Thứ bảy 18/05/2024 13:09 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hội thảo khoa học Quảng trường Hồ Chí Minh và Tượng đài Bác Hồ - định hướng phát huy di sản văn hóa Hồ Chí Minh

22:04 | 11/05/2023

(Xây dựng) - Ngày 11/5, tại thành phố Vinh, Sở Văn hóa và Thể thao Nghệ An phối hợp với Bảo tàng Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo khoa học Quảng trường Hồ Chí Minh và Tượng đài Bác Hồ - định hướng phát huy di sản văn hóa Hồ Chí Minh.

Hội thảo khoa học Quảng trường Hồ Chí Minh và Tượng đài Bác Hồ - định hướng phát huy di sản văn hóa Hồ Chí Minh
Tiến sỹ Vũ Mạnh Hà – Giám đốc Bảo tàng Hồ Chí Minh tham luận tại hội thảo.

Xuất phát từ tình cảm, tâm nguyện của quần chúng nhân dân và lực lượng vũ trang tỉnh nhà là có một công trình xứng tầm để tôn vinh, tri ân, tưởng niệm Bác, được sự đồng ý của Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương Đảng, ngày 19/5/2000, tại trung tâm thành phố Vinh, Quảng trường Hồ Chí Minh và Tượng đài Bác Hồ đã được khởi công xây dựng. Sau 3 năm thi công, công trình khánh thành vào ngày 19/05/2003, đúng dịp kỷ niệm 113 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh. Tổng thể công trình có diện tích gần 12ha, bao gồm nhiều hạng mục như: Lễ đài chính, lễ đài phụ, đường hành lễ, sân hành lễ, hệ thống chiếu sáng, hệ thống đài phun nước… nhưng nổi bật nhất, điểm nhấn của Quảng trường là Tượng đài Bác Hồ.

Hai mươi năm qua, Quảng trường Hồ Chí Minh và Tượng đài Bác Hồ giữa lòng “Thành phố Đỏ” đã từng bước khẳng định vai trò, tầm quan trọng trong tâm thức các tầng lớp nhân dân Nghệ An và cả nước, xứng tầm là một công trình văn hóa - chính trị trọng điểm của tỉnh, ngày càng góp phần tích cực trong việc tuyên truyền, giáo dục tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, giáo dục truyền thống yêu nước, cách mạng cho mọi thế hệ, nhất là thế hệ trẻ và bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa Hồ Chí Minh trên quê hương của Người. 20 năm qua, Quảng trường Hồ Chí Minh đón hơn 50 triệu lượt khách đến tham quan, tưởng niệm, vui chơi giải trí. Quảng trường Hồ Chí Minh và Tượng đài Bác Hồ đã được UBND tỉnh Nghệ An quyết định công nhận là điểm du lịch cấp tỉnh.

Hội thảo khoa học Quảng trường Hồ Chí Minh và Tượng đài Bác Hồ - định hướng phát huy di sản văn hóa Hồ Chí Minh
Quang cảnh hội thảo.

Hội thảo nhằm khẳng định giá trị, tầm vóc của Quảng trường Hồ Chí Minh và Tượng đài Bác Hồ trong chặng đường 20 năm hình thành và phát triển, đánh giá thực tiễn 20 năm bảo tồn, phát huy di sản văn hóa Hồ Chí Minh gắn với công trình Quảng trường và Tượng đài Bác. Đồng thời, đây cũng là một diễn đàn để tỉnh Nghệ An có cơ hội tham vấn ý kiến các nhà khoa học, nhà quản lý, đề xuất ý tưởng, giải pháp khả thi, hiệu quả để gìn giữ, phát huy giá trị công trình, gắn với bảo tồn, phát huy di sản văn hóa Hồ Chí Minh trong định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và cuộc vận động học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong giai đoạn hiện nay.

Tại hội thảo, các tham luận, ý kiến tập trung làm rõ các nội dung: Di sản văn hóa Hồ Chí Minh - những giá trị trường tồn cùng dân tộc và thời đại; quá trình hình thành, vai trò và thực trạng 20 năm phát huy giá trị công trình Quảng trường Hồ Chí Minh và Tượng đài Bác Hồ; định hướng, giải pháp phát huy giá trị công trình Quảng trường Hồ Chí Minh và Tượng đài Bác Hồ với việc lan tỏa di sản văn hóa Hồ Chí Minh.

Quang Hợp

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load