Thứ sáu 20/09/2024 08:46 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Bạn đọc /

Hoàng Mai (Hà Nội): Mảnh đất bốn mặt không lối đi, chủ sở hữu loay hoay làm “sổ đỏ”

10:45 | 21/06/2024

(Xây dựng) – Tại quận Hoàng Mai (Hà Nội), người dân sau khi mua lại mảnh đất hơn 700 mét vuông, hơn 2 năm vẫn loay hoay đi làm giấy tờ chuyển nhượng nhưng bất thành, bởi lẽ mảnh đất này bốn mặt bị “vây ráp” không lối đi, nên cơ quan chức năng từ chối tiếp nhận xử lý hồ sơ.

Hoàng Mai (Hà Nội): Mảnh đất bốn mặt không lối đi, chủ sở hữu loay hoay làm “sổ đỏ”
Thửa đất số 18, tờ bản đồ số 21 phường Thanh Trì, quận Hoàng Mai hiện đang không có lối đi.

Liên tục bị từ chối hồ sơ

Theo phản ánh, ngày 22/07/2022, bà Trịnh Thị Mai (địa chỉ tại tổ 15, phường Thanh Trì, quận Hoàng Mai, Hà Nội) có ký hợp đồng chuyển nhượng, mua lại thửa đất số 18, tờ bản đồ số 21 phường Thanh Trì, quận Hoàng Mai của ông Phí Hồng Sơn (sinh năm 1970) và vợ là bà Nguyễn Thị Hồng Ngọc (sinh năm 1971), cùng đăng ký hộ khẩu thường trú tại phường Thổ Quan, quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội. Thửa đất kể trên có diện tích 749m2, được công nhận Quyền sử dụng đất số BC992971 ngày 23/09/2010, thời hạn sử dụng lâu dài tại phường Thanh Trì, quận Hoàng Mai. Hai bên đã thực hiện công chứng hợp đồng chuyển nhượng tại Văn phòng Công chứng Bình Minh (huyện Hoài Đức, Thành phố Hà Nội).

Ngày 25/7/2022, bà Trịnh Thị Mai có nộp hồ sơ thực hiện thủ tục hành chính về đất đai do nhận chuyển nhượng theo Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (Giấy chứng nhận) số BC992971 và được tiếp nhận theo Giấy hẹn số 3760BD.

Ngày 04/8/2022, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội quận Hoàng Mai (VPĐKĐĐ quận Hoàng Mai) có Thông báo số 910/TB-CNQHM trả lại hồ sơ với lý do: “Qua kiểm tra bản đồ tổng thể, hiện trạng kích thước, diện tích, hình thể thửa đất không đúng với Giấy chứng nhận đã cấp. Bản đồ địa chính không thể hiện lối đi của thửa đất”, theo đó đề nghị bà Mai liên hệ UBND phường Thanh Trì kiểm tra hiện trạng, xác nhận kích thước, diện tích, vị trí, lối đi của thửa đất theo Giấy chứng nhận.

Sau đó bà Mai tiếp tục nộp hồ sơ thêm 03 lần để thực hiện tiếp việc sang tên mảnh đất đã mua, nhưng đều bị VPĐKĐĐ quận Hoàng Mai từ chối.

Đầu năm 2024, VPĐKĐĐ quận Hoàng Mai phát đi các văn bản lần lượt số 121/CNQHM, 122/CNQHM về việc xác định lối đi thửa đất để thực hiện đăng ký biến động Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của ông Phí Hồng Sơn phường Thanh Trì, quận Hoàng Mai và Văn bản 123/CNQHM gửi bà Trịnh Thị Mai về việc giải quyết thủ tục hành chính đăng ký biến động đất đai.

Ngày 18/03/2024, bà Trịnh Thị Mai đã gửi đơn khiếu nại lần đầu tới Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội để khiếu nại về các Văn bản số 121/CNQHM, 122/CNQHM và 123/CNQHM của VPĐKĐĐ quận Hoàng Mai, đại diện được ủy quyền nộp đơn là ông Nguyễn Duy Đại. Đến ngày 07/05/2024, do đã quá thời hạn giải quyết khiếu nại lần đầu, bà Trịnh Thị Mai đổi người được ủy quyền (ông Nguyễn Đức Minh) để tiếp tục liên hệ làm việc với cán bộ thụ lý đơn khiếu nại là bà Vũ Thị Hồng Tiến. Ông Nguyễn Đức Minh đã lên làm việc với bà Vũ Thị Hồng Tiến, ông Chu Ngọc Sang và tiến hành lập biên bản.

Tới ngày 09/05/2024, bà Mai và ông Minh đã nhận được thông báo thụ lý giải quyết khiếu lại lần đầu số 5228/TB-VPĐKDĐ-KTĐC và Quyết định số 182/QĐ-VPĐKDĐ về việc xác minh khiếu nại. Đại diện người tố cáo, ông Minh cho rằng: “Văn phòng Đăng ký đất đai Thành phố Hà Nội chỉ căn cứ vào đơn khiếu nại ngày 07/05/2024 thay vì đơn khiếu nại lần đầu ngày 18/03/2024 là không phù hợp quy định. Chính vì vậy, ông Nguyễn Đức Minh nhận định, việc làm của các cán bộ Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội đang làm trì hoãn và kéo dài thời gian giải quyết khiếu nại, đồng thời có dấu hiệu vi phạm”.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Nguyễn Đức Minh (người được bà Trịnh Thị Mai ủy quyền cung cấp thông tin cho báo chí) cho biết: Thửa đất số 18 vẫn có lối đi từ xưa trong bản đồ trích lục đất đai. Tuy nhiên, đến năm 2012, không hiểu vì sao, quận Hoàng Mai đã cấp thêm 4 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 4 hộ dân tại khu tập thể Binh đoàn 12, phường Lĩnh Nam che khuất mặt tiền thửa đất. Sau đó, các hộ dân này đã cho xây dựng tường gạch chắn hoàn toàn lối vào thửa đất số 18, tờ bản đồ số 21 nêu trên.

Cũng theo ông Minh, mong muốn của bà Trịnh Thị Mai là các cơ quan có thẩm quyền xem xét lối đi của thửa đất, để chủ sử hữu có thể hoàn thiện các thủ tục chuyển nhượng theo đúng quy định của pháp luật.

Cần làm rõ trách nhiệm của công tác quản lý tại địa phương

Để khách quan thông tin về những phản ánh của người dân, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã liên hệ đặt lịch làm việc với Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội, Văn phòng Đăng ký đất đai - Chi nhánh quận Hoàng Mai, UBND quận Hoàng Mai và UBND phường Thanh Trì để xác minh về quá trình đề nghị đăng ký biến động quyền sử dụng đất của bà Trịnh Thị Mai, nguồn gốc, hiện trạng, lối đi và quá trình sử dụng thửa đất số 18 nêu trên. Đồng thời, tìm hiểu về hồ sơ cấp quyền sử dụng đất đối với các hộ dân tại khu tập thể Binh đoàn 12 từ năm 2012.

Hoàng Mai (Hà Nội): Mảnh đất bốn mặt không lối đi, chủ sở hữu loay hoay làm “sổ đỏ”
Một mặt của thửa đất số 18 tiếp giáp với khu tập thể Binh đoàn 12, phường Lĩnh Nam.

Tại buổi làm việc với phóng viên, ông Trần Quang Nghiệp – Phó Giám đốc VPĐKĐĐ quận Hoàng Mai cho biết: Đối với trường hợp của bà Trịnh Thị Mai, trên thực tế thửa đất này đang không có lối đi, nên theo quy định, VPĐKĐĐ quận Hoàng Mai từ chối không thụ lý và đã có nhiều văn bản trả lời, hướng dẫn. Hiện nay, bà Trịnh Thị Mai đang có đơn thư khiếu kiện, nên tất cả các hồ sơ liên quan đã được chuyển lên VPĐKĐĐ Hà Nội để phục vụ giải quyết khiếu nại, vì vậy VPĐKĐĐ quận Hoàng Mai không thể cung cấp bất cứ thông tin gì khi chưa có kết luận giải quyết khiếu nại. Nếu muốn tiếp cận thông tin, thì phóng viên có thể liên hệ VPĐKĐĐ Hà Nội để làm việc. Còn việc vì sao thửa đất số 18 bị mất lối đi thì VPĐKĐĐ quận Hoàng Mai không nắm được, phóng viên nên làm việc với chính quyền địa phương.

Cũng theo ông Trần Quang Nghiệp, VPĐKĐĐ quận Hoàng Mai cũng đã có các văn bản gửi UBND quận Hoàng Mai, Binh đoàn 12, UBND phường Thanh Trì, Lĩnh Nam để xác định lối đi của thửa đất, nhưng vẫn chưa nhận được phản hồi. Đồng thời cũng có Văn bản số 123/CNQHM đề nghị bà Trịnh Thị Mai đến các cơ quan nêu trên để làm việc về vấn đề mở lối đi thửa đất, nhưng theo như VPĐKĐĐ quận Hoàng Mai được biết thì bà Mai chưa hề đến làm việc.

Để tiếp tục tìm hiểu những thông tin về nguồn gốc, quá trình sử dụng đất, lối đi của thửa đất số 18, tờ bản đồ số 21 phường Thanh Trì và việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân tại khu tập thể Binh đoàn 12, phường Lĩnh Nam, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã có buổi làm việc với Phòng Tài nguyên và Môi trường quận Hoàng Mai. Tại buổi làm việc, cán bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường quận khẳng định: Từ khi VPĐKĐĐ quận Hoàng Mai được thành lập, toàn bộ hồ sơ, giấy tờ liên quan tới việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã được bàn giao cho VPĐKĐĐ quận lưu giữ. Còn vấn đề nguồn gốc đất, quá trình sử dụng đất thì phải làm việc với UBND phường Thanh Trì.

“Phòng Tài nguyên và Môi trường quận không có thông tin, nếu có cung cấp thì phòng cũng phải làm văn bản yêu cầu VPĐKĐĐ quận Hoàng Mai và UBND phường Thanh Trì cung cấp thông tin” – cán bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường quận Hoàng Mai nhấn mạnh.

Tiếp tục tìm hiểu, phóng viên đã liên hệ với Chủ tịch UBND phường Thanh Trì. Sau đó, người đứng đầu chính quyền phường lại giao cho cấp phó của mình làm việc với phóng viên. Tuy nhiên sau nhiều lần hứa hẹn cung cấp thông tin, đến nay phóng viên vẫn chưa nhận được phản hồi về nguồn gốc, quá trình sử dụng đất, lối đi của thửa đất số 18, tờ bản đồ số 21 phường Thanh Trì.

Bên cạnh đó, ngày 7/6/2024, phóng viên Báo điện tử Xây dựng cũng đã đặt lịch làm việc tới Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội để tìm hiểu thông tin, nhưng tới nay cũng chưa nhận được phản hồi từ cơ quan này.

Có thể thấy, sau nhiều lần “gõ cửa” các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương, tới nay câu hỏi về hiện trạng, nguồn gốc đất, quá trình sử dụng đất, lối đi của thửa đất số 18, tờ bản đồ số 21 phường Thanh Trì và việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 4 hộ dân tại khu tập thể Binh đoàn 12, phường Lĩnh Nam vẫn chưa có lời giải đáp. Điều mà phóng viên nhận được đó là những dấu hiệu “đùn đẩy”, né tránh cung cấp thông tin của các cơ quan có liên quan. Đề nghị UBND quận Hoàng Mai và các cơ quan chức năng cần tập trung làm rõ những phản ánh của người dân, tránh những khiếu kiện kéo dài.

Tiến Hào – Kế Toại

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load