Thứ sáu 20/09/2024 06:40 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Pháp luật /

Hà Nội: Truy tố 4 đối tượng lừa đảo dưới dạng phân lô, tách thửa, bán dự án “ma”

18:33 | 06/04/2022

(Xây dựng) - Viện Kiểm sát nhân dân Thành phố Hà Nội mới gửi Thông báo về việc truy tố bị can lừa đảo chiếm đoạt tài sản do lợi dụng việc “vẽ” dự án “ma” trên đất trồng cây lâu năm và đất nuôi trồng thủy sản (đất nông nghiệp) nhằm bán đất thu tiền bất chính.

ha noi truy to 4 doi tuong lua dao duoi dang phan lo tach thua ban du an ma
Phối cảnh Dự án “ma” Khu dân cư Golden Lake.

Bán dự án “ma”

Theo Thông báo số 30/TB(P3) ngày 27/01/2022 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội, căn cứ Điều 42 và Điều 240 Bộ luật Tố tụng hình sự, Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội đã ban hành Cáo trạng, truy tố các bị can Bạch Thị Thu Hường, Phạm Mạnh Cường, Nguyễn Văn Phương, Nguyễn Thanh Hải ra trước Toà án nhân dân thành phố Hà Nội để xét xử về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, quy định tại điểm a, Khoản 4, Điều 174 Bộ luật hình sự.

Tìm hiểu được biết, theo cáo trạng, khoảng tháng 4/2019, bị can Bạch Thị Thu Hường cùng cấp dưới Phạm Mạnh Cường, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổng Vàng bàn bạc thoả thuận với Nguyễn Thanh Hải mua 10.000 m2 đất nông nghiệp của vợ chồng Nguyễn Thanh Hải và bà Ngô Thị Chanh tại khu Suối Ốc, thôn Đồng Trạng, xã Cổ Đông, thị xã Sơn Tây, thành phố Hà Nội.

Theo đó, ông Nguyễn Thanh Hải cam kết sẽ phân lô, tách thửa, xây dựng cơ sở hạ tầng thửa đất và làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất ở nông thôn, trong thời hạn 6 tháng kể từ ngày ký hợp đồng đặt cọc.

Ngày 4/5/2019, bà Bạch Thị Thu Hường ký hợp đồng đặt cọc 1 tỷ đồng cho vợ chồng ông Nguyễn Thanh Hải để mua 10.000 m2 đất nông nghiệp nêu trên. Ngày 23/5/2019, ông Hải ký hợp đồng uỷ quyền cho bà Bạch Thị Thu Hường được quyền “giao dịch, môi giới với khách hàng và làm thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở, xây dựng cơ sở hạ tầng trên thửa đất”.

Sau khi ký hợp đồng đặt cọc, bà Hường thuê ông Phạm Văn Toản vẽ sơ đồ phân lô thửa đất theo bản vẽ phác thảo của ông Nguyễn Thanh Hải thành 101 lô đất, tổng diện tích là hơn 11.000 m2, đặt tên là Khu dân cư Golden Lake.

Ngày 9/5/2019, bà Bạch Thị Thu Hường thoả thuận ký hợp đồng cho Công ty Grand Realty của ông Nguyễn Văn Phương được độc quyền quảng cáo bán các lô đất theo bản đồ phân lô, với phí hoa hồng là 15% giá trị các lô đất bán được theo bảng giá của Công ty Cổng Vàng. Nếu bán được giá cao hơn giá Công ty Cổng Vàng, thì ông Phương sẽ hưởng thêm 60% số tiền chênh lệch.

Ông Nguyễn Văn Phương đã liên kết với các công ty môi giới để quảng cáo bán đất nền dự án Golden Lake cho khách hàng. Từ ngày 17/5-1/7/2019, có 70 khách hàng tin tưởng vào các thông tin quảng cáo của Công ty Cổng Vàng và các công ty môi giới bất động sản đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, nên ký hợp đồng với bà Hường để mua 78 lô đất trong tổng số 101 lô đất theo bản đồ phân lô do Toản vẽ và chuyển cho bị can hơn 60 tỷ đồng và bị chiếm đoạt. Sau đó, khách hàng biết không có dự án Golden Lake nên đã đòi lại tiền. Bà Hường đã trả được cho 5 khách hàng hơn 4 tỷ đồng và bà Hường cũng chuyển cho ông Hải 8 tỷ, ông Phương gần 11 tỷ.

Vào cuộc điều tra, cơ quan công an đã thu giữ, phong toả và trả lại cho khách hàng là hơn 24,5 tỷ đồng. Các bên bị hại yêu cầu Hường trả số tiền đã chiếm đoạt còn lại.

Dự án "ma" vẫn mọc như nấm

Hệ luỵ từ việc lợi dụng chính sách không cấm phân lô tách thửa của pháp luật, một số đối tượng đã tranh thủ, dùng nhiều thủ đoạt nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Sự việc trên là lời cảnh tỉnh cho người dân nhẹ dạ, cả tin xuống tiền để đầu tư đất phân lô, tách thửa. Hiện nay, trên địa bàn Hà Nội xuất hiện hàng chục, hàng trăm khu đất được tách thửa, phân lô của một số cá nhân rồi tự “phong” thành dự án đã vô hình chung tạo ra hàng chục dự án "ma" khác.

ha noi truy to 4 doi tuong lua dao duoi dang phan lo tach thua ban du an ma
Khu dân cư Khoang Mái, Đồng Trúc đang được rao bán rầm rộ trên mạng (Ảnh: batdongsangreenland.com).

Đơn cử như huyện Thạch Thất, trong thời gian gần đây, những dự án "ma" nhỏ lẻ từ vài chục đến hàng trăm lô vẫn mọc nên như nấm. Cụ thể như: Khu dân cư Khoang Mái, tại xã Đồng Trúc, huyện Thạch Thất, Hà Nội với 36 lô đất nền do Công ty Cổ phần Bất động sản Green Land làm chủ đầu tư; Khu đô thị Hòa Lạc Lotus 70 lô, Dự án 34 lô Đồi Sen, 35 lô Sen Trì...thuộc xã Bình Yên, Thạch Thất, 46 lô Bãi Dài, Xanh Villa Hòa Lạc thuộc xã Tiến Xuân...

Điểm chung của các dự án này đều có nguồn gốc từ đất trồng cây lâu năm, đất vườn, đất nuôi trồng thủy sản, đất nông nghiệp, sau đó chủ đất đã chuyển mục đích sử dụng rồi tách thành các thửa nhỏ. Sau đó những thửa đất này được thổi giá và rao bán rầm rộ từ 18-24 triệu/m2.

Các chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản, pháp lý đã từng nhiều lần cảnh báo việc cho phân lô, tách thửa tràn lan gây nhiều hệ lụy, ảnh hưởng tới cơ sở hạ tầng, mật độ, tạo cơn sốt ảo khiến giá đất cao ngất ngưởng trong khi nhu cầu ở thật thì rất ít, từ đó góp phần nhiễu loạn thị trường, rồi phát sinh những trường hợp lừa đảo chiếm đoạt tài sản như 4 đối tượng kể trên.

Để tìm hiểu về một số khu đất phân lô, tách thửa trên địa bàn xã Đồng Trúc (huyện Thạch Thất), phóng viên Báo điện tử Xây dựng liên hệ qua điện thoại với ông Chủ tịch UBND xã Đồng Trúc, nhưng chưa nhận được sự hồi âm.

Vừa qua thành phố Hà Nội đã có quyết định tạm dừng phân lô, tách thửa với diện tích từ 500m2 trở lên để kiểm tra, rà soát.

Đề nghị UBND thành phố Hà Nội sớm có giải pháp đồng bộ, mạnh mẽ siết chặt hơn nữa tình trạng phân lô, tách thửa tràn lan trên một số địa bàn, nhất là các khu vực đang có “sốt đất” quanh khu vực quy hoạch vành đai 4, vành đai 3,5 như Đan Phượng, Mê Linh, Hà Đông, Thạch Thất, Sơn Tây, Quốc Oai…

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin.

Đỗ Lê

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load