Thứ bảy 05/10/2024 08:49 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Bạn đọc /

Gia Lai: Đang chờ kết quả kiểm định, thuỷ lợi 119 tỷ lại hư hỏng

18:22 | 21/10/2020

(Xây dựng) - Công trình thuỷ lợi Pleikeo (xã Ayun, huyện Chư Sê, Gia Lai) đã được các đơn vị thông báo khắc phục xong và đang chờ kết quả kiểm định chất lượng thì xảy ra hư hỏng nặng.

gia lai dang cho ket qua kiem dinh thuy loi 119 ty lai hu hong
Bờ bao thân kênh dẫn nước bị hư hỏng nặng.

Có mặt tại công trình, theo quan sát của phóng viên Báo điện tử Xây dựng, vị trí kênh dẫn bị sụt lún nằm ở phía thượng nguồn, cách đập tràn khoảng 1km. Tại kênh dẫn chính, một đoạn dài khoảng 25m đã tan nát, làm đứt đôi dòng kênh khiến công trình bị tê liệt hoàn toàn.

Ngoài ra, kênh dẫn nước bị gãy đôi theo chiều dọc, từng mảng bê-tông bị vỡ, các thanh giằng kênh dẫn bị đứt lìa. Ngoài ra, trục quay cửa xả trên thân đập cũng đã bị cong vênh.

Với sự cố nghiêm trọng này, hệ thống thuỷ lợi Pleikeo gần như không còn hoạt động để cung cấp nước phục vụ tưới tiêu được.

gia lai dang cho ket qua kiem dinh thuy loi 119 ty lai hu hong
gia lai dang cho ket qua kiem dinh thuy loi 119 ty lai hu hong
Thân kênh bị gãy đôi khiến cả công trình tê liệt.

Chất lượng công trình là điều Báo điện tử Xây dựng đã cảnh báo do hư hỏng hệ thống kênh dẫn khi vừa mới hoàn thành. Sau sự cố, UBND tỉnh Gia Lai đã chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn lập đoàn kiểm tra. Sau đó, đoàn kiểm tra chỉ đạo đơn vị thi công tiến hành khắc phục sửa chữa trong tháng 9/2020.

Đầu tháng 10/2020, trước sức ép của dư luận, chủ đầu tư cho biết đã bỏ tiền thuê đơn vị kiểm định độc lập thuộc Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng kiểm định chất lượng công trình, dự kiến cuối tháng 10/2020 sẽ công bố kết quả. Tuy nhiên, thời hạn công bố kiểm định chất lượng chưa đến, công trình đã tiếp tục hư hỏng nặng.

Như Báo điện tử Xây dựng phản ánh, công trình thủy lợi Pleikeo được đầu tư hơn 119 tỷ đồng, đã xảy ra nhiều sự cố nứt, vỡ, xói lở hàm ếch ngay khi vừa hoàn thành. Trả lời về vấn đề này, UBND huyện Chư Sê (đơn vị chủ đầu tư) cho rằng, dự án vẫn chưa nghiệm thu. Tuy nhiên, kho bạc Nhà nước tỉnh Gia Lai lại khẳng định đã nghiệm thu, thanh toán 100% và chỉ chờ bàn giao.

Theo số liệu từ kho bạc Nhà nước tỉnh, tổng số tiền đã giải ngân từ nguồn vốn dự phòng ngân sách Trung ương năm 2018 theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ thời điểm đến ngày 31/12/2019 (đối với phần đập chính, thuộc giai đoạn 1) thủy lợi Pkeikeo có tổng mức đầu tư là 41,5 tỷ đồng, đã nghiệm thu thanh toán là 40 tỷ đồng.

Đối với phần thân đập và kênh mương dẫn nước, thuộc giai đoạn 2 của dự án có tổng mức đầu tư là 77 tỷ đồng. Trong đó, nguồn từ vốn dự phòng ngân sách Trung ương 2018 là 7,7 tỷ, còn lại là ngân sách huyện. Riêng phần xây lắp là hơn 64 tỷ, đã hoàn thành nghiệm thu khối lượng thanh toán cho nhà thầu Công ty TNHH MTV Nghĩa Thành, có trụ sở tại tỉnh Quảng Nam là 63,998 tỷ.

Ngoài ra, các đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát đã được thanh toán gần 4,5 tỷ đồng.

Phi Long - Hà Chính

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load