Thứ sáu 20/09/2024 04:43 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Bất động sản /

Hà Nội: Khó xử lý việc lấn chiếm không gian chung tại những khu tập thể cũ

18:53 | 30/05/2022

(Xây dựng) – Không gian chung tại các khu tập thể cũ tại Hà Nội hiện vẫn bị lấn chiếm làm nhà bếp, kho chứa đồ… gây mất mỹ quan, tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ. Tuy nhiên, các ngành chức năng lại không thể xử lý dứt điểm.

ha noi kho xu ly viec lan chiem khong gian chung tai nhung khu tap the cu
“Chuồng cọp” trở nên phổ biến tại những khu tập thể cũ (Ảnh:TL).

Tại Hà Nội, việc lấn chiếm không gian chung đã xảy ra từ nhiều năm nhưng không được các ngành chức năng thành phố xử lý nghiêm. Đặc biệt, vấn nạn này không chỉ diễn ra tại khu vực tầng 1, các sân chơi chung của các khu tập thể, mà còn trở nên phổ biến tại những khoảng không của các căn hộ chung cư cũ trên cao. Dạo quanh những khu tập thể cũ, phóng viên ghi nhận phần lớn những “chuồng cọp”, “lồng chim” được đua ra từ những căn hộ gây mất mỹ quan, tiềm ẩn nhiều nguy cơ chaý nổ. Hầu hết tình trạng này được diễn ra tại những khu tập thể cũ được xây dựng từ những năm 1970, 1980 của thế kỷ trước, như: Lý Thường Kiệt, Hai Bà Trưng, Lý Nam Đế, Thành Công, Ngô Quyền… Những khu tập thể này được xây dựng nhằm phục vụ cho các cán bộ, công nhân viên từng công tác tại các cơ quan Nhà nước của Thành phố trước đây và hiện đã xuống cấp nghiêm trọng. Theo tìm hiểu, hầu hết những căn hộ trong các khu tập thể này có diện tích rất nhỏ, chỉ chừng 20m2 đến 40m2 nhưng có tới 2 đến 3 thế hệ sinh sống. Do vậy, việc cơi nới để có không gian cũng là chuyện dễ hiểu.

Chị Lê Thị Minh (Đống Đa – Hà Nội) cho biết: “Các chung cư cũ diện tích quá chật hẹp, nhà ai cũng phải cơi nới để có thêm không gian. Cái này là thực trạng chung rồi, không thể làm khác được”. Thực tế là vậy, song nếu không có sự cảnh báo, những “chuồng cọp” rất dễ trở thành “cửa tử” của rất nhiều hộ dân. Câu chuyện đau lòng xảy ra tại phố Tôn Đức Thắng đầu năm 2021 là môt ví dụ điển hình. 4 người chết sau vụ hoả hoạn trong căn nhà được quây lồng sắt kiên cố không có lối thoát đã gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh. Các ngành chức năng sau đó đã có nhiều cuộc bàn thảo về hướng xử lý nhưng tất cả cũng chỉ “giậm chân tại chỗ”, không thể xử lý.

Ở một góc độ khác, những không gian chung như sân chơi tập thể tại nhiều nơi cũng đang bị biến tướng hoặc lấn chiếm. Cụ thể, tại khu tập thể Hai Bà Trưng, không gian chung đang bị các hộ gia đình lấn chiếm làm nhà để xe, nhà bếp, khu vệ sinh… gây mất an toàn và an ninh trật tự khu phố. Chị Nguyễn Thị Phương, một hộ dân sinh sống tại đây chia sẻ: “Không gian chung của cả khu tập thể bị lấn chiếm xây dựng nhà ở, nhà bếp… từ nhiều năm nay. Không ít hộ đã biến của chung thành của riêng dẫn đến các cuộc cãi vã, mất đoàn kết. Chúng tôi mong các cấp chính quyền thành phố Hà Nội quan tâm, có nhiều biện pháp răn đe, xử lý để không gian chung của những khu tập thể cũ được trở lại như ban đầu”.

ha noi kho xu ly viec lan chiem khong gian chung tai nhung khu tap the cu
Không gian chung của một khu tập thể bị lấn chiếm.

Theo thông tin từ phía UBND các xã, phường, tình trạng vi phạm nêu trên là do các khu tập thể cũ đã tồn tại nhiều năm, cùng với đó là thói quen sinh hoạt khiến cho việc lấn chiếm trở nên khó xử lý. Theo các chuyên gia về đô thị, việc lấn chiếm không gian chung đã được các ngành chức năng Hà Nội “ra tay” xử lý, nhưng vẫn chưa quyết liệt, dẫn đến tái phạm. Để đạt được kết quả như mong muốn, các ngành chức năng Thành phố Hà Nội cần xây dựng thể chế, nâng cao ý thức người dân, qua đó cần có giải pháp mạnh để xử lý dứt điểm những tồn tại.

Nguyễn Phượng

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load