũng là một điểm nhấn đặc biệt của ngôi nhà, có hệ thống lọc tự nhiên không hóa chất, bằng các loại cây thủy sinh có khả năng lọc nước như: Sen, súng, rau má, thủy trúc…

Ngôi nhà xanh bên dòng sông Hậu
Mặt chính của công trình xanh K-Villa quay về hướng Tây nhưng không bị nắng nóng.

Sự kết hợp đồng bộ các giải pháp thiết kế thụ động “passive design”: Thông gió và chiếu sáng tự nhiên, cách nhiệt cho mái (mái xanh, sàn gạch rỗng), không gian cây xanh, mặt nước, hệ thống cửa thép “double skin”, kính hai lớp “low-E” có lớp chân không cách nhiệt và che nắng hướng Tây, hệ thống chiếu sáng sử dụng đèn Led, có chế độ bật tắt tự động thông minh… giúp cho ngôi nhà giảm được lượng bức xạ nhiệt hấp thụ, che chắn ánh nắng chói chang, đồng thời tiết kiệm năng lượng nhân tạo một cách hiệu quả.

Ngôi nhà xanh bên dòng sông Hậu
Tác giả đứng trước ngôi nhà xanh K-Villa+ xung quanh phủ một màu xanh dịu mát.

Hầu hết các thiết bị vệ sinh được lắp đặt đều có lưu lượng nước theo tiêu chuẩn tiết kiệm nước. Kể cả nước mưa cũng được thu gom xử lý qua hệ thống lọc thô để tưới cây và lọc tinh để phục vụ cho nước uống, nấu ăn. Ngôi nhà được thiết kế theo tiêu chí đưa thiên nhiên gần gũi con người, tiết kiệm năng lượng, phong cách hiện đại, khai thác tối đa các không gian mở, sử dụng các phương pháp thiết kế xanh nhằm nâng cao tiện nghi, sức khỏe và chất lượng sống, đồng thời tôn trọng các giá trị bền vững và thân thiện với môi trường, biến ngôi nhà thành nơi nghĩ dưỡng lý tưởng và xanh mát ngay giữa lòng đô thị, bên cạnh dòng Hậu Giang mát mẻ.

Ngôi nhà xanh bên dòng sông Hậu
Những tấm thép thời tiết không rỉ có độ bền trên 80 năm làm giảm bức xạ mặt trời (từ Space+).

K-Villa không chỉ là một công trình xanh, thân thiện với môi trường, thân thiện với cộng đồng, nó còn là một ngôi nhà hạnh phúc - đáng để sống. Mỗi khi đi qua con đường cộng đồng, ngắm ngôi nhà có ba mặt tiền xanh ngát, sẽ có rất nhiều người mong muốn xây tổ ấm của mình hướng về một công trình xanh, hướng tới một môi trường sống lành mạnh, gần gũi với thiên nhiên, tiết kiệm năng lượng, góp phần thúc đầy phát triển công trình xanh Việt Nam.

Bài dự thi viết về Công trình xanh Việt Nam năm 2023 do Báo Xây dựng phát động. Ban tổ chức cuộc thi không trả nhuận bút các bài dự thi. Tác giả chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính xác thực và bản quyền bài viết.

Huyền Văn

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load