(Xây dựng) – Hiệp hội Bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh (HoREA) vừa có Công văn số 124/2024/CV-HoREA gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tư Pháp, Bộ Tài nguyên và Môi trường, kiến nghị bổ sung, sửa đổi một số nội dung liên quan đến "Dự thảo Nghị quyết về thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất" (Dự thảo Nghị quyết) để đảm bảo được tính minh bạch, hiệu quả và tránh lợi ích nhóm trong quá trình thực hiện dự án.
Ảnh minh họa. |
Theo Công văn số 124/2024/CV-HoREA, Hiệp hội đề nghị sửa đổi tên Dự thảo Nghị quyết thành "Nghị quyết về thí điểm về sử dụng đất không phải là đất ở để thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất".
HoREA cho biết, do tên Dự thảo Nghị quyết cũ chưa đề cập đến mục đích và nội dung cốt lõi của Nghị quyết thí điểm này và Hiệp hội cũng cho rằng tên gọi cũ chưa thật chuẩn về mặt pháp lý. Do đó, Hiệp hội đề nghị bổ sung cụm từ "sử dụng đất không phải là đất ở".
Bên cạnh đó, Hiệp hội đề nghị phạm vi điều chỉnh quy định tại khoản 1 điều 1 thành "trên phạm vi toàn quốc".
Theo đó, tại điểm c khoản 1 điều 2, Hiệp hội đề nghị sửa đổi vị trí cụm từ "đất ở và đất khác" thành "đất khác trong cùng thửa đất có đất ở". Lý do đề xuất như vậy là để đảm bảo tính đồng bộ và thống nhất cấu trúc ngữ pháp với các điểm và điều khoản đi kèm.
Tiếp đó, tại điều 3 Dự thảo Nghị quyết, Hiệp hội đề nghị bỏ cụm từ "hoặc đang có quyền sử dụng đất" thành: "Dự án được UBND cấp tỉnh có văn bản chấp thuận về việc thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất để thực hiện dự án nhà ở thương mại".
Theo HoREA, cụm từ này thể hiện chưa đúng nội dung quy định tại điểm c khoản 3 điều 127 Luật Đất đai 2024.
Đối với điều 4 - Tiêu chí lựa chọn dự án thí điểm, HoREA đề nghị chọn phương án 1: Việc thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất mà đất đó không phải là đất ở được thực hiện tại khu vực đô thị, khu vực được quy hoạch phát triển đô thị và không vượt quá 30% tổng diện tích đất dành cho nhu cầu phát triển dự án nhà ở của chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở đến năm 2030 đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Do quy định trong phương án này có nêu rõ "không vượt quá 30% tổng diện tích đất dành cho nhu cầu của chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở đến năm 2030 đã được phê duyệt".
HoREA cũng nêu lý do không chọn phương án 2 vì HoREA nhận thấy việc ban hành cơ chế chính sách không nên "đo ni đóng giày" theo kiểu đáp ứng "đơn đặt hàng" vì có thể dẫn đến tình trạng lợi ích nhóm.
Đồng thời, Hiệp hội đề nghị bổ sung điều 4a trong Dự thảo Nghị quyết.
Điều 4a: Người được Nhà nước cho phép chuyển mục đích sử dụng đất có quyền sử dụng đất ở hoặc đất ở và đất khác hoặc đất khác không phải là đất ở để thực hiện dự án nhà ở thương mại.
Nêu lý do bổ sung điều 4a, Hiệp hội nhận thấy, điểm b khoản 3 điều 122 Luật Đất đai 2024 quy định: Người được Nhà nước cho phép chuyển mục đích sử dụng đất có quyền sử dụng đất ở hoặc đất ở và đất khác để thực hiện dự án nhà ở thương mại, nhưng nay Dự thảo Nghị quyết cho phép người sử dụng đất được sử dụng “đất nông nghiệp; đất phi nông nghiệp không phải đất ở; đất khác trong cùng thửa đất có đất ở” để thực hiện dự án nhà ở thương mại nên rất cần thiết bổ sung quy định “Nhà nước cho phép chuyển mục đích sử dụng đất” đối với “đất khác không phải là đất ở” để thực hiện dự án nhà ở thương mại tại Điều 4a “Dự thảo Nghị quyết”…
Điều này nhằm tránh xảy ra tình trạng Dự thảo Nghị quyết thì cho phép “thí điểm về sử dụng đất không phải là đất ở để thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất”, nhưng nhà đầu tư lại không thể thực hiện thủ tục “chuyển mục đích sử dụng đất từ đất khác không phải là đất ở sang đất ở” do điểm b khoản 3 điều 122 Luật Đất đai 2024 chưa có quy định này.
Linh Đan
Theo