Thứ bảy 29/06/2024 18:57 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Kiến nghị ban hành khung giá dịch vụ thoát nước, nghĩa trang, hỏa táng

19:25 | 24/11/2020

(Xây dựng) - Bộ Xây dựng nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Tây Ninh do Ban Dân nguyện - Ủy ban Thường vụ Quốc hội chuyển đến theo văn bản số 386/BDN ngày 29/10/2020 với các nội dung kiến nghị: Việc quy định giao Sở Xây dựng tổ chức lập phương án giá dịch vụ thoát nước, giá dịch vụ nghĩa trang, hỏa táng mà không phải chủ đầu tư sẽ gặp rất nhiều khó khăn, vì Sở này không phải là đơn vị trực tiếp đầu tư xây dựng, quản lý, vận hành các công trình…

kien nghi ban hanh khung gia dich vu thoat nuoc nghia trang hoa tang
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet).

Trả lời kiến nghị cử tri về nội dung nêu trên, đại diện Bộ Xây dựng cho rằng:

Việc thực hiện và quản lý dịch vụ thoát nước là một trong những trách nhiệm căn bản và cấp thiết của cơ quan nhà nước có thẩm quyền nhằm ổn định đời sống của người dân tại các đô thị và khu dân cư tập trung. Trong thực tế hiện nay, nguồn vốn chủ yếu để thực hiện dịch vụ thoát nước vẫn là ngân sách nhà nước.

Do đó, để quản lý nguồn vốn dành cho lĩnh vực này, tránh thất thoát thất thu ngân sách nhà nước; đảm bảo được hiệu quả của dịch vụ thoát nước, việc giao Sở Xây dựng chủ trì xây dựng, kiểm soát giá dịch vụ thoát nước đối với hệ thống thoát nước được đầu tư từ ngân sách nhà nước theo quy định của Chính phủ về thoát nước và xử lý nước thải là phù hợp, thể hiện vai trò quản lý của cơ quan chuyên ngành tại địa phương đối với việc cung cấp dịch vụ công ích trên địa bàn.

Trên cơ sở yêu cầu đơn vị được giao là chủ đầu tư (chủ sở hữu) và đơn vị thoát nước (đơn vị quản lý, vận hành) lập phương án giá dịch vụ thoát nước, Sở Xây dựng kiểm tra, xác định phương án giá dịch vụ thoát nước phù hợp với điều kiện thực tế thực hiện và các quy định có liên quan, gửi Sở Tài chính thẩm định, trình UBND cấp tỉnh quyết định.

Tương tự, đối với nội dung kiến nghị liên quan đến nghĩa trang, giá dịch vụ hỏa tang, đại diện Bộ Xây dựng cho biết theo quy định tại Điều 28 Nghị định số 23/2016/NĐ-CP ngày 5/4/2016, Chính phủ đã giao Sở Xây dựng các địa phương là cơ quan tổ chức lập giá dịch vụ nghĩa trang, dịch vụ hỏa táng (tổ chức, yêu cầu và phối hợp với các đơn vị có liên quan xây dựng phương án giá theo quy định) đối với các nghĩa trang, cơ sở hỏa táng được đầu tư từ nguồn vốn ngân sách nhà nước.

Phía Bộ Xây dựng cũng khẳng định việc tổ chức lập giá dịch vụ giao Sở Xây dựng thể hiện vai trò quản lý của cơ quan chuyên ngành, kiểm soát và nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn vốn ngân sách đối với việc cung cấp dịch vụ công ích trên địa bàn.

Theo đó, trên cơ sở phương án giá do chủ đầu tư lập theo yêu cầu, Sở Xây dựng có trách nhiệm kiểm tra xác định giá dịch vụ nghĩa trang, cơ sở hỏa táng phù hợp với điều kiện thực tế của quá trình thực hiện dịch vụ nghĩa trang, dịch vụ hỏa táng của dự án và các nguyên tắc xác định giá khác theo quy định của pháp luật, gửi Sở Tài chính thẩm định, trình Ủy ban Nhân dân cấp tỉnh phê duyệt.

Hiện nay, Bộ Xây dựng đã ban hành phương pháp định giá dịch vụ nghĩa trang và dịch vụ hỏa táng tại Thông tư số 14/2018/TT-BXD ngày 28/12/2018 làm cơ sở để lập, thẩm định, phê duyệt giá dịch vụ nghĩa trang và dịch vụ hỏa táng đối với các nghĩa trang và cơ sở hỏa táng được đầu tư từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước. Đối với các nghĩa trang, cơ sở hỏa táng đầu tư từ nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước, chủ đầu tư là đơn vị lập và phê duyệt giá.

Việc thực hiện dịch vụ nghĩa trang, dịch vụ hỏa táng trong thực tiễn được xã hội hóa, có sự tham gia của nhiều nhà đầu tư tư nhân với nhiều mức giá khác nhau tùy thuộc chất lượng dịch vụ, nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường.

Do đó việc ban hành khung giá dịch vụ nghĩa trang, dịch vụ hỏa táng chung để áp dụng cả nước là không cần thiết.

Khánh Diệp

Theo

Cùng chuyên mục
  • Điều kiện dùng chứng chỉ hành nghề thay chứng chỉ chức danh nghề

    (Xây dựng) - Ông Vũ Đình Sơn (Lai Châu) có câu hỏi liên quan đến điều kiện dùng chứng chỉ hành nghề thay chứng chỉ chức danh nghề, nhờ cơ quan có thẩm quyền hướng dẫn giải đáp.

  • Cách tính chi phí chung công trình đường dây và trạm biến áp

    (Xây dựng) - Ông Phạm Trung Thành (Đà Nẵng) hỏi, chi phí chung trong tổng mức đầu tư của các công trình đường dây và trạm biến áp (cấp điện áp 35kV trở xuống) có tổng mức đầu tư nhỏ hơn 15 tỷ đồng lập theo hướng dẫn tại Bảng 3.1 hay Bảng 3.2 Phụ lục III Thông tư số 11/2021/TT-BXD?

  • Quy định về dùng chứng chỉ hành nghề thay chứng chỉ chức danh nghề

    (Xây dựng) - Ông Trần Hải Tuấn (Long An) hỏi, viên chức đang giữ chức danh nghề nghiệp kỹ sư (V.05.02.07), có chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng thì chứng chỉ hành nghề này có thay thế được chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành quản lý dự án đường bộ để chuyển xếp vào chức danh nghề nghiệp Quản lý dự án đường bộ hạng III (V.12.23.03) hay không?

  • Điều chỉnh giá thuê nhà ở cũ thuộc sở hữu Nhà nước áp dụng theo quy định nào?

    (Xây dựng) - Nghị định số 99/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở năm 2014 có quy định giá thuê nhà ở cũ thuộc sở hữu Nhà nước chưa được cải tạo, xây dựng lại thì áp dụng giá thuê theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

  • Tính tiền thuê nhà ở cũ thuộc sở hữu Nhà nước

    (Xây dựng) – Trong trường hợp Nhà nước có điều chỉnh tiền lương cơ bản thì UBND các tỉnh, thành phố có trách nhiệm điều chỉnh tăng giá thuê nhà ở tương ứng với tỉ lệ tăng của tiền lương.

  • Điều kiện tổ chức hội nghị nhà chung cư thường niên

    (Xây dựng) - Ông Nguyễn Đình Chiến (Hà Nội) hỏi, trường hợp thiếu các điều kiện về nội dung quy định tại Điểm a, b và c Khoản 1, Khoản 4 Điều 15 Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư ban hành kèm theo Thông tư số 02/2016/TT-BXD thì có được tổ chức hội nghị nhà chung cư thường niên hay không?

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load