Chủ nhật 19/05/2024 05:22 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Lấy ý kiến về Nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Cần Thơ đến 2045

15:52 | 08/02/2022

(Xây dựng) – Phòng Quy hoạch - Kiến trúc vừa có đề nghị Văn phòng Sở Xây dựng thành phố Cần Thơ hỗ trợ đăng trên Cổng thông tin điện tử của Sở Xây dựng để lấy ý kiến tổ chức, cá nhân và cộng đồng dân cư về Hồ sơ Nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Cần Thơ đến năm 2045.

lay y kien ve nhiem vu dieu chinh quy hoach chung thanh pho can tho den 2045
Thành phố Cần Thơ đô thị miền sông nước.

Theo Dự thảo Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng thành phố Cần Thơ đến năm 2045, thành phố Cần Thơ có tổng diện tích tự nhiên 1.439km2; trên phạm vi 9 đơn vị hành chính trực thuộc gồm 5 quận và 4 huyện, gồm các quận: Ninh Kiều, Bình Thủy, Ô Môn, Thốt Nốt, Cái Răng và các huyện: Phong Điền, Cờ Đỏ, Vĩnh Thạnh và Thới Lai. Tọa độ địa lý thành phố Cần Thơ từ 9°55’08’’ đến 10°19’38’’ vĩ độ Bắc và 105°13’38’’ đến 105°50’35’’ kinh độ Đông.

Nghiên cứu vai trò thành phố Cần Thơ trong mối quan hệ phát triển với các lãnh thổ lân cận có tác động trực tiếp đến thành phố Cần Thơ bao gồm các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Kiên Giang, Hậu Giang, và tất cả các tỉnh còn lại của Đồng bằng sông Cửu Long.

Mục tiêu lập quy hoạch: Quy hoạch đô thị đảm bảo phù hợp với mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp của Nghị quyết số 59-NQ/TW ngày 05/08/2020 của Bộ Chính trị và Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Cần Thơ lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020- 2025; Phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, đặc biệt là kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, kết nối vùng và liên vùng; phát huy vai trò trung tâm

vùng Đồng bằng sông Cửu Long, là đầu mối quan trọng trong vận tải nội vùng và liên vận quốc tế; Đảm bảo tính thống nhất, chất lượng, đáp ứng các quy định về thời gian, trình tự, thủ tục lập, thẩm định và trình phê duyệt theo quy định của Luật Quy hoạch đô thị và các quy định pháp luật có liên quan.

Tính chất khu vực lập quy hoạch: Cần Thơ là trung tâm kinh tế tổng hợp vùng: Trung tâm giáo dục – đào tạo, y tế và khoa học công nghệ, văn hoá nghệ thuật, thể dục thể thao, du lịch, năng lượng, trung tâm xuất nhập khẩu của vùng Đồng bằng sông Cửu Long; Trung tâm đầu mối về nông nghiệp vùng Đồng bằng sông Cửu Long; Thành phố vệ tinh, cực đô thị kéo dài của vùng Thành phố Hồ Chí Minh trên trục đô thị động lực Thành phố Hồ Chí Minh- Cần Thơ; Thành phố thông minh và đáng sống hàng đầu Việt Nam. Sinh thái, văn minh, hiện đại, mang đậm bản sắc sông nước vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Các quan điểm quy hoạch chính: Phù hợp với quy hoạch tích hợp thành phố Cần Thơ, cụ thể hoá quy hoạch tích hợp trong lĩnh vực không gian xây dựng. Kế thừa những điểm mạnh của quy hoạch chung cũ, điều chỉnh những giải pháp nhằm đạt được những định hướng đã đề ra trong quy hoạch chung cũ nhưng chưa được thực hiện. Hạn chế xáo trộn quy hoạch tới mức tối đa. Điều chỉnh những định hướng chiến lược của quy hoạch chung cũ nhưng nay không còn phù hợp do bối cảnh thay đổi. Quy hoạch chung cần đảm bảo tính chiến lược, chỉ quy hoạch những gì có thể và cần phải quy hoạch, không nên áp đặt cứng nhắc, đặc biệt cần giữ được tính linh hoạt và khả năng đa dạng về sử dụng đất.

Dự báo sơ bộ quy mô phát triển: Quy mô dân số: Dự kiến đạt 1.375 triệu người vào năm 2030, đạt mức tăng trưởng 1%/năm giai đoạn 2021-2030. Dân số trong độ tuổi lao động đạt 928 ngàn người vào năm 2030, đạt mức tăng trưởng 2,6 %/năm giai đoạn 2021-2030; Nhu cầu đất xây dựng: Giảm diện tích đất nông nghiệp đáng kể, tăng diện tích phi nông nghiệp. Đất xây dựng đô thị bình quân khoảng 150 - 200m2/người.

Các chỉ tiêu kinh tế - kỹ thuật chính: Các chỉ tiêu kinh tế - kỹ thuật chính của đồ án được nghiên cứu, lựa chọn trong quá trình lập quy hoạch, đảm bảo phù hợp với điều kiện hiện trạng, mục tiêu phát triển của mỗi khu vực và toàn thành phố, phù hợp với các quy chuẩn kỹ thuật hiện hành.

Các yêu cầu chính về nội dung nghiên cứu và các nguyên tắc về tổ chức không gian, kiến trúc, kết nối hạ tầng kỹ thuật: Các yêu cầu cơ bản đối với nội dung đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng thành phố Cần Thơ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 bao gồm: Phân tích, đánh giá vị thế của Cần Thơ với vai trò là trung tâm kinh tế- xã hội, hạ tầng giao thông của Đồng bằng sông Cửu Long, là một trong năm thành phố trực thuộc trung ương. Rà soát lại quá trình phát triển đô thị Cần Thơ qua các thời kỳ: Rà soát sự thay đổi kinh tế, văn hóa, xã hội, cũng như những chiến lược, định hướng về tổ chức không gian quy hoạch, kiến trúc của Cần Thơ qua các thời kỳ. Từ đó rút ra kết luận những gì nên tiếp tục kế thừa, những gì cần phải điều chỉnh. Phân tích, đánh giá về điều kiện tự nhiên, tình hình phát triển kinh tế - xã hội, dân cư, lao động, sử dụng đất, hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, môi trường sinh thái và những yếu tố đặc thù ảnh hưởng tới thành phố Cần Thơ. Đánh giá về nội dung, tình hình triển khai thực hiện các quy hoạch xây dựng, các dự án đã và đang diễn ra trên địa bàn thành phố, các vấn đề về quản lý đô thị. Làm rõ mối quan hệ giữa hiện trạng và những định hướng, giải pháp trong quy hoạch chung cũ, nhằm làm rõ cái gì cần giữ, cái gì cần điều chỉnh.

Dự báo quy mô dân số, đất đai. Xác định các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật tuân thủ theo các quy chuẩn, tiêu chuẩn hiện hành, đảm bảo phù hợp với đặc thù của từng khu vực của thành phố. Định hướng phát triển không gian: Làm rõ các mô hình phát triển không gian đô thị cho từng khu vực đã được đề xuất trong quy hoạch tích hợp như: Khu trung tâm đô thị lõi lịch sử, đầu mối hạ tầng giao thông, logistic, trung tâm đầu mối nông nghiệp, đô thị đại học… Đối với mỗi khu vực chức năng trên, cần đưa ra những mô hình phát triển không gian khác nhau. Mỗi mô hình có những ví dụ trong nước và quốc tế, phân tích các bài học, điểm mạnh điểm yếu và khả năng áp dụng cho Cần Thơ. Cuối cùng lựa chọn một giải pháp tối ưu cho từng khu vực.

Quy hoạch các chức năng sử dụng đất: Khu ở, khu dịch vụ cộng cộng, khu công nghiệp, khu nông nghiệp, khu quốc phòng- an ninh, các quỹ đất dự trữ phát triển, đất giao thông và đầu mối hạ tầng kỹ thuật… đảm bảo khai thác và sử dụng đất đai hiệu quả, linh hoạt và năng động đáp ứng nhu cầu phát triển, hướng theo mục tiêu và các chiến lược đã được xác định.

Định hướng bảo tồn cảnh quan thiên nhiên, sinh thái: Định hướng bảo tồn và phát huy các không gian xanh cụ thể dọc theo các tuyến nước của Cần Thơ để làm thành một khung hạ tầng xanh bền vững cho phát triển, và cấu trúc không gian xây dựng đô thị thế nào để có thể quay mặt tiền ra những dải xanh này, chứ không phải định hướng mặt tiền theo các trục giao thông bộ.

Định hướng bảo tồn di sản: Cần làm rõ những gì được coi là giá trị di sản cần được bảo tồn, trong đó lưu ý đến những cấu trúc không gian, những khu vực có những cấu trúc sinh hoạt phi vật thể đặc thù. Mô tả rõ nét những đặc điểm của các giá trị đó, khoanh vùng được khu vực có giá trị đó trên bản đồ và đề xuất những giải pháp bảo tồn thích hợp.

Định hướng hạ tầng xã hội: Đưa ra sơ đồ nguyên lý tổ chức mạng lưới hạ tầng xã hội trong toàn đô thị. Phân tích cấu trúc không gian các khu nhà ở, phân bố các quảng trường, công viên, bến nước, các công trình công cộng trong những cấu trúc không gian đô thị cụ thể.

Định hướng hạ tầng kỹ thuật: Hạ tầng kỹ thuật bao gồm: Giao thông, san nền, thoát nước mưa, cấp nước, thoát nước thải, cấp điện, thông tin liên lạc, chất thải rắn, nghĩa trang.

Đánh giá môi trường chiến lược: Đánh giá môi trường chiến lược đối với những chiến lược phát triển kinh tế - xã hội và không gian cơ bản đã được thực hiện trong quy hoạch tích hợp. Đối với quy hoạch chung, cần tập trung vào những nội dung cụ thể về không gian.

Tại Cổng thông tin điện tử của Sở Xây dựng thành phố Cần Thơ có mẫu Phiếu lấy ý kiến cơ quan, tổ chức, cá nhân và cộng đồng dân cư đối với Nhiệm vụ điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Cần Thơ đến năm 2045. Thông tin góp ý gửi về : Sở Xây dựng thành phố Cần Thơ, 25 Ngô Hữu Hạnh, phường Tân An, quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ, hoặc Email: soxd@cantho.gov.vn hoặc phongqhkt_sxd@cantho.gov.vn. Thời hạn từ nay đến hết ngày 01/3/2022.

Huỳnh Biển

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load