Chủ nhật 19/05/2024 20:07 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hải Dương: Mong muốn một bản án công tâm, khách quan

20:23 | 09/07/2023

(Xây dựng) – Ngày 15/6/2023, Tòa án nhân dân huyện Gia Lộc có Quyết định đưa vụ án tranh chấp quyền sử dụng đất ở thị trấn Gia Lộc ra xét xử. Người trong cuộc mong muốn vụ án sẽ được xét xử công tâm, khách quan theo đúng quy định của pháp luật.

Hải Dương: Mong muốn một bản án công tâm, khách quan
Lán sửa xe được xây dựng trên phần đất tranh chấp giữa ông Phạm Văn Cam và ông Nguyễn Văn Bốn.

Theo Quyết định số 09/2023/QĐXXST-DS ngày 15/6/2023 của Tòa án nhân dân huyện Gia Lộc, vụ án tranh chấp quyền sử dụng đất giữa nguyên đơn là ông Phạm Văn Cam trú tại số 361 đường Nguyễn Chế Nghĩa, thị trấn Gia Lộc, huyện Gia Lộc (Hải Dương) với bị đơn là ông Nguyễn Văn Bốn, địa chỉ số 35 đường Nguyễn Chế Nghĩa, thị trấn Gia Lộc, huyện Gia Lộc (Hải Dương) sẽ được đưa ra xét xử vào 8 giờ ngày 14/7/2023.

Như vậy, sau hơn 1 năm mong chờ, vụ án tranh chấp đất đai ở thị trấn Gia Lộc mới được Tòa án nhân dân huyện Gia Lộc quyết định đưa ra xét xử.

Về tranh chấp quyền sử dụng đất giữa ông Phạm Văn Cam và ông Nguyễn Văn Bốn, ông Đoàn Văn Long, Chủ tịch UBND thị trấn Gia Lộc cho biết ngày 12/5/2021, UBND thị trấn Gia Lộc đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Văn Bốn liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng ngõ 359 đường vào siêu thị chợ Cuối nhằm thực hiện chỉnh trang thị trấn Gia Lộc, đưa siêu thị chợ Cuối vào hoạt động.

Tại buổi làm việc, UBND thị trấn Gia Lộc xác định thửa đất ông Nguyễn Văn Bốn đang ở mang tên cụ Nguyễn Văn Lê (là bố đẻ của ông Nguyễn Văn Bốn) thuộc thửa đất 264, tờ bản đồ số 06. Theo tờ bản đồ và sổ mục kê 299, thửa đất này có diện tích 320m2. Hiện tại, thửa đất này đã được tách thành 3 thửa cho 3 người con của cụ Lê là các ông Nguyễn Văn Dũng, Nguyễn Văn Ngọc và Nguyễn Văn Bốn. Thửa đất của các ông Dũng, Ngọc đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Riêng thửa đất của ông Nguyễn Văn Bốn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do diện tích có sự biến động so với tờ bản đồ 299.

Căn cứ vào tờ bản đồ 299 và hồ sơ đo đạc năm 2004, diện tích thửa đất của ông Nguyễn Văn Bốn tăng lên 79,3m2. Nguyên nhân tăng là do đơn vị đo đạc đã đo cả lối đi giáp nhà ông Phạm Văn Cam (phía Bắc) và đất dôi dư về phía Nam (giáp đền Cối Xuyên). Trong 79,3m2 đất dôi dư có 5,5m2 đất của ông Phạm Văn Cam (đất của ông Cam đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất), phần diện tích còn lại là 73,8m2 thuộc quyền quản lý của UBND thị trấn Gia Lộc.

Chủ tịch UBND thị trấn Gia Lộc Đoàn Văn Long khẳng định trong các buổi làm việc với UBND thị trấn Gia Lộc, ông Nguyễn Văn Bốn đều khẳng định phần diện tích dôi dư phía giáp nhà ông Phạm Văn Cam là đất của gia đình, đã sử dụng ổn định lâu dài. Tuy nhiên, ý kiến của ông Nguyễn Văn Bốn chỉ mang tính chất trình bày chứ không đưa ra được bất cứ một loại giấy tờ có liên quan để khẳng định đó là đất của gia đình. Thời gian vừa qua, UBND thị trấn nhiều lần yêu cầu ông Nguyễn Văn Bốn bàn giao trả lại cho địa phương phần diện tích lấn chiếm để giải phóng mặt bằng xây dựng đường vào chợ Cuối nhưng chưa được ông Bốn chấp hành.

Ngày 31/5/2023, UBND thị trấn Gia Lộc có Công văn số 135/CV-UBND gửi Tòa án nhân dân huyện Gia Lộc trả lời công văn của Tòa án nhân dân huyện Gia Lộc yêu cầu xác minh phần diện tích đất dôi dư của ông Nguyễn Văn Bốn. Tại công văn này, UBND thị trấn Gia Lộc xác nhận: “Diện tích 79,3m2 đất dôi dư của ông Nguyễn Văn Bốn đang sử dụng, trong đó có diện tích 5,5m2 của ông Phạm Văn Cam đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, phần diện tích còn lại 73,8m2 thuộc thẩm quyền quản lý của UBND thị trấn Gia Lộc”.

Quá trình nghiên cứu tài liệu của vụ án, chúng tôi thấy một số tài liệu, chứng cứ liên quan đến quyền sử dụng đất của ông Nguyễn Văn Bốn cần được làm rõ để bảo đảm sự chính xác của bản án. Đơn cử như trong đơn đề nghị thế chấp đất và tài sản trên đất để vay vốn, tên tổ chức tín dụng cần được làm rõ. Cụ thể, trong đơn năm 2002 ông Nguyễn Văn Bốn ghi “Ngân hàng TMCPNT Hải Hưng” nhưng theo thông tin chúng tôi nắm được từ khi tách tỉnh năm 1997 đã không còn tên “Ngân hàng TMCPNT Hải Hưng” nữa.

Biên bản xác minh hiện trạng nhà đất của UBND thị trấn Gia Lộc cũng có nhiều mâu thuẫn. Biên bản không có số, không ghi ngày tháng, chỉ ghi năm nhưng bị mờ, không đọc rõ. Trên phần tiêu đề, tên tỉnh là Hải Hưng nhưng con dấu của UBND thị trấn Gia Lộc lại ghi: “U.B.N.D thị trấn Gia Lộc - H.Gia Lộc - T.Hải Dương”.

Đơn đề nghị xác nhận quyền sở hữu và quyền sử dụng đất của ông Nguyễn Văn Bốn gửi UBND thị trấn Gia Lộc cũng có dấu hiệu bị sửa chữa. Phần xác nhận của cán bộ địa chính thị trấn Gia Lộc ghi: “Hải Hưng, ngày 16 tháng 05 năm 2000”, trong đó con số 2000 đã bị sửa chữa. Đặc biệt, năm 2000 nhưng xác nhận của cán bộ địa chính vẫn ghi tỉnh là “Hải Hưng”, còn con dấu lại ghi tỉnh là “Hải Dương”.

Hai tỉnh Hải Dương và Hưng Yên tái lập vào năm 1997 nên từ thời điểm đó mọi giấy tờ, con dấu của các cơ quan hành chính Nhà nước tỉnh Hải Dương đã không còn sử dụng tên Hải Hưng nữa. Những dấu hiệu đáng ngờ này của các tài liệu này này cần được Tòa án nhân dân huyện Gia Lộc xem xét thật kỹ lưỡng, khách quan để xác định có hay không việc ngụy tạo chứng cứ có thể làm ảnh hưởng đến bản chất của vụ án, khiến phán quyết của tòa án không chính xác.

Phóng viên Báo điện tử Xây dựng cũng thu thập được Bản đồ địa chính khu đất (trích đo) tỷ lệ 1/1000 phục vụ giải phóng mặt bằng công trình: “Cải tạo nâng cấp đường 17A đoạn thị trấn Gia Lộc, huyện Gia Lộc”. Bản đồ không hề thể hiện phần đất nhà ông Nguyễn Văn Bốn. Danh sách nhận tiền đền bù, giải phóng mặt bằng dự án này cũng không hề có tên ông Nguyễn Văn Bốn.

Từ những tài liệu, chứng cứ thu thập được, chúng tôi cho rằng mọi cơ sở pháp luật về mảnh đất có “sổ đỏ” của ông Phạm Văn Cam đã được cấp thẩm quyền cấp, trong quá trình tranh chấp các cấp chính quyền đã vào cuộc xác nhận, ngoài việc ông Bốn lấn chiếm 5,5m2 đất của gia đình ông Phạm Văn Cam còn lấn chiếm đất do UBND thị trấn Gia Lộc quản lý. Rất mong Tòa án nhân dân huyện Gia Lộc xét xử công tâm, khách quan, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, sự nghiêm minh của pháp luật.

Trước đó, ngày 10/4 Báo điện tử Xây dựng đã có bài: “Hải Dương: Tòa án nhân dân huyện Gia Lộc cần sớm xét xử vụ án tranh chấp đất đai” phản ánh vụ tranh chấp quyền sử dụng đất giữa ông Phạm Văn Cam và ông Nguyễn Văn Bốn đều trú ở thị trấn Gia Lộc, huyện Gia Lộc (Hải Dương) cũng như sự chậm chễ đưa vụ án ra xét xử của Tòa án nhân dân huyện Gia Lộc.

Bảo Long

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load