Thứ tư 13/11/2024 18:31 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Du lịch /

Du lịch Sa Pa và một thập kỷ “thoát xác”

14:38 | 16/09/2023

(Xây dựng) - Năm 2023, kỷ niệm 110 năm du lịch, Sa Pa đón 720.000 lượt khách. Sau một thập kỷ vào dịp kỷ niệm 120 năm du lịch, mục tiêu đón khách của “thành phố trong sương” đã nâng tới mốc 3,5 triệu lượt. Đó được xem là bước đột phá của du lịch Sa Pa khi nỗ lực thu hút đầu tư, tận dụng thế mạnh vốn có để đa dạng hóa sản phẩm.

Du lịch Sa Pa và một thập kỷ “thoát xác”
Đỉnh Fansipan – Nằm trong quần thể được bình chọn là “Điểm du lịch có thắng cảnh thiên nhiên hấp dẫn hàng đầu thế giới”.

Kỳ nghỉ lễ 2/9 năm nay, thống kê lượng khách du lịch trên cả nước giảm so với cùng kỳ năm 2022, song một trong những điểm đến vẫn giữ phong độ về lượng khách không phải Đà Lạt hay Nha Trang, mà là Sa Pa. Theo thống kê, du khách đến Sa Pa trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh đạt 100.000 lượt khách, công suất phòng đạt 90-95% toàn thị xã.

Tính đến hết tháng 8/2023, Sa Pa đã đón hơn 2,24 triệu lượt khách. Đặc biệt trong đó, khách quốc tế có nhiều tín hiệu khả quan khi các thị trường mới nổi tăng đột biến như Thái Lan, Ấn Độ, Hàn Quốc, Malaysia…

Đặc biệt nếu năm 2010, ngay cả khách quốc tế cũng chỉ chi tiêu khoảng 2 triệu đồng cho cả chuyến đi, thì giờ đây trong kỳ nghỉ lễ 30/4/2023, mức chi tiêu trung bình của du khách ở thị xã là 3,4 triệu đồng. Nỗi lo khách “ở ngắn, chi tiêu ít” đã không còn “ám ảnh” những người làm du lịch của thị xã này.

Sản phẩm độc đáo là “chìa khóa”

Trước năm 2012, những ấn tượng của du khách về Sa Pa là điểm đến có cảnh quan thiên nhiên hùng vỹ, giàu bản sắc văn hóa, song du khách đến đây chỉ có thể tham quan vài danh thắng quen thuộc như suối Vàng, thác Tình Yêu, vào bản Lao Chải, Tả Van, còn chinh phục “nóc nhà Đông Dương” chỉ là trải nghiệm của một số ít những người ưa mạo hiểm. Vì thế, khách đến Sa Pa khi ấy chưa tới 500.000 lượt/năm và thời gian lưu trú không quá 2 ngày, thấp hơn lượng khách quý I năm nay đến gần 200.000 lượt.

Du lịch Sa Pa và một thập kỷ “thoát xác”
Nhà của người Dao đỏ ở Bản Mây.

Bước ngoặt của du lịch Sa Pa có thể kể đến năm 2014, sau khi tuyến cao tốc Hà Nội – Lào Cai được đưa vào sử dụng, trở thành động lực khiến du lịch Sa Pa phát triển bùng nổ, mang theo hàng loạt các dự án “khủng” của các nhà đầu tư tư nhân, tiêu biểu là Tập đoàn Sun Group. “Át chủ bài” kéo khách nườm nượp đổ về Sa Pa phải kể tới khu du lịch Sun World Fansipan Legend được ra mắt năm 2016, với tuyến cáp treo 3 dây đạt nhiều kỷ lục thế giới, giúp du khách dễ dàng chinh phục “nóc nhà Đông Dương” và chiêm bái quần thể tâm linh thâm nghiêm giữa mây ngàn.

Đặc biệt trong nhiều năm, Sun World Fansipan Legend liên tục được vinh danh “Điểm đến văn hóa hấp dẫn hàng đầu thế giới”, “Điểm du lịch có thắng cảnh thiên nhiên hấp dẫn hàng đầu thế giới” bởi World Travel Awards, giải thưởng được coi là “Oscar của ngành du lịch”. Tất cả những giải thưởng danh giá đã góp phần khẳng định vị thế của du lịch Sa Pa và Việt Nam trên trường quốc tế.

Nếu trước đây, Sa Pa xuất hiện trên truyền thông quốc tế với những chuyến trekking, khám phá văn hóa dân tộc thiểu số, thì ngày nay thị xã còn xuất hiện trong tiềm thức khách du lịch là điểm đến để nghỉ dưỡng sang trọng trên nền thiên nhiên hùng vỹ.

Du lịch Sa Pa và một thập kỷ “thoát xác”
Tuyến cáp treo đạt nhiều kỷ lục.

Hạ tầng lưu trú ở Sa Pa cũng bước sang trang mới với hàng loạt dự án nghỉ dưỡng cao cấp. Nếu trước năm 2016, Sa Pa chỉ có khoảng 3.000 phòng khách sạn và không có phòng khách sạn 5 sao nào, thì hiện nay thị xã có tới 570 cơ sở lưu trú với hơn 6.000 phòng. Khách sạn 5 sao đẳng cấp quốc tế đầu tiên, Hotel de la Coupole – MGallery Sapa với phong cách thiết kế sang trọng, dịch vụ đẳng cấp, được World Luxury Hotel Awards gọi tên “khách sạn có thiết kế xuất sắc nhất thế giới năm 2019” trở thành điểm đến yêu thích của dòng khách hạng sang.

Cái bắt tay làm nên đẳng cấp cho Sa Pa

Ông Hà Văn Thắng – Giám đốc Sở Du lịch Lào Cai nhận định: “Chúng tôi đánh giá cao chuỗi công trình, sản phẩm do Sun Group đầu tư cho Sa Pa, chúng có sự gắn kết chặt chẽ. Từ trên núi cao có các công trình cáp treo, tàu hỏa leo núi, các công trình tâm linh. Xung quanh khuôn viên Sun World Fansipan Legend cũng được đầu tư cảnh quan với các loại cây đặc trưng của Sa Pa. Trong khi cơ sở lưu trú Hotel de la Coupole cũng rất đẳng cấp, được nhiều du khách yêu mến. Đầu tư đồng bộ như vậy tạo ra cho nơi đây các sản phẩm du lịch rất đặc biệt”.

Nhưng không chỉ có sản phẩm, cái bắt tay giữa chính quyền với doanh nghiệp trong phát triển du lịch đã tạo nên cho Sa Pa thật nhiều lễ hội và sự kiện suốt 4 mùa, từ Lễ hội Khèn Hoa - Hội xuân mở cổng trời, đến Lễ hội hoa hồng, Lễ hội mùa vàng và Lễ hội mùa đông. Đặc biệt, các sự kiện và lễ hội ở Sa Pa luôn được đổi mới qua mỗi năm, vì thế trở lại Sa Pa vào bất cứ thời điểm nào, du khách cũng cảm nhận được sự mới lạ, háo hức như lần đầu.

Du lịch Sa Pa và một thập kỷ “thoát xác”
Vó ngựa trên mây - một trải nghiệm hoá du lịch đặc sắc của du du khách tại Sa Pa.

Lưu giữ bản sắc văn hóa vùng cao, vốn được xem là thế mạnh của du lịch Sa Pa, địa phương và các doanh nghiệp đã chung tay đưa nét đẹp ấy “hồi sinh” trong những sản phẩm du lịch. Bên cạnh trải nghiệm du lịch cộng đồng trong các bản làng, giờ đây tại ngay khu du lịch Sun World Fansipan Legend, du khách cũng có thể tận hưởng trọn vẹn nét truyền thống của Sa Pa xưa. Đó là mùa giải Vó ngựa trên mây kịch tính, đám cưới người Dao hay tục cướp vợ người H’Mong… tất cả được tái hiện đầy chân thật tại Bản Mây- một không gian văn hóa đậm chất Tây Bắc.

Kỷ niệm 120 năm du lịch Sa Pa, thị xã đặt mục tiêu đón 3,5 triệu lượt khách, tăng gấp 3 lần so với dịp kỷ niệm 10 năm trước. Đây là lời khẳng định cho bước tiến vượt bậc của du lịch Sa Pa, điểm đến sở hữu thế mạnh thiên nhiên, bản sắc văn hóa cùng hàng loạt sản phẩm du lịch đặc sắc.

Nhi Nhi

Theo

Cùng chuyên mục
  • Khánh Hòa: Đối thoại cùng doanh nghiệp du lịch

    (Xây dựng) - Ngày 11/11, tại thành phố Nha Trang, Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị đối thoại, tiếp nhận thông tin của các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa năm 2024.

  • Đồng Nai: Tuần lễ Văn hóa, du lịch, ẩm thực sẽ diễn ra vào cuối tháng 11/2024

    (Xây dựng) - Tuần lễ Văn hóa, du lịch, ẩm thực (VHDLAT) Đồng Nai 2024 với thông điệp về khát vọng đưa ngành Du lịch “cất cánh” đồng bộ với các lĩnh vực kinh tế khác, theo kế hoạch sẽ diễn ra từ ngày 28/11 đến ngày 1/12/2024.

  • Đồng Tháp hướng đến “Du lịch xanh” thích ứng với chuyển đổi xanh, giảm phát thải

    (Xây dựng) – Vừa qua, Ban tổ chức Diễn đàn Khởi nghiệp Đồng bằng sông Cửu Long - Lần II năm 2024 tổ chức tập huấn về Nâng cao nhận thức và thúc đẩy hành động thích ứng với xu hướng chuyển đổi xanh, giảm phát thải với chủ đề “Du lịch xanh” cho các doanh nghiệp khởi nghiệp, tổ chức đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Đây là hoạt động trong khuôn khổ Diễn đàn Khởi nghiệp Đồng bằng sông Cửu Long - Lần II năm 2024.

  • Kon Tum: Quy hoạch Khu du lịch Măng Đen tầm nhìn đến năm 2045

    (Xây dựng) - Khu du lịch Măng Đen, với mục tiêu trở thành Khu du lịch Quốc gia vào năm 2045, đang ngày càng khẳng định vị thế của mình trên bản đồ du lịch Việt Nam. Thuộc huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum, Măng Đen sở hữu hạ tầng hiện đại và hệ thống đô thị gắn kết, hứa hẹn sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn của vùng Tây Nguyên.

  • Sản phẩm du lịch và lưu trú tại Việt Nam ngày càng đa dạng

    (Xây dựng) - “Trong thời gian qua, Việt Nam đang dần khẳng định vị thế là một trong những điểm đến yêu thích của du khách châu Á, đặc biệt là từ thị trường Hàn Quốc. Sản phẩm du lịch và lưu trú tại Việt Nam ngày càng đa dạng, với sự xuất hiện của nhiều thương hiệu khách sạn mới, thuộc nhiều phân khúc khác nhau có thể đáp ứng nhu cầu của các tệp khách trên thị trường. Trong số đó, phân khúc nghỉ dưỡng hạng sang ghi nhận kết quả hoạt động kinh doanh tích cực nhất”, đây là nhận định của ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels tại Hội thảo Meet The Experts (MTE) diễn ra mới đây.

  • Hé lộ hai show “bom tấn” sắp đổ bộ Nam đảo Phú Quốc tháng 11

    (Xây dựng) - Từ tháng 11, hai show trình diễn nghệ thuật kết hợp thể thao mạo hiểm với Jetski & Flyboard sẽ chính thức đổ bộ thị trấn Hoàng Hôn (Phú Quốc), mở đầu cho loạt show diễn “bom tấn” mùa lễ hội cuối năm tại đảo Ngọc.

Xem thêm
  • Triển vọng nâng tầm du lịch Hà Nam của “thành phố all-in-one" Flamingo Golden Hill

    (Xây dựng) - Trong bối cảnh Hà Nam đang trở thành ngôi sao sáng trên bản đồ du lịch, Thành phố Đồi Vàng được kỳ vọng góp phần thay đổi diện mạo cho vùng đất khi mang đến chuỗi tiện ích “all-in-one"hiện đại chuẩn resort.

    17:27 | 07/11/2024
  • Nghệ An: Phát triển du lịch cộng đồng gắn với xây dựng nông thôn mới

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Nghệ An vừa ban hành văn bản yêu cầu các Sở, ngành, địa phương phối hợp triển khai Đề án phát triển du lịch cộng đồng tại Việt Nam. Trong đó, phấn đấu mỗi huyện nông thôn mới có tiềm năng du lịch xây dựng ít nhất 1 mô hình chuỗi liên kết du lịch cộng đồng gắn với xây dựng nông thôn mới.

    12:37 | 07/11/2024
  • Khánh Hòa đón 9,5 triệu lượt khách du lịch trong 10 tháng năm 2024

    (Xây dựng) - Theo Sở Du lịch Khánh Hòa, tính chung 10 tháng năm 2024, toàn tỉnh đón khoảng 9,5 triệu lượt khách lưu trú, tăng 55,3% so với cùng kỳ năm 2023 (vượt kế hoạch năm 2024 khoảng 6%).

    10:19 | 07/11/2024
  • Hà Nội: Khách du lịch trong tháng 10 tăng hơn 18%

    (Xây dựng) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, tổng lượng khách du lịch đến Hà Nội tháng 10 ước đạt 586 nghìn lượt người, tăng 18,1% so với tháng trước và tăng 16,8% so với cùng kỳ năm trước.

    16:05 | 05/11/2024
  • Khánh Hòa liên tục bùng nổ du lịch nhờ hạ tầng cao tốc thuận tiện

    (Xây dựng) - Khánh Hòa đang trở thành điểm đến nghỉ dưỡng yêu thích hàng đầu của miền Nam sau khi tuyến cao tốc cuối cùng nối Thành phố Hồ Chí Minh - Khánh Hòa thông xe từ cuối tháng 04/2024, rút ngắn thời gian di chuyển bằng đường bộ từ Thành phố Hồ Chí Minh về địa phương này xuống chỉ còn hơn 4 giờ.

    18:17 | 03/11/2024
  • Superfest 2024 “khuấy động” miền di sản Hạ Long tháng 11 cùng dàn nghệ sĩ cực khủng

    (Xây dựng) - Hội tụ dàn nghệ sĩ hàng đầu từ hai show truyền hình ăn khách nhất hiện nay “Anh Trai Say Hi” và “Anh trai vượt ngàn chông gai” trong Đại nhạc hội Superfest Halong 2024, cùng loạt ưu đãi đặc quyền hấp dẫn, vịnh di sản Hạ Long đang hứa hẹn là điểm đến “nóng” nhất tháng 11 này, dù trời đã chớm đông.

    17:52 | 01/11/2024
  • Golden Imperial Hotel – Tiêu chuẩn khách sạn 5 sao bậc nhất Đà Lạt

    (Xây dựng) - Tọa lạc ngay sau quảng trường Lâm Viên, Golden Imperial Hotel được xem là khách sạn trung tâm bậc nhất Đà Lạt, là nút giao giữa rất nhiều điểm tham quan nổi tiếng, nằm nép mình duyên dáng nhưng đầy kiêu hãnh sau lưng biểu tượng thành phố - quảng trường Lâm Viên. Chỉ cách vài phút di chuyển bạn đã có thể đến các thắng cảnh, địa điểm đặc trưng nhất của Đà Lạt.

    21:29 | 31/10/2024
  • Bình Định: Đề xuất đưa thủy phi cơ M80 vào khai thác du lịch

    (Xây dựng) – Theo lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định, việc phát triển hoạt động thủy phi cơ để phục vụ du lịch là một hướng đi đột phá mới, tạo điểm nhấn đặc sắc riêng cho ngành Du lịch của tỉnh.

    20:49 | 31/10/2024
  • Hé lộ loạt show diễn sắp ra mắt tại Thị trấn Hoàng Hôn Phú Quốc

    (Xây dựng) - Vào mùa đẹp nhất trong năm, Thị trấn Hoàng Hôn sẽ ra mắt show trình diễn nghệ thuật thể thao mạo hiểm kết hợp pháo hoa, show nghệ thuật dân gian Việt Nam và nhà hàng bia trên bãi biển quy mô lớn chưa từng có, đưa Phú Quốc thành điểm nhất định phải đến cuối năm.

    17:26 | 31/10/2024
  • Thành phố Hạ Long sắp ra mắt sản phẩm văn hóa, du lịch mới

    (Xây dựng) – Sắp tới, du khách đến thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh sẽ có thêm lựa chọn trải nghiệm sản phẩm du lịch hấp dẫn ở thành phố biển xinh đẹp này. Từ ngày 01/11, Vietcharm show - Việt Nam gấm hoa, show âm nhạc kết hợp thời trang mang đậm bản sắc văn hóa Việt sẽ được ra mắt khán giả, góp thêm một sản phẩm văn hóa, du lịch mới cho thành phố biển xinh đẹp bên bờ vịnh di sản.

    09:50 | 31/10/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load