Thứ sáu 20/09/2024 14:16 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Pháp luật /

Hà Nội: Nhìn lại mô hình Đội quản lý trật tự xây dựng đô thị sau thời gian hoạt động thí điểm

11:25 | 09/03/2020

(Xây dựng) – Trong 18 tháng triển khai thực hiện quyết định số 3406/QĐ-UBND về việc thí điểm thành lập Đội quản lý trật tự xây dựng đô thị trực thuộc UBND quận, huyện, thị xã tại thành phố Hà Nội đã có những bước chuyển biến và hiệu quả nhất định.

ha noi nhin lai mo hinh doi quan ly trat tu xay dung do thi sau thoi gian hoat dong thi diem
Sau 18 tháng triển khai thực hiện quyết định số 3406/QĐ-UBND ngày 4/7/2018 của UBND thành phố Hà Nội công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn đã có những chuyển biến tích cực.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo điện tử Xây dựng, trước đây công tác quản lý trật tự xây dựng đô thị tại Hà Nội được thực hiện theo Nghị định 26/2013/NĐ - CP ngày 29/3/2013 của Chính phủ về tổ chức và hoạt động của Thanh tra ngành Xây dựng. Đến tháng 8/2018, thành phố Hà Nội đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý cho thí điểm thành lập Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị trực thuộc UBND quận, huyện, thị xã.

Cụ thể, sau 18 tháng triển khai thực hiện Quyết định số 3406/QĐ-UBND ngày 4/7/2018 của UBND thành phố Hà Nội công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn đã có những chuyển biến nhất định. Những giải pháp, chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ từ cơ sở đã góp phần đáng kể trong việc xử lý các công trình xây dựng vi phạm, giải quyết dứt điểm những tồn tại trong lĩnh vực quản lý trật tự xây dựng.

Ghi nhận tại địa phương, đa phần ý kiến đều cho rằng, mô hình thí điểm Đội quản lý trật tự xây dựng đô thị của thành phố Hà Nội đã thực sự phát huy hiệu quả khi mà lực lượng này được giao về cấp huyện, thị xã quản lý đã giúp cho việc bám sát địa bàn, kiểm soát chặt chẽ hơn những vi phạm trong hoạt động xây dựng.

Theo số liệu mới đây được thông tin trên báo chí cho thấy, sau một năm thực hiện thí điểm (từ tháng 8/2018 đến tháng 8/2019), các Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị của thành phố Hà Nội đã tiến hành kiểm tra 18.881 công trình (đạt tỷ lệ 100%). Đồng thời cũng đã phát hiện, thiết lập hồ sơ xử lý đối với 729 trường hợp có vi phạm. Có 134 trường hợp xây dựng không phép; 174 trường hợp xây dựng sai phép, sai quy hoạch, sai thiết kế…

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo điện tử Xây dựng tại một số địa phương, sau một thời gian triển khai thực hiện mô hình thí điểm Đội quản lý trật tự xây dựng đô thị trực thuộc UBND quận, huyện, thị xã tại thành phố Hà Nội cũng đã có những bước chuyển biến tích cực.

Cụ thể theo số liệu từ báo cáo mới đây của UBND quận Hoàng Mai, trong 18 tháng triển khai thực hiện quyết định thí điểm thành lập Đội quản lý trật tự xây dựng đô thị trực thuộc UBND quận, huyện, thị xã, quận này đã kiểm tra, kiểm soát tổng số 2.212 công trình xây dựng. Trong đó, số công trình không vi phạm là 2.160 công trình; số công trình vi phạm trên đất ở và đất dự án là 52, số công trình không phép là 11; số công trình sai thiết kế , sai phép, sai quy hoạch là 24.

So với cùng kỳ, 18 tháng (từ ngày 10/02/2017 đến ngày 10/8/2018) trước khi triển khai Quyết định số 3406/QĐ-UBND, số công trình vi phạm giảm 50,4%. Đặc biệt là các công trình vi phạm mới được phát hiện kịp thời và tập chung chỉ đạo xử lý sớm không để tồn đọng kéo dài.

Có thể thấy, mặc dù còn gặp không ít khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai mô hình thí điểm như: Thẩm quyền xử lý vi phạm trật tự xây dựng của lực lượng này mới chỉ dừng lại ở việc lập biên bản vi phạm và báo cáo, đề xuất biện pháp xử lý… tuy nhiên, rõ ràng những kết quả bước đầu sau thời gian hoạt động theo mô hình thí điểm Đội quản lý trật tự xây dựng đô thị trực thuộc UBND quận, huyện, thị xã tại thành phố Hà Nội đã góp phần tạo chuyển biến cho công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn Thủ đô; tiếp tục đưa công tác quản lý trật tự xây dựng đi vào nề nếp.

Thanh Trà

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load