Thứ sáu 20/09/2024 09:35 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Du lịch /

Du lịch Sa Pa sẽ “cất cánh” cùng sân bay mới

15:18 | 09/12/2019

(Xây dựng) - Tương lai mới đang mở ra cho ngành du lịch Sa Pa (Lào Cai), khi nơi này sắp có một sân bay mới giúp việc kết nối giữa Sa Pa với cả nước dễ dàng hơn bao giờ hết. Với tiền đề quan trọng này, ngành du lịch, dịch vụ tại Sa Pa sẽ có thêm cơ hội phát triển bứt phá.

Gỡ nút thắt giao thông

Có thể nói, những vùng đất hoang sơ nhưng giàu tiềm năng du lịch tại Việt Nam đã thực sự lột xác thời gian gần đây khi các hãng hàng không tăng cường khai thác đường bay thẳng. Thành phố biển Quy Nhơn hay vùng đất “hoa vàng cỏ xanh” Tuy Hòa – Phú Yên trước đây còn khá xa lạ với du khách miền Bắc thì nay đã trở thành những điểm đến hấp dẫn. Nhờ đường bay thẳng, du khách từ các thành phố lớn có thể đến những điểm du lịch này để trải nghiệm mà không tốn quá nhiều thời gian di chuyển.

du lich sa pa se cat canh cung san bay moi
Sân bay như “át chủ bài” giúp các địa phương phát triển du lịch – dịch vụ (Ảnh sân bay Vân Đồn).

Câu chuyện kỳ tích sân bay Vân Đồn được xây dựng mới trong thời gian chỉ 2 năm cho thấy một thực tế: Nơi nào có sân bay, nơi đó sẽ phát triển du lịch mạnh mẽ. Gần 1 năm sau khi khánh thành đưa vào sử dụng, sân bay quốc tế Vân Đồn đã đón gần 235.000 lượt khách, trong đó có gần 10.000 lượt khách quốc tế. Những đường bay mới mở tới đây sẽ giúp Quảng Ninh hiện thực hóa mục tiêu đón 15 - 16 triệu lượt khách, trong đó có 7 triệu khách quốc tế vào năm 2020 và đón 30 triệu lượt khách, trong đó có 15 triệu khách quốc tế vào năm 2030.

Những sân bay như “át chủ bài” giúp các địa phương phát triển du lịch – dịch vụ, từ đó thu hút các nguồn vốn đầu tư hạ tầng, bất động sản, thay đổi diện mạo. Vậy nên thông tin Bộ Giao thông - Vận tải phê duyệt điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không Sa Pa giai đoạn đến năm 2030 đã khiến nhiều người dân Lào Cai và du khách vô cùng phấn khởi. Dự kiến khi có sân bay này, du khách từ Đà Nẵng, Nha Trang, TP Hồ Chí Minh, Cần Thơ… sẽ không mất thời gian trung chuyển qua Hà Nội nữa. Viễn cảnh người dân Thủ đô bay đến Sa Pa “đổi gió” cuối tuần, cũng như người dân Sài Gòn cuối tuần bay đến Đà Lạt – một thành phố sương mù tương tự như Sa Pa, để nghỉ mát có lẽ sẽ không còn xa nữa.

Chủ trương đầu tư đã được phê duyệt, cùng quyết tâm rất lớn của chính quyền tỉnh Lào Cai, sân bay Sa Pa sẽ sớm biến giấc mơ đưa du lịch Sa Pa vươn tầm quốc tế trở thành hiện thực. Đúng như ông Vũ Hùng Dũng – nguyên Chủ tịch UBND huyện Sa Pa từng nhận định: "Chưa bao giờ du lịch Sa Pa có cơ hội phát triển tốt và đồng bộ như hiện nay. Bên cạnh cơ chế chính sách của Trung ương, tỉnh, Sa Pa đã có những chủ trương cũng như hướng đi phù hợp để thúc đẩy du lịch phát triển tương xứng với vị thế của một Khu du lịch Quốc gia".

du lich sa pa se cat canh cung san bay moi
Sapa - Nàng thơ của đất trời Tây Bắc đang là địa danh hút khách du lịch vào hạng bậc nhất cả nước.

Thị trấn bé nhỏ vùng Tây Bắc Việt Nam trong 9 tháng đầu năm nay đã đón tới 2,26 triệu lượt khách trong và ngoài nước. Cơ hội tăng trưởng càng mở ra cho Sa Pa khi từ 1/1/2020 tới đây, thị xã Sa Pa sẽ chính thức được thành lập trên cơ sở toàn bộ diện tích tự nhiên và dân số của huyện Sa Pa cũ. Đây là thời cơ cho Sa Pa vươn tầm phát triển thành trung tâm du lịch tầm cỡ khu vực, đủ sức đáp ứng nhu cầu của hàng triệu lượt du khách mỗi năm.

Nhiều ngành hưởng lợi khi du lịch “cất cánh”

Cú hích hạ tầng sân bay sẽ đưa ngành du lịch Sa Pa phát triển nhanh hơn nữa, hướng tới mục tiêu đạt 8 triệu lượt khách vào năm 2030. Để níu chân du khách, đa dạng hóa trải nghiệm cho du khách, Sa Pa đang phát triển ngày càng nhiều những dịch vụ du lịch cao cấp, từ nhà hàng, khách sạn, khu vui chơi giải trí đến những khu vực ẩm thực, mua sắm…

Hãy nhìn vào Sun Plaza đang thành điểm check in hot nhất khu vực thị trấn. Trung tâm thương mại, đồng thời là điểm kết nối thị trấn với ga đi cáp treo Fansipan tấp nập khách mỗi ngày, thậm chí quá tải trong kì nghĩ lễ hoặc dịp cuối tuần. Do thiếu các dịch vụ du lịch đẳng cấp, các điểm mua sắm quy mô và tập trung nên dễ hiểu vì sao mỗi khi có một dự án xứng tầm được xây dựng thì ngay lập tức thu hút khách đến khám phá.

du lich sa pa se cat canh cung san bay moi
Khách sạn biểu tượng của thế giới Hotel De La Coupole – MGallery.

Nhưng để cán mốc phục vụ cho gần chục triệu lượt khách trong tương lai gần, Sa Pa còn nhiều việc phải làm ngay. Đó là phát triển các dịch vụ nhà hàng, khách sạn, trung tâm thương mại được quy hoạch bài bản. Trong bối cảnh các khu đất vàng như Cầu Mây, Fansipan, Thác Bạc… đắt xắt ra miếng cũng không có mà mua, thì các đầu tư nhìn xa trông rộng đã lẳng lặng tìm kiếm “thu gom” bất kỳ mảnh đất nào “vừa tay” để đón cơ hội đầu tư dịch vụ thương mại.

Và trước khi giá BĐS ở vị trí trung tâm Sa Pa tăng lên quá cao, quỹ đất đẹp cũng không còn, nhiều nhà đầu tư đã âm thầm “đặt chỗ” những khu đất có triển vọng kinh doanh dịch vụ du lịch và tiềm năng tăng giá cao. Nhất là khi Sa Pa “lên đời” thị xã thì những vị trí vàng trung tâm chắc chắn sẽ tăng giá cực mạnh.

Theo quy hoạch được duyệt, sân bay Sa Pa là cảng hàng không nội địa, đặt tại xã Cam Cọn, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai. Cảng hàng không Sa Pa được quy hoạch có công suất phục vụ 3 triệu khách mỗi năm, với 9 chỗ đỗ máy bay, có thể đón các loại máy bay Airbus A320, Boeing 737 và tương đương.

Vân Phương

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Bài 1: Biến đồi hoang thành điểm đến Net Zero

    (Xây dựng) - Với sự nỗ lực bền bỉ của những người yêu thiên nhiên, từ chỗ đồi hoang, Suối Rao Ecolodge đã ghi danh mình lên bản đồ là một trong những điểm đến du lịch Net Zero đầu tiên của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

    16:01 | 16/09/2024
  • Thanh Hóa: Nỗ lực đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

    (Xây dựng) - Chiều 12/9, Hiệp hội Du lịch tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành mở rộng ra mắt tân Chủ tịch và các Ban của Hiệp hội. Tỉnh đang có nhiều nỗ lực hướng đến du lịch bốn mùa chào đón du khách và đặt mục tiêu đến năm 2025, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

    16:09 | 13/09/2024
  • Vẻ đẹp Lai Châu tại Quảng Bình

    (Xây Dựng) - Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lai Châu vừa ban hành kế hoạch tổ chức chương trình xúc tiến, quảng bá du lịch Lai Châu tại tỉnh Quảng Bình năm 2024. Chương trình nhằm đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, quảng bá, giới thiệu vẻ đẹp về miền đất, thiên nhiên, văn hóa, con người Lai Châu; những tiềm năng, thế mạnh, sản phẩm, dịch vụ, các điểm du lịch tiêu biểu, sản phẩm du lịch mới, nét đặc trưng trong văn hóa truyền thống các dân tộc trên địa bàn tỉnh Lai Châu tới đông đảo nhân dân, du khách, nhà đầu tư.

    15:29 | 13/09/2024
  • Điểm nhấn Festival Mùa thu Huế 2024

    (Xây dựng) - Festival Mùa thu Huế 2024 sẽ tổ chức tạo điểm nhấn vào dịp Tết Trung thu từ ngày 16 – 19/9 với chuỗi hoạt động đặc sắc, hấp dẫn, góp phần đa dạng hóa trải nghiệm của du khách khi đến Huế và làm phong phú đời sống văn hóa tinh thần người dân địa phương.

    14:23 | 10/09/2024
  • 8WONDER Moon Festival ủng hộ toàn bộ doanh thu bán vé khắc phục hậu quả cơn bão Yagi

    (Xây dưng) - Siêu bão số 3 – Yagi vừa đổ bộ vào nước ta gây thiệt hại lớn về người và tài sản, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân. Hưởng ứng tinh thần “tương thân tương ái”, cả nước hướng về những tỉnh thành chịu ảnh hưởng nặng nề của bão, siêu nhạc hội 8WONDER Moon Festival quyết định dùng 100% doanh thu từ bán vé để hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả cơn bão.

    14:42 | 09/09/2024
  • Công trình Huyền thoại tre tại Phú Quốc United Center chiến thắng giải thưởng kiến trúc uy tín nhất thế giới

    (Xây dựng) - Công trình Huyền thoại tre Bamboo Legend thuộc tổ hợp Phú Quốc United Center vừa giành chiến thắng tại hạng mục Khách sạn của Giải thưởng Kiến trúc Quốc tế 2024 IAA - giải thưởng về kiến trúc lâu đời và uy tín nhất thế giới. Bamboo Legend cũng là đại diện duy nhất của Việt Nam và khu vực Đông Nam Á được vinh danh ở hạng mục này.

    15:26 | 06/09/2024
  • Sun Group nhận 12 giải thưởng tại World Travel Awards châu Á – Châu Đại Dương 2024

    (Xây dựng) - Được vinh danh tại nhiều hạng mục, Sun Group tiếp tục ghi dấu ấn lớn tại Lễ trao Giải thưởng Du lịch thế giới (WTA) khu vực châu Á - châu Đại Dương lần thứ 31 năm 2024, tổ chức tại thủ đô Manila, Philippines.

    14:58 | 06/09/2024
  • Chinh phục cung Pusilung cao hơn 3000m, hiểm trở bậc nhất Tây Bắc

    (Xây Dựng) - Cao 3083m, Pusilung là đỉnh núi cao thứ 2 Việt Nam sau Fansipan. Đây là ngọn núi cao nhất án ngữ nơi biên cương Tổ quốc. Pusilung nằm gần với mốc biên giới số 42 thuộc địa phận xã Pa Vệ Sử, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu.

    11:48 | 06/09/2024
  • Hà Nam trở thành “Điểm đến du lịch mới nổi hàng đầu châu Á”

    (Xây dựng) – Sở hữu nhiều di tích lịch sử, thắng cảnh và làng nghề nổi tiếng thu hút đông đảo khách du lịch, Hà Nam vừa được vinh danh là “Điểm đến du lịch mới nổi hàng đầu châu Á” tại lễ trao Giải thưởng Du lịch thế giới - World Travel Awards (WTA) khu vực châu Á và châu Đại Dương diễn ra vào đầu tháng 9 năm 2024.

    09:37 | 06/09/2024
  • Sôi động đêm Đại nhạc hội “Đôi cánh kỳ diệu”

    (Xây dựng) – Vừa qua, tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành, Thành phố Quy Nhơn (Bình Định) đã diễn ra chương trình Đại nhạc hội “Đôi cánh diệu kỳ”. Sự kiện thu hút sự tham gia của hàng chục nghìn người dân và du khách.

    14:52 | 05/09/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load