Chủ nhật 19/05/2024 19:15 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Lào Cai: Ngành Xây dựng làm tốt công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch trong năm 2023

20:37 | 16/01/2024

(Xây dựng) - Năm 2023, ngành Xây dựng tỉnh Lào Cai đã đạt nhiều kết quả tích cực, các quy hoạch được phê duyệt đã bám sát quan điểm, mục tiêu và định hướng phát triển của Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Lào Cai: Ngành Xây dựng làm tốt công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch trong năm 2023
Lào Cai xây dựng và phát triển Khu du lịch Quốc gia Sa Pa trở thành một trong những động lực phát triển du lịch của cả nước.

Theo báo cáo của Sở Xây dựng tỉnh Lào Cai, được sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, công tác quy hoạch, quản lý phát triển đô thị từng bước bảo đảm việc quy hoạch, phát triển đô thị theo định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; bảo đảm sự thống nhất, liên thông giữa các ngành, giữa các cấp độ (từ quy hoạch chung, quy hoạch phân khu, đến quy hoạch chi tiết), trở thành công cụ hữu hiệu để thực hiện quản lý phát triển đô thị trong ngắn và dài hạn. Đến 2023, các đô thị, khu chức năng và các xã đã phủ kín quy hoạch chung.

Về quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết các khu vực phát triển đô thị, các khu chức năng trên địa bàn tỉnh đang từng bước được hoàn thiện. Trong đó, toàn bộ dọc hai bên sông Hồng qua địa phận tỉnh đã được phủ kín quy hoạch chung làm cơ sở để phát triển trục kinh tế động lực dọc sông Hồng với chuỗi đô thị liên kết gồm: Bát Xát mở rộng, thành phố Lào Cai, Tằng Loỏng, Bảo Thắng… Các quy hoạch chung xây dựng khu du lịch Quốc gia Sa Pa; Quy hoạch chung, Quy hoạch phân khu đô thị du lịch Y Tý được phê duyệt là động lực phát triển kinh tế vùng cao của tỉnh, trọng tâm là xây dựng và phát triển Khu du lịch Quốc gia Sa Pa trở thành một trong những động lực phát triển du lịch của cả nước, là trung tâm du lịch nghỉ dưỡng, văn hóa tầm cỡ quốc gia, quốc tế. Ngoài ra, quy hoạch chung đô thị Bảo Nhai, đô thị Võ Lao; quy hoạch phân khu phường Duyên Hải, xã Thống Nhất, xã Đồng Tuyển (thành phố Lào Cai) và khu vực trung tâm thị xã Sa Pa (05 phân khu) cũng đã được phê duyệt tạo động lực phát triển kinh tế cho địa phương.

Trong năm 2023, Sở thực hiện thỏa thuận 40 nhiệm vụ, 20 đồ án thuộc thẩm quyền phê duyệt và ban hành của UBND cấp huyện. Ngoài ra, để thực hiện tốt công tác quản lý kiến trúc, cảnh quan tại các đô thị, Sở đã tổ chức thẩm định, trình UBND tỉnh phê duyệt đề cương quy chế quản lý kiến trúc cho các đô thị như thành phố Lào Cai, Bắc Hà, du lịch Y Tý, du lịch Sa Pa. Đồng thời, tổ chức tập huấn về thiết kế đô thị và quy định của pháp luật về công trình kiến trúc có giá trị cho những người tham gia công tác quy hoạch và quản lý đô thị trên địa bàn tỉnh. Ban hành văn bản về việc tăng cường công tác lập, thẩm định, phê duyệt và quản lý quy hoạch xây dựng trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Tham gia ý kiến về chủ trương đầu tư, cấp chứng nhận đầu tư đối với các dự án đầu tư. Tham mưu UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo về triển khai thực hiện Chỉ thị số 04/CT-TTg ngày 07/02/2023 của Thủ tướng Chính phủ về định hướng phát triển quy hoạch kiến trúc nông thôn Việt Nam, tạo bản sắc và giữ gìn kiến trúc truyền thống.

Hiện nay, mạng lưới đô thị Lào Cai có 10 đô thị gồm: 01 đô thị loại II (thành phố Lào Cai); 01 đô thị loại IV (thị xã Sa Pa); 08 đô thị loại V và tương đương (thị trấn Phố Lu, Tằng Lỏong, Bắc Hà, Phố Ràng, Khánh Yên, Mường Khương, Si Ma Cai, Bát Xát). Tỷ lệ đô thị hoá toàn tỉnh đạt khoảng 32,05%, bằng 75,1% so với tỷ lệ đô thị hóa bình quân cả nước (42,7%), Khu vực đô thị hàng năm đóng góp khoảng 70-75% GDP của cả tỉnh. Không gian công cộng tại một số đô thị được quan tâm, đầu tư đã góp phần phục vụ các hoạt động cộng đồng.

Chất lượng các đô thị trên địa bàn tỉnh tiếp tục được nâng cao. Tỷ lệ dân cư thành thị được sử dụng nước sạch đạt trên 90% với 100% các đô thị trên địa bàn được đầu tư nhà máy cấp nước sạch. Tỷ lệ chiếu sáng đường phố chính và khu nhà ở, ngõ xóm tại thành phố Lào Cai đạt 100%, các đô thị còn lại đạt 90%. Các đô thị đều duy trì được tỷ lệ thu gom và xử lý chất thải rắn sinh hoạt của đạt 96%...

Công tác quản lý đô thị tiếp tục được chú trọng, trong đó tập trung vào thực hiện tốt công tác đảm bảo trật tự, mỹ quan đô thị và vệ sinh môi trường; xây dựng nếp sống văn minh đô thị. Qua đó, việc chấp hành pháp luật trong hoạt động quản lý đô thị, quản lý trật tự xây dựng, quản lý đất đai, vệ sinh môi trường. Lối sống người dân đã dần đi vào nề nếp, một số vụ vi phạm giảm dần từ đó đã góp phần vào cải thiện cảnh quan, kiến trúc đô thị và nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước trong công tác quản lý đô thị trên địa bàn tỉnh.

Huy Trung

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load