Thứ sáu 20/09/2024 18:48 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Bất động sản /

Hiện tượng “sốt đất” tiềm ẩn nhiều rủi ro cho nền kinh tế

19:42 | 01/04/2021

(Xây dựng) – Chiều 31/3, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3/2021, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đề cập đến hiện tượng “sốt đất” tiềm ẩn nhiều rủi ro cho nền kinh tế nếu không quản lý tốt các hệ thống tín dụng.

hien tuong sot dat tiem an nhieu rui ro cho nen kinh te
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet).

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ, trả lời câu hỏi liên quan đến vấn đề tín dụng cho bất động sản, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho biết, thời gian gần đây bất động sản tương đối nóng ở nhiều địa phương, giá cả cũng theo chiều hướng tăng lên.

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng trên, trong đó có tình trạng một số đối tượng cơ hội, tung tin không chính xác dựa vào một số vấn đề hiện nay trong công tác điều hành giá cả, thuế đất… để kiếm chênh lệch, lợi nhuận từ việc đầu cơ.

Phó Thống đốc khẳng định, về phía ngành Ngân hàng, tín dụng bất động sản là một trong lĩnh vực ngành Ngân hàng quản lý rất sát sao, chặt chẽ. Việc dịch chuyển dòng vốn, tiền tệ sang thị trường bất động sản hay thị trường khác đều là một trong những nội dung được quán xuyến và quan tâm trong điều hành hoạt động của Ngân hàng Nhà nước. Ngân hàng Nhà nước thường xuyên kịp thời cảnh báo các tổ chức tín dụng khi có những dấu hiệu của sự không đảm bảo ổn định, cũng như có những dấu hiệu hụt dòng trong đầu tư quá lớn.

Cho đến ngày 15/3, dư nợ cho vay bất động sản của ngành Ngân hàng tăng 2,13%, tăng nhanh hơn so với tăng trưởng tín dụng cho nền kinh tế nói chung. Với các đối tượng đầu cơ bất động sản, hoặc đầu tư tại các dự án với khả năng thanh toán hoặc hiệu quả đầu tư không cao, chúng tôi luôn kiểm soát chặt chẽ và có biện pháp hạn chế, đồng thời có chế tài trực tiếp hoặc gián tiếp với các tổ chức tín dụng.

Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước cũng cho biết, đến ngày 13/3, dự nợ cho vay bất động sản của ngân hàng tăng 2,13%, cao hơn tốc độ tăng tín dụng hiện nay là 2,04%. Trong đó tín dụng đối với bất động sản có hai lĩnh vực: Một là tín dụng vào các lĩnh vực mà các đối tượng kinh doanh bất động sản, đầu cơ bất động sản hay là phân khúc thị trường cao cấp, các dự án mà khả năng thanh khoản, hiệu quả đầu tư bất động sản trong tương lai không cao. Đây là những đối tượng được Ngân hàng Nhà nước kiểm soát chặt chẽ và hạn chế, kể cả có những chế tài trực tiếp hoặc gián tiếp đối với các tổ chức tín dụng.

Hai là những lĩnh vực tín dụng đầu tư vào để giúp cho việc thanh khoản của các loại sản phẩm hàng hóa là tiêu dùng bất động sản, ví dụ như nhà cho người thu nhập thấp hay là phân khúc thị trường nhà giá rẻ, mang tính chất thương mại phục vụ cho tiêu dùng, nhu cầu sử dụng của người dân, phần này vẫn được giao cho các ngân hàng thương mại quan tâm, triển khai.

Phó Thống đốc Đào Minh Tú khẳng định, hiện tại cũng như sắp tới, trước tình hình bất động sản có những dấu hiệu nóng, Ngân hàng Nhà nước đã giám sát và cũng có cảnh báo tới các tổ chức tín dụng. Tuy nhiên, hiện nay mức tăng 2,13% này cũng không phải ở tất cả các tổ chức tín dụng mà chỉ có một vài tổ chức tín dụng cho vay, có thể hơn mức bình thường so với trước đây.

Cũng tại họp báo, đề cập đến vấn đề bất động sản “sốt nóng” trong thời gian gần đây, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng nhận định: Nhiều địa phương đều tăng giá đất, tiềm ẩn nhiều rủi cho nền kinh tế hoặc tiềm ẩn nhiều rủi ro nếu đầu tư tín dụng.

Ánh Dương

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load