Thứ sáu 20/09/2024 16:28 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Sức khỏe /

Khánh Hòa: Chi hàng chục tỷ đồng mua kit test do Công ty Việt Á sản xuất

16:36 | 18/01/2022

(Xây dựng) - Ngành Y tế tỉnh Khánh Hòa đã nhiều lần mua kit test do Công ty Việt Á sản xuất với số tiền lên đến hàng chục tỷ đồng. Lãnh đạo Sở Y tế khẳng định việc mua sắm “đúng quy định, công khai, minh bạch”.

khanh hoa chi hang chuc ty dong mua kit test do cong ty viet a san xuat
Bộ kit test do Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á sản xuất.

Chi hơn 26 tỷ đồng để mua kit test do Công ty Việt Á sản xuất

Theo đó, từ đầu đợt dịch đến nay, các đơn vị trực thuộc Sở Y tế Khánh Hòa đã mua nhiều sinh phẩm, vật tư, hóa chất để phục vụ công tác chống dịch. Trong đó, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Khánh Hòa (CDC Khánh Hòa) và đơn vị liên quan đã mua hơn 63.000 kit test do Công ty Việt Á sản xuất với số tiền hơn 26 tỷ đồng. Cụ thể, trong năm 2020 đã mua 4.700 test với số tiền 2,392 tỷ đồng; năm 2021 mua 58.580 kit test với số tiền 23,823 tỷ đồng.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo điện tử Xây dựng, CDC Khánh Hòa không thực hiện việc mua sắm trực tiếp từ Công ty Việt Á mà thông qua Công ty TNHH Khoa học Hợp Nhất bằng hình thức đấu thầu qua mạng và chào hàng cạnh tranh. Việc mua sắm này được chia thành nhiều đợt, với nhiều mức giá khác nhau từ từ 367.500 đồng/kit đến 509.250 đồng/kit. Đáng chú ý, trong tháng 7/2021, CDC Khánh Hòa không thực hiện đấu thầu rộng rãi qua mạng mà sử dụng hình thức chào hàng cạnh tranh để mua kit test với giá 470.000 đồng/kit.

Cũng theo tìm hiểu của phóng viên, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa đã trực tiếp mua kit test từ Công ty Việt Á, với mức giá lên đến 525.000 đồng/kit?!

Lý giải về sự chênh lệch giá giữa các đợt mua, lãnh đạo Sở Y tế Khánh Hòa cho biết, do trước ngày 02/7/2021, Bộ Y tế công khai giá trên hệ thống là 585.000 đồng/test. Đến ngày 02/7/2021, Bộ Y tế ban hành Văn bản số 5288/BYT-TB-CT về công bố danh sách các sinh phẩm, trang thiết bị y tế chẩn đoán in vitro xét nghiệm SARS-Cov-2, trong đó có kit test của Công ty Việt Á với giá 470.000 đồng/test. Vì vậy, các đơn vị của Sở Y tế đã mua đúng giá mà Bộ Y tế đã ban hành.

Tiếp tục điều tra mở rộng vụ Công ty Việt Á

Sau khi được báo chí phản ánh, Sở Y tế Khánh Hòa đã có công văn yêu cầu các đơn vị trực thuộc báo cáo việc thực hiện mua sắm liên quan đến Công ty Việt Á. Đồng thời, chỉ đạo Thanh tra Sở Y tế tiến hành thanh, kiểm tra theo quy định.

Lãnh đạo Sở Y tế Khánh Hòa cũng khẳng định, các đơn vị trực thuộc đã thực hiện việc mua sắm đúng quy định, công khai, minh bạch và không có việc nhận, chi quà tặng từ các đơn vị trúng thầu.

khanh hoa chi hang chuc ty dong mua kit test do cong ty viet a san xuat
CDC Khánh Hòa - đơn vị đã mua kit test do Công ty Việt Á sản xuất.

Liên quan đến vụ việc Công ty Việt Á, trong buổi họp báo mới đây của Bộ Công an, Thiếu tướng Nguyễn Văn Thành, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03, Bộ Công an) cho biết, đến nay, cơ quan điều tra xác định Công ty Việt Á đã bán trực tiếp hoặc gián tiếp sản phẩm kit test Covid-19 đến 62 tỉnh, thành phố trong cả nước. Trong đó, nhiều sản phẩm có thể do Công ty Việt Á sản xuất. Nhiều sản phẩm được bán thông qua đơn vị trung gian hoặc nhà tài trợ.

Hiện, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đang tiếp tục điều tra mở rộng đối với các cá nhân, đơn vị liên quan để làm rõ bản chất của vụ án, yếu tố tư lợi...; rà soát, kê biên, phong tỏa tài sản của các đối tượng để đảm bảo triệt để thu hồi tài sản cho Nhà nước.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Phi Long

Theo

Cùng chuyên mục
  • Dự án Bệnh viện Đa khoa Cà Mau 1.200 giường: Chủ tịch UBND tỉnh có ý kiến

    (Xây dựng) – Hội đồng tư vấn có báo cáo kiểm tra kết quả lựa chon nhà thầu Gói thầu 27. Theo đó, chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án công trình xây dựng tỉnh Cà Mau chưa xem xét toàn diện, khách quan, chưa đảm bảo quy định và mục tiêu của đấu thầu là cạnh tranh, công bằng, minh bạch và hiệu quả kinh tế. Bên mời thầu là Công ty TNHH Tư vấn và Đầu tư xây dựng Hợp Nhất xem thường pháp luật và công tác đấu thầu của Nhà nước. Gói thầu 27 được xét lại. Dự án tiếp tục kéo dài.

  • Bệnh viện Nhi Hà Nội sẽ khánh thành nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

    (Xây dựng) - Dự án xây dựng Bệnh viện Nhi Hà Nội giai đoạn 1 tại phường Yên Nghĩa (quận Hà Đông) với tổng vốn gần 794 tỷ đồng sẽ khánh thành vào đầu tháng 10, nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.

  • Ngành Y tế Quảng Ninh chủ động công tác phòng, chống dịch bệnh sau mưa bão

    (Xây dựng) – Sau bão số 3 nhiều nơi trong tỉnh Quảng Ninh bị ngập lụt cục bộ do mưa lớn kéo dài ở hầu khắp các địa phương, làm gia tăng nguy cơ gây ô nhiễm môi trường và bùng phát dịch bệnh. Ứng phó tình huống này, ngành Y tế Quảng Ninh đã chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, xử lý môi trường, an toàn thực phẩm trong và sau mưa lũ.

  • Đắk Nông: Nhiều chính sách đãi ngộ nhằm thu hút bác sỹ về công tác

    (Xây dựng) - Ngày 6/9, Phó Giám đốc Sở Y tế Đắk Nông Huỳnh Thanh Huynh đã thông báo về quy định chính sách thu hút, đãi ngộ, đào tạo phát triển nguồn nhân lực y tế trên địa bàn tỉnh.

  • Tập đoàn Y tế Phương Châu: Tổ chức Hội nghị khoa học thường niên 2024 về công nghệ mới

    (Xây dựng) – Ngày 6/9, tại thành phố Cần Thơ, Tập đoàn Y tế Phương Châu đã long trọng tổ chức Hội nghị khoa học thường niên (ACP) 2024 lần thứ 8, với chủ đề “An toàn mẹ và thai nhi từ hệ sinh thái đa chuyên khoa - mang đến trải nghiệm y tế xuất sắc cho cộng đồng”. Hội nghị thu hút hơn 1.000 đại biểu tham dự cùng với sự hiện diện của đại diện Sở Y tế thành phố Cần Thơ, các ban, ngành, các Giáo sư, Phó Giáo sư, Tiến sỹ, Bác sỹ, chuyên gia đầu ngành của các bệnh viện đến từ khắp các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam.

  • Thanh Hóa: Sẽ đầu tư xây dựng dự án hơn 360 tỷ đồng

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành Quyết định số 3558/QĐ-UBND, về việc phê duyệt dự án xây dựng Trung tâm tim mạch - Hồi sức tích cực - Chẩn đoán hình ảnh và Ban bảo vệ chăm sóc sức khỏe cán bộ, tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa, với tổng mức đầu tư hơn 360 tỷ đồng.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load