Thứ sáu 20/09/2024 15:50 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Bạn đọc /

Gia Lai: Thi công gian dối tại dự án hơn 3.600 tỷ đồng trên tuyến Quốc lộ 19

20:32 | 25/05/2022

(Xây dựng) - Dùng đất thải, đất không đạt tiêu chuẩn chất lượng để đắp nền đường và vỉa hè là cách làm đối phó, sai thiết kế tại công trình 3.654 tỷ đồng, thuộc Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 19 do Bộ Giao thông vận tải làm Chủ đầu tư.

gia lai thi cong gian doi tai du an hon 3600 ty dong tren tuyen quoc lo 19
Tận dụng tối đa rác thải xây dựng để thi công tuyến Quốc lộ 19, đoạn đường thôn 3, xã Tân Bình, huyện Đăk Đoa, Gia Lai.

Dự án có quy mô, tầm ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế - xã hội

Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 19 có tổng mức đầu tư khoảng 155,8 triệu USD (3.654 tỷ đồng). Sử dụng vốn vay của IDA (Hiệp hội Phát triển quốc tế - Ngân hàng Thế giới) 150 triệu USD, vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Úc khoảng 2,1 triệu USD và vốn đối ứng trong nước 3,7 triệu USD. Ban quản lý dự án 2 - Bộ Giao thông vận tải làm Chủ đầu tư, được phân thành 8 gói thầu xây lắp, trong đó có 2 gói thầu ưu tiên (Gói XL03 và Gói XL4A). Thời gian thực hiện Dự án từ 2017-2023.

Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 19 dài 143,3km, đi qua hai tỉnh Gia Lai (dài 126km) và Bình Định (dài hơn 17km), giúp tăng cường kết nối giao thông 5 tỉnh Tây Nguyên. Hứa hẹn sẽ là đòn bẩy thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực Tây Nguyên và các tỉnh Duyên hải Nam Trung bộ.

gia lai thi cong gian doi tai du an hon 3600 ty dong tren tuyen quoc lo 19
Tận thu đất không đạt tiêu chuẩn chất lượng để đắp vỉa hè.

Thi công ẩu

Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân về thực trạng kém chất lượng tại Dự án, Phóng viên Báo điện tử Xây dựng có mặt tại hiện trường và ghi nhận thực tế tại công trình hàng ngàn tỷ đang được thi công thiếu trung thực.

Cụ thể, quá trình thi công hệ thống thoát nước hai bên tuyến Quốc lộ 19, thuộc huyện Đăk Đoa (Gia Lai) tồn tại nhiều sai phạm. Theo thiết kế, khối lượng lớn đất múc từ rãnh mương thoát nước phải đổ về bãi thải của Dự án, nhưng nhà thầu thi công làm trái quy định, tái sử dụng hàng ngàn khối đất thải để đắp nền đường và vỉa hè. Thành phần của loại vật liệu này chứa tạp chất, sét, đá, cành cây, cỏ rác… Tại bãi thải tập kết của Dự án (đoạn Km145, thôn Cầu Vàng, xã K’Dang, huyện Đăk Đoa), Phóng viên không thấy xe vận chuyển đất thải về bãi, hiện trạng bãi còn y nguyên như lúc chưa sử dụng. Đất thải vẫn nằm nguyên tại công trình, một số đã được san gạt để đắp nền đường, vỉa hè.

gia lai thi cong gian doi tai du an hon 3600 ty dong tren tuyen quoc lo 19
Đất dính nhiều đá, cành cây và tạp chất là thành phần chính dùng để đắp nền đường của Dự án có mức đầu tư hàng ngàn tỷ đồng (ảnh chụp tại khu vực Nghĩa trang liệt sỹ huyện Đăk Đoa).

Theo thiết kế, phải dùng đất đắp nền đường K95 để thi công Dự án, được vận chuyển từ các mỏ đất đã được cấp phép khai thác làm vật liệu xây dựng thông thường.

Đại diện một đơn vị có thâm niên trong ngành Xây dựng giao thông cho biết: “Nhà thầu đã tận dụng khoảng 40 ngàn mét khối đất không đạt chuẩn để đắp nền đường, thu lợi bất chính hàng tỷ đồng. Nhưng Chủ đầu tư và đơn vị Giám sát không có biện pháp xử lý”.

Ngoài ra, tại đoạn đường thuộc thôn 3, xã Tân Bình, huyện Đăk Đoa, thực tế thi công mương thoát nước với cấu kiện bê tông cống rãnh đã được xây dựng kiên cố, cho thấy thành mương cao hơn nhà người dân khoảng hơn một nửa căn nhà. Do đó đã gây bức xúc cho nhiều hộ gia đình vì gây trở ngại mỗi lúc di chuyển ra đường. Nhiều ý kiến cho rằng, đơn vị thiết kế nâng cao nền đường để tăng kinh phí đầu tư Dự án.

gia lai thi cong gian doi tai du an hon 3600 ty dong tren tuyen quoc lo 19
Mương thoát nước quá cao so với mặt đường cũ và nhà người dân tại thôn 3, xã Tân Bình, huyện Đăk Đoa, Gia Lai.

Ông Phan Văn Chung - Người dân sinh sống ở thôn 3, xã Tân Bình, Đăk Đoa chia sẻ: “Nhà tôi ở đây từ sau 1954, cho đến nay đoạn đường này chưa bao giờ ngập lụt, nhưng tại sao bây giờ Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 19 lại nâng đường cao hơn nhà dân như thế. Mỗi lần từ nhà ra tham gia giao thông đều phải leo trèo, vì xây dựng mương thoát nước quá cao, gây khó khăn cho gia đình tôi và nhiều hộ dân khác. Rất mong các ngành chức năng quan tâm để chúng tôi yên tâm sinh sống”.

Phóng viên trao đổi với ông Lưu Việt Khoa và ông Lê Minh Nam về các tồn tại liên quan đến Dự án, thế nhưng cả hai vị Phó Giám đốc Ban quản lý dự án 2 này đều né tránh trả lời ý kiến phản ánh. Mặc dù ông Khoa và ông Nam được giao nhiệm vụ đại diện Chủ đầu tư, trực tiếp quản lý các gói thầu tại Quốc lộ 19.

gia lai thi cong gian doi tai du an hon 3600 ty dong tren tuyen quoc lo 19
Mương thoát nước cao hơn một nửa nhà ở khiến việc di chuyển của người dân gặp khó khăn và nguy hiểm.

Sau khi liên hệ với ông Nam và ông Khoa, Phóng viên nhận được cuộc điện thoại của người đàn ông tự giới thiệu tên Sang - Đại diện Công ty Hợp Tiến, là nhà thầu thi công Gói XL4A, ông này cho biết: “Trên cả một tuyến lớn như thế này thì nhiều cái nó cũng chưa được, anh em góp ý thì chúng tôi sẽ khắc phục. Đoạn gần nghĩa trang liệt sỹ huyện Đăk Đoa do nhầm bản vẽ, theo thiết kế thì đào bỏ toàn bộ nền mặt đường cũ và thay toàn bộ mặt đường. Có đoạn hẹp nên đất nó dính lẫn vào đá cấp phối. Riêng phần đất đổ thải, chúng tôi chưa chở đi do vị trí thi công khó”.

gia lai thi cong gian doi tai du an hon 3600 ty dong tren tuyen quoc lo 19
Khu vực bãi thải của Dự án, đoạn Km145, thôn Cầu Vàng, xã K’Dang, huyện Đăk Đoa vẫn chưa được sử dụng.
gia lai thi cong gian doi tai du an hon 3600 ty dong tren tuyen quoc lo 19
Đất thải vẫn nằm nguyên tại công trình, che lấp hết lối đi khiến người dân khó khăn khi di chuyển ra đường.

Đề nghị các ngành chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm sai phạm theo quy định.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin phản ánh về Dự án.

Bá Tứ - Phi Long

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load