Thứ năm 16/05/2024 17:38 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Kiến trúc hành vi – Xu hướng phát triển bền vững

14:34 | 04/12/2023

(Xây dựng) – Tại sự kiện TOTO Architect Talk 2023 mới diễn ra ở Thành phố Hồ Chí Minh, Kiến trúc sư (KTS) Yoshiharu Tsukamoto (Nhật Bản) cho biết: “Kiến trúc hành vi” đang trở thành một khía cạnh quan trọng trong thiết kế và đánh giá kiến trúc ngày nay. Nó bao gồm cách người dùng tương tác, cảm nhận và sử dụng không gian mà không tách rời với tự nhiên.

Kiến trúc hành vi – Xu hướng phát triển bền vững
GS.KTS Yoshiharu Tsukamoto diễn thuyết tại sự kiện TOTO Architect Talk 2023 ở Thành phố Hồ Chí Minh.

Điều này giúp giải quyết các thách thức gặp phải, đảm bảo tính thẩm mỹ, tiện ích cho người dùng, tối ưu hóa việc sử dụng tài nguyên, năng lượng, tạo ra môi trường sống và làm việc bền vững.

Theo KTS. Yoshiharu Tsukamoto, tại các thành phố đang phát triển, thiết kế và quy hoạch vẫn tập trung vào mục tiêu phục vụ cho công nghiệp, lợi ích kinh tế. Sự phát triển nhanh chóng của ngành công nghiệp, công nghệ thông tin và sự gia tăng về dịch vụ tiện ích cũng đang khiến con người trở nên phụ thuộc nhiều hơn vào chúng.

Điều này tạo ra khoảng cách lớn dần giữa con người và tài nguyên địa phương, gây ra những hậu quả tiêu cực cho cả môi trường tự nhiên và chất lượng cuộc sống. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để kiến trúc có thể đưa con người gần hơn với tự nhiên, tận dụng tài nguyên hiện có để đảm bảo sự phát triển bền vững.

Cùng quan điểm này, KTS. Phan Đăng Sơn – Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam đánh giá: “Hành vi của con người và vạn vật là một phạm trù mà chúng ta đi suốt lịch sử loài người để khám phá, để rồi mỗi ngày lại nhận ra thêm nhiều ẩn chứa cần khai mở. Đi trên con đường khám phá đó để ứng vận vào sáng tạo kiến trúc, KTS. Yoshiharu Tsukamoto đã tìm được những ý niệm đáng trân trọng và học hỏi. Từ sự quan tâm nghiên cứu, ông đã phát hiện ra có những ngôn ngữ kiến trúc lặp lại theo một kiểu nhất định, ở những điểm cố định. Hành vi con người cũng vậy, sẽ lặp lại và giống nhau ở môi trường nhất định. Và dần dần chúng tôi nhận thấy rằng, đó là một khái niệm ngày càng rõ hơn – kiến trúc hành vi.

Từ sự phát hiện đó, những ứng dụng của ông thật đa dạng, từ sáng tạo tác phẩm kiến trúc đến những lý luận phân tích mang tính thuyết phục và lan tỏa cao. Lý thuyết hành vi của ông đâu có dành riêng cho một giới, mà dành chung cho nhiều nghề khác nhau, bởi mọi vấn đề đều bắt nguồn từ hành vi”.

Kiến trúc hành vi – Xu hướng phát triển bền vững
Các tác giả đoạt giải trong cuộc thi “Khám phá các không gian không chính quy”.

Cũng tại sự kiện TOTO Architect Talk 2023, Ban tổ chức cũng đã trao giải cuộc thi "Khám phá các không gian không chính quy", nhằm tìm kiếm giải pháp sáng tạo để tận dụng tiềm năng của các không gian không chính quy như hẻm, đường chui... đóng góp cho hệ sinh thái đô thị. Kết quả, tác phẩm “Nhịp đập đô thị” của nhóm tác giả Nguyễn Đức Trung, Hà Quảng Đức, Phạm Ngọc đạt giải đặc biệt, bởi chiến thuật thiết kế các không gian có cấu trúc treo trên các kết cấu cầu vượt tại ngã tư đông đúc ở Hà Nội, tránh chiếm diện tích mặt đất, giải phóng không gian trọng lực, nhờ đó mà công trình có thể tương tác, thu hút mọi người đến để sử dụng không gian đó. Nó tạo ra không gian công cộng vi mô không có lớp và theo cách thức của kiến trúc hành vi…

Cao Cường

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load