Thứ sáu 20/09/2024 06:31 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Bạn đọc /

Hiệp Hòa (Bắc Giang): Người dân “mất ăn, mất ngủ” vì bãi khai thác cát sỏi của Công ty Long Dương

08:56 | 02/12/2020

(Xây dựng) – Hơn 2 năm qua, cuộc sống của người dân tại xóm Dậy, thôn Hương Sơn, xã Hòa Sơn (Hiệp Hòa, Bắc Giang) bỗng nhiên đảo lộn vì bãi khai thác cát sỏi của Công ty TNHH Xây dựng và Phát triển Long Dương (Công ty Long Dương). Đường xá bị cày nát, nhà cửa nứt toác, nguồn nước ngầm ngày càng cạn kiệt khiến cuộc sống của người dân khổ trăm bề.

hiep hoa bac giang nguoi dan mat an mat ngu vi bai khai thac cat soi cua cong ty long duong
Bên trong khu vực khai thác của Công ty Long Dương.

Theo người dân, trước đây, khu vực khai thác cát, sỏi của Công ty Long Dương vốn là một nơi quanh năm yên bình với cây lúa, cây khoai được người dân trồng trọt, chăm sóc. Thế nhưng, từ khi khu vực này được UBND tỉnh Bắc Giang cấp phép khai thác, cuộc sống yên bình của gần 100 hộ dân xóm Dậy đã bị phá vỡ, thay vào đó là tiếng ồn của máy móc, xe cộ…

Sống giữa thời bình, ngỡ như thời chiến

Có nhà nằm ngay sát khu vực khai thác của Công ty Long Dương, bà Nguyễn Thị Dung, người dân xóm Dậy tỏ ra mệt mỏi khi nhắc tới việc khai thác cát, sỏi tại đây. Theo bà Dung, kể từ khi Công ty Long Dương vào khai thác, cuộc sống của bà và nhiều người dân bị đảo lộn, bản thân bà cũng ít khi có giấc ngủ ngon.

“Nhà tôi nằm sát đường, đường lại nhỏ, trong khi xe chở cát, sỏi lại chạy ùn ùn cả ngày lẫn đêm, khiến mọi người trong gia đình tôi cảm thấy rất khó chịu. Đặc biệt, khoảng 2-3h sáng, xe chạy rất nhiều, tôi nằm ở giường mà mỗi khi xe chạy qua đều rung lắc rất mạnh, sống giữa thời bình mà cứ ngỡ như thời chiến tranh vậy”, bà Dung chia sẻ.

Cũng theo bà Dung, những xe chạy từ bãi khai thác cát, sỏi của Công ty Long Dương đều là những xe có trọng tải lớn. Việc những chiếc xe quá tải hoạt động rầm rộ ngày đêm khiến cho tuyến đường đê xã Hòa Sơn đang phải căng mình chống đỡ.

Không chỉ chịu đựng tiếng ồn, rung lắc, nhiều hộ dân tại đây còn phải ngày đêm hít thở bầu không khí ngập tràn khói bụi.

“Ở gần nên rất ô nhiễm, ngày nắng thì bụi bặm, ngày mưa thì lầy lội, nhầy nhụa. Gia đình tôi lúc nào cũng phải đóng kín cửa, nếu không, chỉ một lúc là đồ đạc, nhà cửa đã bám đầy bụi bẩn. Không những vậy, nhà cửa còn xuất hiện nhiều vết nứt khiến chúng tôi vô cùng hoang mang”, bà Dung ngán ngẩm.

Cùng chung nỗi bức xúc, ông Đặng Văn Khẩn, người dân xóm Dậy cho biết: “Có những xe tính cả cát, sỏi là vào khoảng 70 tấn, trong khi đó tuyến đường đê chỉ cho phép trọng tải 12 tấn thì làm sao mà chịu được. Tầm sáng người dân đi lại nhiều họ chỉ chạy cầm chừng, nhưng đến khoảng chập tối đến đêm thì xe chạy như mắc cửi. Càng đêm họ đổ càng đầy xe”.

“Cách đây khoảng hơn nửa tháng, người dân chúng tôi đã ra chặn xe không cho đi. Cấm thì chúng tôi không cấm nhưng chúng tôi chặn những xe có trọng tải lớn. Chính quyền cũng có làm những cọc bê tông để ngăn chặn những xe quá tải nhưng chỉ được một thời gian cũng đã bị phá tung. Việc khai thác cũng đã khiến nguồn nước ngầm của người dân chúng tôi có dấu hiệu cạn kiệt, sinh hoạt cũng gặp nhiều khó khăn”, ông Khẩn cho biết thêm.

hiep hoa bac giang nguoi dan mat an mat ngu vi bai khai thac cat soi cua cong ty long duong
Những chiếc xe quá tải chở cát, sỏi từ khu vực khai thác của Công ty Long Dương ngang nhiên di chuyển trên đoạn đường đê có trọng tải tối đa 12 tấn.

Cũng theo phản ánh của người dân, theo giấy phép khai thác, Công ty Long Dương phải khai thác cách mặt đường dân sinh là 9m, thế nhưng, Công ty này lại ngang nhiên khai thác sát mặt đường, gây ra nguy cơ sụt lún.

Cơ quan chức năng có đang xử lý theo kiểu “đánh trống bỏ dùi”?

Theo người dân, trước tình trạng xe quá khổ, quá tải hoành hành, cày nát đường dân sinh và tuyến đê tại xã Hòa Sơn. Công an huyện Hiệp Hòa cũng đã xuống kiểm tra, xử lý, tuy nhiên cũng chỉ được vài ngày, tình trạng này lại tiếp tục tái diễn.

Để tìm hiểu rõ hơn những bất cập nêu trên, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã có trao đổi với ông Dương Minh Tuấn - Chủ tịch UBND xã Hòa Sơn. Về những phản ánh của người dân, ông Tuấn cho biết, phản ánh của người dân là chính xác, UBND xã Hòa Sơn cũng đã có Văn bản báo cáo lên UBND huyện Hiệp Hòa, đề nghị các cơ quan chức năng xuống kiểm tra, xử lý.

“Liên quan tới hành lang khai thác UBND xã đã báo cáo lên huyện cách đây vài tháng, huyện cũng đã về kiểm tra, xử lý, xử phạt Công ty vì xã không thuộc thẩm quyền. Công ty cũng đã hoàn lại một số diện tích đất bằng cách đắp lại và trồng cây nhưng chưa đảm bảo nên người dân vẫn tiếp tục phản ánh.

Thứ hai là việc xe quá khổ, quá tải, UBND xã đã mời Công ty Long Dương về làm việc; đồng thời giao cho Công an xã khi phát hiện xe quá khổ, quá tải phải chụp hình, báo cáo cho Công an huyện vì thẩm quyền của Công an xã là không được dừng, đỗ xe vi phạm. Chúng tôi cũng đã yêu cầu Công ty Long Dương ký vào biên bản cam kết, thực hiện theo các quy định của pháp luật liên quan tới Luật khai thác khoáng sản, theo Quyết định 780 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc cho phép khai thác, thực hiện theo Luật Giao thông”.

“Vừa rồi, UBND xã Hòa Sơn cũng đã có kiến nghị bên đê điều làm cho khung để quy định chiều cao, chiều rộng của xe. Tuy nhiên, trên địa bàn tuyến đê của huyện chỉ một số xã được lắp, xã Hòa Sơn chỉ được phát cho 3 biển trọng tải 12 tấn”, ông Tuấn thông tin thêm.

Mặc dù đã ký cam kết thực hiện nghiêm túc việc khai thác, vận chuyển theo đúng quy định của pháp luật. Thế nhưng, theo quan sát của phóng viên, tình trạng xe quá khổ, quá tải từ khu vực khai thác của Công ty Long Dương vẫn ngang nhiên di chuyển trên khắp tuyến đê thuộc địa phận xã Hòa Sơn. Phải chăng, Công ty Long Dương chỉ ký cam kết cho có?

Được biết, thời gian qua, Hiệp Hòa là một trong những điểm nóng của tỉnh Bắc Giang về tình trạng khai thác cát, sỏi gây ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân. Dòng sông Cầu đang ngày đêm phải “oằn mình” gánh chịu sự tàn phá bởi bàn tay con người. Đặc biệt, các tuyến đê trên địa bàn xuất hiện tình trạng xuống cấp nghiêm trọng do tình trạng xe quá khổ, quá tải hoành hành.

Trước thực trang trên, đề nghị UBND huyện Hiệp Hòa, UBND tỉnh Bắc Giang chỉ đạo các cơ quan chức năng xử lý nghiêm, dứt điểm các vi phạm; đồng thời sát sao hơn nữa trong việc xử lý tình trạng xe quá khổ, quá tải hoành hành tại các tuyến đê trên địa bàn.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin.

Chương Huyền – Thân Nam

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load