Thứ ba 07/05/2024 12:58 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Lệ Thủy (Quảng Bình): Kiểm tra nội dung Báo điện tử Xây dựng phản ánh về mỏ cải tạo đất “quên” phục hồi môi trường vì gặp đá?

21:24 | 26/04/2024

(Xây dựng) - Liên quan đến nội dung Báo điện tử Xây dựng phản ánh về việc mỏ cải tạo đất của hộ ông Trương Tấn Lệ tại xã Trường Thủy, dù hết hạn khai thác nhưng không thực hiện hoàn trả mặt bằng, Chủ tịch UBND huyện Lệ Thủy Đặng Đại Tình cho biết, đã chỉ đạo các phòng chuyên môn kiểm tra, xử lý.

Lệ Thủy (Quảng Bình): Kiểm tra nội dung Báo điện tử Xây dựng phản ánh về mỏ cải tạo đất “quên” phục hồi môi trường vì gặp đá?
Mỏ cải tạo đất không thực hiện hoàn trả mặt bằng sau khai thác.

Trước đó, ngày 15/4/2024, Báo điện tử Xây dựng đã đăng tải bài viết “Lệ Thủy (Quảng Bình): Mỏ cải tạo đất “quên” phục hồi môi trường vì gặp đá?” phản ánh việc mỏ đất tận thu tại xã Trường Thủy hết hạn khai thác tận thu đất hơn một năm qua nhưng không thực hiện hoàn trả mặt bằng, cũng như trồng cây theo phương án cải tạo đã được UBND huyện Lệ Thủy phê duyệt trước đó.

Theo lý giải của chính quyền địa phương và Phòng Tài nguyên và Môi trường, việc mỏ cải tạo này chưa hoàn trả mặt bằng là do vướng đá sau khai thác đất. Tuy nhiên, tại khu vực mỏ cải tạo đất này còn có những vị trí không có đá, nhưng công tác hoàn thổ và trồng cây cũng không hề được thực hiện.

Trao đổi với PV Báo điện tử Xây dựng, ông Đặng Đại Tình – Chủ tịch UBND huyện Lệ Thủy cho biết: “Vụ việc này anh sẽ yêu cầu các phòng chuyên môn, chính quyền địa phương kiểm tra, báo cáo sự việc, sau đó sẽ có phương án xử lý cụ thể”.

Lệ Thủy (Quảng Bình): Kiểm tra nội dung Báo điện tử Xây dựng phản ánh về mỏ cải tạo đất “quên” phục hồi môi trường vì gặp đá?
Nhiều năm qua, huyện Lệ Thủy đã cấp phép hàng chục mỏ cải tạo đất tận thu.

Liên quan đến vấn đề này, ông Phan Xuân Tuấn – Trưởng phòng Khoáng sản, Khí tượng thủy văn, Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Bình cho biết: “Hiện nay, Sở đã đề nghị các huyện thống kê báo cáo tình hình hoạt động của các mỏ đất, mỏ đất cải tạo tận thu. Sắp tới sẽ tổ chức kiểm tra, nếu phát hiện vi phạm sẽ có biện pháp xử lý. Hầu hết các mỏ cải tạo tận thu đều do UBND huyện cấp phép, do vậy các địa phương phải có trách nhiệm giám sát trong quá trình khai thác, theo dõi công tác hoàn trả mặt bằng, hoàn thổ sau khai thác theo phương án cải tạo đã cấp phép”.

Mỏ cải tạo đất tận thu của hộ ông Trương Tấn Lệ được UBND huyện Lệ Thủy cấp phép tại Quyết định số 2496/QĐ-UBND ngày 7/6/2018. Về việc phê duyệt phương án cải tạo mặt bằng đất nông nghiệp đã giao cho ông Trương Tấn Lệ, kết hợp khai thác tận thu đất san lấp tại thửa đất số 1497, tờ bản đồ số 25, xã Trường Thủy. Đến ngày 01/4/2022, UBND huyện Lệ Thủy tiếp tục có Quyết định số 891/QĐ-UBND về việc phê duyệt bổ sung phương án cải tạo mặt bằng đất nông nghiệp đã giao cho ông Trương Tấn Lệ cùng thửa đất trên.

Đào Hồng Thiệu

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load