Thứ sáu 20/09/2024 12:46 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Bạn đọc /

Hà Nội: Có hay không việc sử dụng đất sai mục đích tại dự án xây dựng xưởng lắp máy xây dựng Hòa Phát?

20:58 | 31/03/2020

(Xây dựng) - Ngày 11/06/2001, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định số 707/QĐ-TTg về việc thu hồi 17.070 m2 đất tại xã Yên Sở (huyện Thanh Trì, Hà Nội) cho Công ty TNHH thiết bị, phụ tùng Hòa Phát (Công ty Hoà Phát) thuê để xây dựng xưởng lắp ráp máy xây dựng. Với mục đích thuê đất để xây dựng xưởng lắp ráp máy xây dựng nhưng Công ty Hòa Phát lại xây dựng nhà xưởng và cho các đơn vị thuê lại làm kho bãi, nhà xưởng để kinh doanh?

ha noi co hay khong viec su dung dat sai muc dich tai du an xay dung xuong lap may xay dung hoa phat
Dự án xây dựng xưởng lắp máy xây dựng Hòa Phát nằm ở tổ 24, phường Yên Sở (Hoàng Mai, Hà Nội).

Ngay từ quá trình thu hồi đất tại dự án này đã gặp phải sự phản đối quyết liệt của nhiều hộ dân có đất nông nghiệp nằm trong diện giải phóng mặt bằng dự án xây dựng xưởng lắp máy xây dựng Hòa Phát. Theo đó, năm 2004, UBND quận Hoàng Mai thành lập tổ công tác giải phóng mặt bằng của dự án. Dự án được chia làm 2 giai đoạn; giai đoạn 1 đến tháng 10/2005, Sở Tài nguyên và Môi trường đã có biên bản bàn giao mốc giới diện tích hơn 5.000 m2 cho nhà đầu tư. Giai đoạn 2 tiến hành ngay sau đó, song tháng 4/2007, khi tiến hành kê khai số liệu tại địa điểm khu đất dự án, Tổ công tác quận Hoàng Mai đã gặp phản ứng của gần 40 hộ dân. Tháng 12/2007, UBND quận ra thông báo về việc phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ phục vụ công tác giải phóng mặt bằng cho dự án, tổng diện tích đất thu hồi hơn 10.800m2 với số tiền bồi thường, hỗ trợ hơn 3,5 tỷ đồng. Đến tháng 01/2009, chủ đầu tư đã nhận được mặt bằng.

Tưởng chừng sau khi nhận được mặt bằng chủ đầu tư sẽ chấp hành đúng quy định, sử dụng đúng mục địch đất. Thế nhưng, thời gian vừa qua, Báo điện tử Xây dựng nhận được phản ánh của người dân trên địa bàn phường Yên Sở (Hoàng Mai, Hà Nội) về việc chủ đầu tư dự án đã không thực hiện đúng mục đích sau khi nhận đất.

Cụ thể, thay vì sử dụng vào việc xây dựng xưởng lắp ráp máy xây dựng, hoạt động đúng mục đích thì hiện nay Công ty Hòa Phát lại xây dựng lên một số nhà xưởng và cho các đơn vị khác thuê lại làm kho bãi, nhà xưởng để kinh doanh.

ha noi co hay khong viec su dung dat sai muc dich tai du an xay dung xuong lap may xay dung hoa phat
Nhiều đơn vị đã thuê lại nhà xưởng để xây dựng làm kho bãi, văn phòng.

Theo ghi nhận của phóng viên, khu đất rộng hàng nghìn m2 được chủ đầu tư xây dựng hai dãy nhà xưởng, các dãy nhà được ngăn thành nhiều lô và cho nhiều đơn vị thuê lại làm văn phòng, kho bãi. Cụ thể như Công ty Eco, Công ty Cổ phần TM Toàn Thành Công – Nhà phân phối Nhôm YNG HUA, Công ty TNHH sản xuất Thương mại và Xuất nhập khẩu Thành Trung, kho hàng hóa của Công ty TNHH Thương mại và Quảng cáo SBC Việt Nam, Inox Phương Đông…

Theo phản ánh của người dân thì dự án được chủ đầu tư xây dựng tường bao xung quanh, muốn đi vào bên trong thì chỉ có một lối đi duy nhất và được bảo vệ kiểm soát nghiêm ngặt. Các đơn vị thuê lại sử dụng làm nơi tập kết hàng hóa, đặc biệt là các vật dụng như: Bao bì, cao su, gỗ, nhựa, nhôm kính… nên tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ là rất cao.

Nhằm làm rõ những phản ánh, phóng viên đã có buổi làm việc với đại diện phường Yên Sở. Trao đổi với phóng viên, đại diện địa chính phường cho biết, dự án của Công ty Hòa Phát đã hoàn thành các thủ tục giải phóng mặt bằng từ khoảng 12-15 năm trước, có giấy tờ đầy đủ bàn giao thành phố cho thuê đất hàng năm. Phường khẳng định không có chuyện xây dựng nhà xưởng trên đất nông nghiệp, vì dự án có ranh giới, mốc giới rõ ràng. Việc xây tường bao đã diễn ra từ năm 2005 – 2008. Dự án kho xưởng đã tồn tại từ rất lâu. Về mục đích sử dụng vẫn giữ nguyên như ban đầu. Đối với các hồ sơ liên quan, do đã diễn ra từ rất lâu nên tìm lại rất khó, phường chỉ có thể trích ra từ báo cáo gần nhất liên quan tới dự án của Công ty Hòa Phát.

ha noi co hay khong viec su dung dat sai muc dich tai du an xay dung xuong lap may xay dung hoa phat
Việc sử dụng đất của Công ty Hòa Phát đang có dấu hiệu sai mục địch tiềm ẩn nguy cơ hỏa hoạn.

Tìm hiểu thực tế, phóng viên đã liên hệ bằng điện thoại đến số được cho là của Nhà phân phối gạch men cao cấp VUCCI hiện đang thuê mặt bằng tại khu đất làm nhà kho. Một nhân viên văn phòng của VUCCI xác nhận hiện đơn vị này đang thuê nhà xưởng có địa chỉ tổ 24, phường Yên Sở (Hoàng Mai, Hà Nội) là khu đất thuộc dự án của Công ty Hòa Phát để làm nhà kho chứa gạch rồi mang đi phân phối ở các đại lý, kinh doanh nếu khách hàng có nhu cầu.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin.

Nam Hạ

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load