Thứ sáu 20/09/2024 14:25 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Bất động sản / Dự án

Lý do The Manor Central Park được quy hoạch thành khu đô thị mở

13:30 | 04/06/2021

(Xây dựng) - Không có tường bao ngăn cách nội - ngoại khu, The Manor Central Park được quy hoạch mở với hệ thống giao thông đan xen, mở ra cuộc sống an cư đủ đầy và cơ hội đầu tư sinh lời lý tưởng cho khách hàng.

ly do the manor central park duoc quy hoach thanh khu do thi mo
The Manor Central Park mở ra chốn an cư lý tưởng cho giới tinh hoa (Ảnh: The Manor Central Park).

Lợi thế của khu đô thị quy hoạch mở

Khoảng 20 năm trước, những khu đô thị cao cấp, khép kín lần đầu xuất hiện tại các thành phố lớn của Việt Nam, là minh chứng cho sự khởi sắc của nền kinh tế. Thời điểm đó, các chuyên gia kiến trúc dù đánh giá cao sự hiện diện của những dự án này, nhưng cũng đặt ra nhiều vấn đề đáng quan tâm với đời sống đô thị.

Trong một bài đăng trên Tạp chí Kiến trúc năm 2013, GS.TS.KTS Nguyễn Quốc Thông cho rằng, phần lớn trong số đó là những khu ở độc lập, khép kín, được xây dựng rải rác ở ngoại ô, chỉ dành cho những tầng lớp dân cư nhất định, không phải cho mọi người. Ngoài ra không ít những hình thái kiến trúc nhiều khi xa lạ và khó phù hợp với văn hóa và nếp sinh hoạt của cộng đồng cư dân địa phương.

Đồng thuận với quan điểm này, một kiến trúc sư nhận định, mô hình khu đô thị hoàn toàn khép kín khiến việc tiếp cận với khu đô thị trở nên phức tạp hơn, làm hạn chế sự tương tác giữa cư dân trong và ngoài khu đô thị.

Bên trong các khu đô thị này thường tích hợp đầy đủ các tiện ích sống, theo mô hình “all in one” để phục vụ cuộc sống của cư dân. Theo hướng này, các khu đô thị “đóng” chỉ thuần là “khu dân cư để ở” chứ không phải một khu đô thị đúng nghĩa, không phải một xã hội thu nhỏ với sự kết nối và tương tác tối đa.

Để khắc phục những nhược điểm đó, nhiều khu đô thị tại Việt Nam dần được kiến tạo theo hướng quy hoạch mở. Ở những dự án này, chủ đầu tư phát triển nhiều sản phẩm nhà phố thương mại, nhà liền kề… không chỉ mở ra cơ hội an cư mà còn mang lại khả năng đầu tư, kinh doanh phù hợp cho khách hàng.

Tại các khu đô thị mở, yếu tố giao hòa cùng thiên nhiên, kết nối xã hội luôn được đặt lên hàng đầu. Các khu đô thị đó cần có những không gian công cộng xanh, đẹp, lành mạnh, để thu hút cư dân nội khu ra sinh hoạt, tăng sự tương tác giữa cộng đồng cư dân. Những khu đô thị quy hoạch mở như vậy cũng giúp cư dân dễ tiếp cận các tiện ích bên ngoài bởi thuận tiện giao thông, tạo sự gần gũi giữa người dân trong và ngoài đô thị.

“Yếu tố mở không dừng ở việc xóa bỏ tường bao ngăn cách nội - ngoại khu, mà còn liên quan nhiều đến cảnh quan môi trường, các tiện ích công cộng… để tăng sự hứng thú, mang tới cảm giác sống ở trong đô thị đầy đủ tiện ích mà không gian thân thiện, thoải mái. Có vậy, người dân sống trong đó mới mong muốn ra khỏi nhà, có cơ hội tương tác với nhau nhiều hơn”, một kiến trúc sư cho biết.

Trong cuốn “Đô thị vị nhân sinh”, Jan Gehl - kiến trúc sư người Đan Mạch đã viết: "Việc quan tâm đến yếu tố con người trong đô thị là chìa khóa để tiếp cận tới các thành phố sống động, an toàn, bền vững và lành mạnh, tất cả những mục tiêu tối quan trọng của thế kỷ XXI".

Trên thế giới đã có nhiều minh chứng về các khu đô thị mở thành công và nổi tiếng. Như ở Hàng Châu (Trung Quốc) việc dỡ bỏ các nhà máy cũ và chuyển đổi không gian xám thành các công viên tuyến tính, kiến tạo các công viên trên “đất hoang”, đã mở ra không gian giải trí và thư giãn cho hàng triệu cư dân.

Thủ đô Seoul (Hàn Quốc) cũng đã phá bỏ các xa lộ để nhường chỗ cho những không gian xanh cho con người, động thực vật, mang lại lợi nhuận lớn về tài chính và xã hội. Từ dự án khôi phục dòng suối Cheonggyecheon, chính quyền Seoul không chỉ được hưởng lợi nhuận hàng tỷ USD mà còn nhận về không ít lợi ích khó mà đo đếm như không khí của thành phố mát hơn hẳn, góp phần khuyến khích người dân tăng cường sử dụng phương tiện giao thông công cộng, trồng cây trở lại và giảm thiểu tác hại đến động thực vật…

ly do the manor central park duoc quy hoach thanh khu do thi mo
Dự án khôi phục dòng suối Cheonggyecheon là một trong những minh chứng thành công nhất về quy hoạch đô thị mở (Ảnh: Pixabay.com).

Xu hướng phát triển khu đô thị quy hoạch mở tại Việt Nam

Tại Việt Nam, nhiều chủ đầu tư cũng chú trọng phát triển các khu đô thị quy hoạch mở. Như cách làm của chủ đầu tư Bitexco với dự án The Manor Central Park phía Tây Nam Hà Nội là một ví dụ.

Trên tổng quy mô quy hoạch 89,7ha, The Manor Central Park được kiến tạo một hệ tiện ích đa dạng, bao gồm: Công viên trung tâm, công viên Ngón Tay và hàng loạt công viên nội khu nằm xen kẽ khắp khu đô thị, trường liên cấp quốc tế, phố đi bộ hay tổ hợp thương mại sầm uất…, hứa hẹn đáp ứng đầy đủ nhu cầu giáo dục cũng như mua sắm, giải trí, nghỉ ngơi của cư dân.

The Manor Central Park không có tường rào ngăn cách nội - ngoại khu, lại có hệ thống giao thông đan xen thuận lợi, giúp kết nối cư dân cả trong và ngoài khu đô thị. Cách quy hoạch mở thông minh này còn giải quyết được bài toán ùn tắc giao thông khi mọi con đường nội khu đều thông nhau thay vì những tuyến phố bị rào chắn như ngõ cụt.

ly do the manor central park duoc quy hoach thanh khu do thi mo
Những dãy nhà phố thương mại chạy dài theo các con đường nội khu, tận dụng yếu tố giao thông để phát triển giao thương (Ảnh: The Manor Central Park).

Ở đó, những khối nhà liền kề, nhà phố thương mại chạy dọc theo từng con đường cắt nhau, theo đúng cách điểm đến giao thương ngàn đời xưa - 36 phố phường từng hình thành. Cách quy hoạch mở giúp cư dân và du khách không chỉ tập trung ở một tuyến đường lớn mà thuận tiện di chuyển đến mọi con phố, ngóc ngách trong khu đô thị để khám phá, trải nghiệm. Đây là lợi thế lớn cho những nhà đầu tư muốn đặt các cửa hàng, cửa hiệu để kinh doanh đa dạng loại hình sản phẩm, dịch vụ.

Về mặt quy hoạch nhà ở, dự án chia thành hai phân khu chính. Trong đó, bên cạnh yếu tố thương mại nhộn nhịp, khu phố Tây còn được quy hoạch hài hòa với những không gian sống riêng tư tại các dãy liền kề hay biệt thự. Trong khi đó, khu phố Đông đang mở bán được chủ đầu tư dồn tâm huyết kiến tạo một địa điểm kinh doanh sầm uất bậc nhất toàn khu đô thị với tỷ lệ sản phẩm nhà phố thương mại chiếm phần lớn cùng hệ thống tiện ích nổi bật.

Theo đơn vị phân phối CenLand, yếu tố quy hoạch mở với tiềm năng giao thương rộng mở và an cư lý tưởng là một trong những động lực chính yếu khiến ngày càng nhiều khách hàng tìm cơ hội sở hữu bất động sản tại The Manor Central Park để được tận hưởng những tiện ích của khu đô thị mở hàng đầu Thủ đô.

Ngọc Hân

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Những hòn đảo thiên đường bắt tay vào “xanh hóa” ngành du lịch

    (Xây dựng) - Sử dụng năng lượng tái tạo, ưu tiên phương tiện giảm khí thải carbon…, nhiều hòn đảo đang chú trọng phát triển du lịch bền vững gắn với sinh thái xanh.

    14:43 | 19/09/2024
  • Thành phố Hồ Chí Minh: Nguyên nhân chậm cấp sổ hồng tại dự án Khu dân cư An Sương

    (Xây dựng) - Mới đây, Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh có công văn trả lời kiến nghị cử tri trước Kỳ họp thứ 17 của HĐND Thành phố Hồ Chí Minh liên quan đến lĩnh vực tài nguyên và môi trường.

    19:47 | 18/09/2024
  • Cú hích mới đưa Móng Cái thành điểm đến du lịch sôi động suốt 4 mùa

    (Xây dựng) - Móng Cái đang được bổ sung thêm những điểm đến hấp dẫn với nhiều loại hình dịch vụ đặc sắc, mang tới trải nghiệm mới với đẳng cấp vượt trội, tạo nên bộ sưu tập sản phẩm du lịch hấp dẫn quanh năm cho thành phố vùng biên.

    18:00 | 18/09/2024
  • Quảng Nam: Đề nghị phê duyệt danh mục nghiên cứu đầu tư xây dựng nhà ở Khu dân cư Duy Phước hơn 3,8ha

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Quảng Nam đã giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, đơn vị liên quan xem xét đề nghị của UBND huyện Duy Xuyên tại Tờ trình số 193 ngày 9/9 về việc đề nghị phê duyệt danh mục nghiên cứu đầu tư xây dựng nhà ở Khu dân cư Duy Phước, xã Duy Phước. Qua đó tham mưu UBND tỉnh giải quyết theo đúng quy định hiện hành của pháp luật.

    11:31 | 18/09/2024
  • Những lợi thế giúp khu Đông Hà Nội dẫn dắt và định hình thị trường bất động sản trong tương lai

    (Xây dựng) - Khu Đông Hà Nội tiếp tục vươn lên trở thành một điểm sáng với tốc độ phát triển ấn tượng nhờ lợi thế về khả năng kết nối mạnh mẽ với nội đô và các tỉnh lân cận, trong mục tiêu đô thị hoá và tăng cường liên kết vùng của Thủ đô, có tiềm năng lớn để bứt phá, định hình lại thị trường bất động sản trong những năm tới.

    08:00 | 18/09/2024
  • Chủ đầu tư bàn giao căn hộ hạng sang cho cư dân dự án Heritage West Lake

    (Xây dựng) – Chủ đầu tư CapitaLand Development (CLD) chính thức bàn giao căn hộ Heritage West Lake, dự án nhà ở hạng sang đầu tiên của Tập đoàn tại Thủ đô Hà Nội. Các căn hộ được bàn giao hoàn thiện đến khách hàng từ tháng 9/2024. Đây là dự án nhà ở thứ hai CLD hoàn thành và bàn giao thành công trong năm nay, minh chứng cho cam kết của Tập đoàn trong việc mang đến cho cư dân những căn hộ chất lượng, đúng tiến độ.

    16:09 | 17/09/2024
  • Phân khu Victoria: Giao điểm kết nối giữa nhịp sống sôi động và an nhiên

    (Xây dựng) - The Victoria - nơi dành cho ai đang muốn tìm kiếm không gian bình yên nhưng không tách biệt với nhịp sống sôi động. Nơi mà không gian sống được đo lường bằng tiêu chuẩn sang trọng nhưng vẫn giữ nguyên sự thoải mái. Đó cũng là nơi mà bất kỳ ai cũng tìm thấy sự đủ đầy trong từng căn hộ tiện nghi.

    15:59 | 17/09/2024
  • Phía Đông Thủ đô “dậy sóng” với sự kiện ra mắt phân khu căn hộ The London

    (Xây dựng) - Ngày 16/9, Vinhomes cho ra mắt phân khu căn hộ tiếp theo của tâm điểm thượng lưu The Metropolitan (Vinhomes Ocean Park 1, Ocean City). Mảnh ghép đậm chất Hoàng gia châu Âu The London chính thức gia nhập thị trường bất động sản giữa lúc nguồn cung khan hiếm, hứa hẹn tạo nên sự bùng nổ với những kỷ lục mới trong giai đoạn cuối năm.

    15:23 | 17/09/2024
  • Du khách Pháp bày tỏ chọn Quảng Bình là ngôi nhà thứ hai

    (Xây dựng) - Trước đây, khách nước ngoài khi đến Quảng Bình thường than thở về việc không có gì để làm vào buổi tối, vì mọi nơi đều “đi ngủ sớm”. Nhưng giờ đây, ngay phía Đông của Đồng Hới đã xuất hiện một siêu tổ hợp vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng - Regal Legend, nơi du khách được trải nghiệm 24h với 360 độ cảm xúc.

    10:32 | 17/09/2024
  • Quy hoạch “chắp cánh” cho bất động sản nghỉ dưỡng Vũng Tàu thêm hấp dẫn

    (Xây dựng) - Định hướng thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030, một trong những lợi thế nổi bật của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu nói chung và thành phố Vũng Tàu là sự phát triển mạnh mẽ của hạ tầng giao thông, bao gồm cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, sân bay quốc tế Long Thành và cảng biển quốc tế. Quy hoạch hạ tầng đồng bộ không chỉ giúp kết nối thuận tiện với các khu vực trọng điểm mà còn nâng cao giá trị bất động sản trong khu vực.

    08:00 | 17/09/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load