Thứ bảy 18/05/2024 14:36 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Du xuân Đền Hùng – Nét đẹp văn hoá của người Việt

22:59 | 05/02/2022

(Xây dựng) - Năm nào cũng vậy, cứ mỗi dịp Tết đến Xuân về, người dân Việt đều thành tâm đi lễ chùa, lễ đền đầu năm để ước nguyện, cầu may một năm mới. Ở Phú Thọ dịp Tết Nhâm Dần 2022, hàng nghìn người dân đã đi lễ Đền Hùng, hòa vào chốn tâm linh, thắp cho mình nén tâm hương thành kính tri ân công lao dựng nước, giữ nước của các Vua Hùng và các bậc tiền nhân; đồng thời, cầu may mắn, an vui, sức khoẻ cho gia đình trong dịp năm mới.

du xuan den hung net dep van hoa cua nguoi viet
Hàng nghìn người dân du xuân Đền Hùng vào những ngày đầu năm mới.

Trong sự chuyển vận tự nhiên của vạn vật, đất trời, thì việc lễ chùa, đền vào mùa xuân vừa là khởi đầu của một năm, vừa là khởi đầu của sự sống. Trải qua thời gian, ý niệm đó trở thành yếu tố tâm linh gắn liền với văn hóa tín ngưỡng của người Việt, như hơi thở của cuộc sống, là thói quen, nét đẹp của nền văn hóa Việt. Chính vì vậy, những ngày đầu năm mới, người dân du xuân đi lễ tại Đền Hùng rất đông.

du xuan den hung net dep van hoa cua nguoi viet
Người dân hòa vào chốn tâm linh, thắp cho mình nén tâm hương thành kính tri ân công lao dựng nước, giữ nước của các Vua Hùng và các bậc tiền nhân.

Họ đến tri ân, tạ ơn Quốc Tổ trong suốt một năm qua để được bình an, may mắn; đồng thời, cầu cho năm mới được nhiều điều tốt lành. Đây là một phong tục tốt đẹp của những người con Lạc cháu Hồng. Dù đi làm ăn ở đâu xa, nhưng ngày đầu xuân được trở về thắp nén hương, hướng về cội nguồn tiên tổ.

du xuan den hung net dep van hoa cua nguoi viet
Người dân lễ tại Đền Thượng.

Trải qua nhiều biến cố thăng trầm của lịch sử dân tộc, tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương vẫn luôn được trao truyền, chiếm vị trí thiêng liêng nhất trong đời sống tinh thần của người Việt, có sức sống lâu bền và ngày càng lan tỏa mạnh mẽ trong mọi tầng lớp nhân dân.

du xuan den hung net dep van hoa cua nguoi viet
Khuôn viên cảnh quan đền Hùng.

Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương góp phần quan trọng hun đúc lòng tự hào và tạo nên tinh thần đoàn kết, yêu nước thương nòi, dân tộc Việt Nam cùng một dòng máu Lạc Hồng, cùng một bọc mẹ sinh ra luôn được bảo tồn và lưu truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác.

du xuan den hung net dep van hoa cua nguoi viet
Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương vẫn luôn được trao truyền, chiếm vị trí thiêng liêng nhất trong đời sống tinh thần của người Việt (Ảnh: Internet).

Nhiều người dân cho biết, liên tục nhiều năm trở lại đây, năm nào cũng vậy, việc đầu tiên trong năm mới của các gia đình từ người già đến trẻ nhỏ trong tỉnh Phú Thọ và các tỉnh lân cận đều tổ chức du xuân đất Tổ, đi lễ Đền Hùng cầu an lành cho gia đình và bạn bè.

du xuan den hung net dep van hoa cua nguoi viet
Các thế hệ trong gia đình đều thành kính hành hương về bái Tổ

Do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 nên lượng người dân và du khách đến dâng hương thăm viếng Đền Hùng ít hơn so với những năm trước. Tuy nhiên, các hoạt động chuẩn bị, chỉnh trang, cải tạo khuôn viên Khu di tích Đền Hùng vẫn được chú trọng thực hiện nhằm hướng tới xây dựng Đền Hùng xứng tầm Khu du lịch Quốc gia - Trung tâm văn hóa tín ngưỡng tâm linh thờ cúng Tổ tiên của dân tộc.

du xuan den hung net dep van hoa cua nguoi viet
Dòng người lặng lẽ, trang nghiêm di chuyển trong khi đi lễ.

Các biện pháp kiểm soát dịch được tăng cường nhưng Ban quản lý Khu di tích Đền Hùng vẫn đảm bảo cho bà con nhân dân hành hương lễ Tổ được suôn sẻ, may mắn và bình an trong năm mới.

Ngọc Hà

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load