Chủ nhật 10/11/2024 19:42 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Du lịch /

Du lịch nội địa tái khởi động sau dịch Covid-19

17:22 | 29/06/2020

(Xây dựng) - Sau thời gian thực hiện giãn cách xã hội để chống dịch Covid-19, ngành Du lịch đã bắt đầu có khách trở lại. Để phát triển thị trường nội địa, các địa phương và doanh nghiệp đã thực hiện hàng loạt chương trình kích cầu lớn thu hút du khách.

du lich noi dia tai khoi dong sau dich covid 19
Lượng du khách tham quan Thung lũng Tình yêu tại Đà Lạt không đông so với thời điểm này năm ngoái.

Khách “rục rịch” đi du lịch trở lại

Với mảng khách sạn, tuy có những khách sạn, khu nghỉ dưỡng ven biển có công suất phòng khá cao vào cuối tuần nhưng công suất phòng bình quân nhìn chung vẫn rất thấp. Ghi nhận tại Nha Trang thời điểm cuối tháng 6/2020, hầu hết các khách sạn vẫn còn rất nhiều phòng trống bởi khách du lịch vẫn còn rất ít.

Chuyên lái xe taxi sân bay và phục vụ chở khách tham quan du lịch tại Nha Trang, anh Sơn Hùng cho biết, khách đi du lịch tầm này không phải đặt phòng trước mà đến nơi vẫn đặt được phòng, thậm chí cả các khách sạn cao cấp 4,5 sao nằm sát biển với giá chỉ từ 700 đến trên 1 triệu đồng/phòng/đêm. Không giống như trước đây (trước dịch Covid-19), các khách sạn hầu như không còn phòng trống, khách du lịch có khi phải ở 3 đêm 3 khách sạn khác nhau vì thiếu phòng nên liên kết chuyển chỗ ở luân phiên cho khách. Bên cạnh đó, cũng do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nên không chỉ khách nội địa mà lượng khách từ Trung Quốc, Nga (chiếm số lượng đáng kể) chưa thể sang du lịch được.

Cùng chung số phận với các khách sạn, nhà nghỉ, các nhà hàng cũng trong tình trạng vắng khách. Theo người dân ở đây, trước khi dịch, các hàng quán đều mở từ sáng sớm đến đêm, thậm chí đến 2,3 giờ sáng nhưng hiện tại khách muốn đi ăn tối thì phải ngoài 6 rưỡi trở đi thì hàng quán mới mở, trừ một số quán ăn vỉa hè.

Còn tại Đà Lạt, sau thời gian dịch bệnh phải giãn cách, Đà Lạt bị ảnh hưởng nặng nề về kinh tế, về du lịch, do các hoạt động du lịch dịch vụ bị ngừng trệ, hàng quán đóng cửa.

Theo thống kê, lượng khách đến tham quan và nghỉ dưỡng tại Lâm Đồng trong dịp nghỉ lễ 30/4 và Ngày Quốc tế lao động 1/5giảm mạnh, chỉ bằng 50 - 55% so với cùng kỳ năm 2019, do sau dịch người dân vẫn còn tâm lý e ngại di chuyển và đang trong xu hướng thắt chặt chi tiêu, hạn chế du lịch; các hãng hàng không cắt giảm chuyến bay nội địa; nhiều đơn vị kinh doanh du lịch không nhận khách đoàn, mà chủ yếu đón khách lẻ.

Mặc dù vẫn còn một số khu, điểm chưa mở cửa, nhưng khoảng 90% cơ sở kinh doanh du lịch tại Đà Lạt đã hoạt động trở lại. Hầu hết các khu, điểm du lịch mở cửa đón du khách như: Vườn hoa thành phố Đà Lạt; các điểm du lịch Đường hầm điêu khắc; Thung lũng Tình yêu... Tuy nhiên, lượng khách tham quan chỉ bằng 40 - 50% của đợt nghỉ lễ, nghỉ hè năm trước (2019)…

Chị Vương Quỳnh Dương - chủ chuỗi nhà nghỉ homestay tại trung tâm thành phố Đà Lạt cho biết, từ sau khi hết lệnh giãn cách xã hội, khu nghỉ đã mở cửa đón khách nhưng lượng khách không đông, chủ yếu là khách nội địa, doanh thu giảm hẳn so với thời điểm này năm ngoái, homestay cũng phải cắt giảm 50% nhân viên để giảm chi phí…

du lich noi dia tai khoi dong sau dich covid 19
Bãi biển ở Nha Trang với số lượng ít khách du lịch, chủ yếu là dân địa phương xuống tắm.

Nhiều giải pháp kích cầu du lịch

Để thu hút khách du lịch, các địa phương và doanh nghiệp đã và đang thực hiện hàng loạt chương trình kích cầu lớn. Theo Sở Du lịch Khánh Hòa, năm 2019, ngành Du lịch đón 7 triệu lượt du khách. Tuy nhiên, ngay từ những tháng đầu năm 2020, dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động du lịch của địa phương. Hiện nay, tình hình dịch bệnh trong nước đã cơ bản được khống chế, do đó ngành Du lịch phát động chương trình kích cầu du lịch với chủ đề “Nha Trang biển gọi” để khôi phục dần hoạt động du lịch, trước mắt là thị trường khách nội địa.

Chương trình kích cầu du lịch của ngành Du lịch Khánh Hòa sẽ kéo dài từ tháng 6 đến hết năm 2020 với 3 thông điệp: Việt Nam an toàn, Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam và Nha Trang biển gọi. Tính đến thời điểm hiện tại, đã có 75 doanh nghiệp tham gia chương trình kích cầu của ngành Du lịch tỉnh. Các doanh nghiệp thống nhất mức giảm giá từ 20 - 50%, đồng thời vẫn đảm bảo chất lượng dịch vụ, sản phẩm.

Ngành Du lịch Khánh Hòa đặt mục tiêu kết thúc năm 2020 sẽ đón được 3,2 triệu lượt khách; trong đó có hơn 1,5 triệu khách quốc tế. Ngành đã có kế hoạch làm việc với các hãng hàng không để có chính sách ưu đãi, giảm giá khi khách du lịch đến Khánh Hòa.

Tại Đà Lạt, các đơn vị cung ứng dịch vụ - du lịch (ăn uống, lưu trú, tham quan…) trên địa bàn đã có những chính sách về khuyến mãi kích cầu. Nhiều khu, điểm du lịch giảm giá cho các đơn vị khai thác khách từ 30 đến 50% vé tham quan; nhiều chặng bay đến Đà Lạt cũng giảm giá từ 30 - 50%, đây là dịp để các Công ty lữ hành khai thác tăng lượng du khách.

Riêng đối với các hãng hàng không, để có thể kích cầu du lịch hậu dịch Covid-19, các hãng bay cũng đang đồng loạt tung khuyến mãi, giảm giá vé máy bay, nhất là đối với các chặng bay nội địa. Theo khảo sát, mức giá vé các chặng du lịch nội địa năm nay giảm mạnh từ 20% - 40% so với mọi năm.

Đặt vé máy bay khứ hồi cho bốn người lớn và một trẻ nhỏ chặng Hà Nội - Nha Trang với giá hơn 01 triệu đồng, anh Nguyễn Thái Linh - Linh Đàm, Hà Nội cho biết, đây là lần đầu tiên anh thấy giá vẻ giảm mạnh. Theo anh Linh, hằng năm, nếu muốn nhận được giá rẻ cần “săn” vé trước nhiều tháng, tuy nhiên cũng không nhận được mức giá ưu đãi như bây giờ. Thế nên, thời điểm này đi du lịch là hợp lý bởi sẽ tiết kiệm được chi phí mà vẫn có được dịch vụ tốt, chất lượng…

Còn anh Nguyễn Hoàng Sơn - đại lý vé máy bay (Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ: Thời gian dịch hầu như không có khách đặt vé đi du lịch. Khi dịch bệnh đã dần được kiểm soát, gần đây lượng khách mua vé tăng lên mỗi ngày. Có những chuyến đã hết vé đặt đến vài tháng sau. Dự báo sắp tới lượng khách mua sẽ còn tăng lên vì các hãng hàng không đang tích cực giảm giá để thu hút khách hàng.

Bên cạnh việc giảm giá vé máy bay, các hãng hàng không cũng tích cực kết hợp cùng các các công ty du lịch uy tín để có thể xây dựng những tour du lịch hấp dẫn với giá ưu đãi theo combo vé máy bay - khách sạn.

Theo đại diện chuỗi khách sạn lớn tại Nha Trang, việc các hãng hàng không giảm giá vé máy bay nội địa như hiện tại sẽ góp phần thúc đẩy du lịch nội địa hồi phục nhanh hơn sau dịch, nhất là khi mùa du lịch hè đang tới gần, khi các chặng bay quốc tế vẫn chưa ấn định thời điểm quay trở lại.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, vẫn còn cần một thời gian khá dài để ngành Du lịch và các ngành liên quan có thể phục hồi và trở lại bình thường như trước dịch.

Linh Đan

Theo

Cùng chuyên mục
  • Đồng Nai: Tuần lễ Văn hóa, du lịch, ẩm thực sẽ diễn ra vào cuối tháng 11/2024

    (Xây dựng) - Tuần lễ Văn hóa, du lịch, ẩm thực (VHDLAT) Đồng Nai 2024 với thông điệp về khát vọng đưa ngành Du lịch “cất cánh” đồng bộ với các lĩnh vực kinh tế khác, theo kế hoạch sẽ diễn ra từ ngày 28/11 đến ngày 1/12/2024.

  • Đồng Tháp hướng đến “Du lịch xanh” thích ứng với chuyển đổi xanh, giảm phát thải

    (Xây dựng) – Vừa qua, Ban tổ chức Diễn đàn Khởi nghiệp Đồng bằng sông Cửu Long - Lần II năm 2024 tổ chức tập huấn về Nâng cao nhận thức và thúc đẩy hành động thích ứng với xu hướng chuyển đổi xanh, giảm phát thải với chủ đề “Du lịch xanh” cho các doanh nghiệp khởi nghiệp, tổ chức đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Đây là hoạt động trong khuôn khổ Diễn đàn Khởi nghiệp Đồng bằng sông Cửu Long - Lần II năm 2024.

  • Kon Tum: Quy hoạch Khu du lịch Măng Đen tầm nhìn đến năm 2045

    (Xây dựng) - Khu du lịch Măng Đen, với mục tiêu trở thành Khu du lịch Quốc gia vào năm 2045, đang ngày càng khẳng định vị thế của mình trên bản đồ du lịch Việt Nam. Thuộc huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum, Măng Đen sở hữu hạ tầng hiện đại và hệ thống đô thị gắn kết, hứa hẹn sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn của vùng Tây Nguyên.

  • Sản phẩm du lịch và lưu trú tại Việt Nam ngày càng đa dạng

    (Xây dựng) - “Trong thời gian qua, Việt Nam đang dần khẳng định vị thế là một trong những điểm đến yêu thích của du khách châu Á, đặc biệt là từ thị trường Hàn Quốc. Sản phẩm du lịch và lưu trú tại Việt Nam ngày càng đa dạng, với sự xuất hiện của nhiều thương hiệu khách sạn mới, thuộc nhiều phân khúc khác nhau có thể đáp ứng nhu cầu của các tệp khách trên thị trường. Trong số đó, phân khúc nghỉ dưỡng hạng sang ghi nhận kết quả hoạt động kinh doanh tích cực nhất”, đây là nhận định của ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels tại Hội thảo Meet The Experts (MTE) diễn ra mới đây.

  • Hé lộ hai show “bom tấn” sắp đổ bộ Nam đảo Phú Quốc tháng 11

    (Xây dựng) - Từ tháng 11, hai show trình diễn nghệ thuật kết hợp thể thao mạo hiểm với Jetski & Flyboard sẽ chính thức đổ bộ thị trấn Hoàng Hôn (Phú Quốc), mở đầu cho loạt show diễn “bom tấn” mùa lễ hội cuối năm tại đảo Ngọc.

  • Triển vọng nâng tầm du lịch Hà Nam của “thành phố all-in-one" Flamingo Golden Hill

    (Xây dựng) - Trong bối cảnh Hà Nam đang trở thành ngôi sao sáng trên bản đồ du lịch, Thành phố Đồi Vàng được kỳ vọng góp phần thay đổi diện mạo cho vùng đất khi mang đến chuỗi tiện ích “all-in-one"hiện đại chuẩn resort.

Xem thêm
  • Nghệ An: Phát triển du lịch cộng đồng gắn với xây dựng nông thôn mới

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Nghệ An vừa ban hành văn bản yêu cầu các Sở, ngành, địa phương phối hợp triển khai Đề án phát triển du lịch cộng đồng tại Việt Nam. Trong đó, phấn đấu mỗi huyện nông thôn mới có tiềm năng du lịch xây dựng ít nhất 1 mô hình chuỗi liên kết du lịch cộng đồng gắn với xây dựng nông thôn mới.

    12:37 | 07/11/2024
  • Khánh Hòa đón 9,5 triệu lượt khách du lịch trong 10 tháng năm 2024

    (Xây dựng) - Theo Sở Du lịch Khánh Hòa, tính chung 10 tháng năm 2024, toàn tỉnh đón khoảng 9,5 triệu lượt khách lưu trú, tăng 55,3% so với cùng kỳ năm 2023 (vượt kế hoạch năm 2024 khoảng 6%).

    10:19 | 07/11/2024
  • Hà Nội: Khách du lịch trong tháng 10 tăng hơn 18%

    (Xây dựng) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, tổng lượng khách du lịch đến Hà Nội tháng 10 ước đạt 586 nghìn lượt người, tăng 18,1% so với tháng trước và tăng 16,8% so với cùng kỳ năm trước.

    16:05 | 05/11/2024
  • Khánh Hòa liên tục bùng nổ du lịch nhờ hạ tầng cao tốc thuận tiện

    (Xây dựng) - Khánh Hòa đang trở thành điểm đến nghỉ dưỡng yêu thích hàng đầu của miền Nam sau khi tuyến cao tốc cuối cùng nối Thành phố Hồ Chí Minh - Khánh Hòa thông xe từ cuối tháng 04/2024, rút ngắn thời gian di chuyển bằng đường bộ từ Thành phố Hồ Chí Minh về địa phương này xuống chỉ còn hơn 4 giờ.

    18:17 | 03/11/2024
  • Superfest 2024 “khuấy động” miền di sản Hạ Long tháng 11 cùng dàn nghệ sĩ cực khủng

    (Xây dựng) - Hội tụ dàn nghệ sĩ hàng đầu từ hai show truyền hình ăn khách nhất hiện nay “Anh Trai Say Hi” và “Anh trai vượt ngàn chông gai” trong Đại nhạc hội Superfest Halong 2024, cùng loạt ưu đãi đặc quyền hấp dẫn, vịnh di sản Hạ Long đang hứa hẹn là điểm đến “nóng” nhất tháng 11 này, dù trời đã chớm đông.

    17:52 | 01/11/2024
  • Golden Imperial Hotel – Tiêu chuẩn khách sạn 5 sao bậc nhất Đà Lạt

    (Xây dựng) - Tọa lạc ngay sau quảng trường Lâm Viên, Golden Imperial Hotel được xem là khách sạn trung tâm bậc nhất Đà Lạt, là nút giao giữa rất nhiều điểm tham quan nổi tiếng, nằm nép mình duyên dáng nhưng đầy kiêu hãnh sau lưng biểu tượng thành phố - quảng trường Lâm Viên. Chỉ cách vài phút di chuyển bạn đã có thể đến các thắng cảnh, địa điểm đặc trưng nhất của Đà Lạt.

    21:29 | 31/10/2024
  • Bình Định: Đề xuất đưa thủy phi cơ M80 vào khai thác du lịch

    (Xây dựng) – Theo lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định, việc phát triển hoạt động thủy phi cơ để phục vụ du lịch là một hướng đi đột phá mới, tạo điểm nhấn đặc sắc riêng cho ngành Du lịch của tỉnh.

    20:49 | 31/10/2024
  • Hé lộ loạt show diễn sắp ra mắt tại Thị trấn Hoàng Hôn Phú Quốc

    (Xây dựng) - Vào mùa đẹp nhất trong năm, Thị trấn Hoàng Hôn sẽ ra mắt show trình diễn nghệ thuật thể thao mạo hiểm kết hợp pháo hoa, show nghệ thuật dân gian Việt Nam và nhà hàng bia trên bãi biển quy mô lớn chưa từng có, đưa Phú Quốc thành điểm nhất định phải đến cuối năm.

    17:26 | 31/10/2024
  • Thành phố Hạ Long sắp ra mắt sản phẩm văn hóa, du lịch mới

    (Xây dựng) – Sắp tới, du khách đến thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh sẽ có thêm lựa chọn trải nghiệm sản phẩm du lịch hấp dẫn ở thành phố biển xinh đẹp này. Từ ngày 01/11, Vietcharm show - Việt Nam gấm hoa, show âm nhạc kết hợp thời trang mang đậm bản sắc văn hóa Việt sẽ được ra mắt khán giả, góp thêm một sản phẩm văn hóa, du lịch mới cho thành phố biển xinh đẹp bên bờ vịnh di sản.

    09:50 | 31/10/2024
  • Gia Lai: Phát triển du lịch cao nguyên sinh thái, thể thao và sức khỏe

    (Xây dựng) - Với nhiều tiềm năng về danh lam thắng cảnh và các sản phẩm du lịch đặc trưng, tỉnh Gia Lai đang nỗ lực thu hút đầu tư, phát triển du lịch gắn với thiên nhiên và thể thao, hướng tới mục tiêu trở thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ du lịch Việt Nam.

    16:10 | 30/10/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load