Thứ tư 03/07/2024 20:16 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đồng Nai xin chủ trương xử lý nguồn đất đắp để thi công đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

11:18 | 02/03/2024

(Xây dựng) - Nếu được phép thu hồi vật liệu san lấp tại một phần khu vực quy hoạch nhà ga T3 - dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (giai đoạn 2), tỉnh Đồng Nai dự kiến sẽ tạo nguồn đất đắp tương đối lớn và thuận lợi trong phục vụ thi công đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Đồng Nai xin chủ trương xử lý nguồn đất đắp để thi công đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
Tỉnh Đồng Nai kiến nghị Thủ tướng Chính phủ về xử lý nguồn đất đắp từ dự án sân bay Long Thành giai đoạn 2 để thi công đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Mới đây, UBND tỉnh Đồng Nai cho biết đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ về việc xử lý nguồn đất đắp từ dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành) để phục vụ thi công đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Theo tỉnh Đồng Nai, hiện nay, khu vực 5 nghìn ha xây dựng sân bay Long Thành đã cơ bản hoàn thành giải phóng mặt bằng. Cụ thể, đã bàn giao 2.532ha (gồm 1.810ha xây dựng sân bay và 722ha dự trữ đất dôi dư) cho Cảng vụ Hàng không miền Nam và chủ đầu tư để thi công dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Đối với giai đoạn 2 dự án sân bay Long Thành đã thu hồi hơn 2.414ha nhưng chưa có dự án đầu tư được phê duyệt, đang giao cho UBND tỉnh quản lý gồm nhiều khu vực. Trong đó khu vực quy hoạch nhà ga T3 - sân bay Long Thành có diện tích khoảng 187ha nằm gọn trong phạm vi xây dựng hạ tầng sân bay giai đoạn 1 (khu vực 1.810ha).

Đồng Nai xin chủ trương xử lý nguồn đất đắp để thi công đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu
Nguồn đất đắp được lấy từ dự án sân bay Long Thành giai đoạn 2 sẽ rất thuận tiện trong vận chuyển đến công trường dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Liên quan đến vấn đề này, tỉnh Đồng Nai cho biết, hiện chủ đầu tư dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1 chỉ thi công san nền tại khu vực 1.810ha, không thực hiện tại khu vực 187ha quy hoạch nhà ga T3 (do nằm ngoài dự án đã được phê duyệt). Việc này dẫn đến chênh lệch cao độ của 2 khu vực từ 8-10m. Ngoài ra, khu vực quy hoạch nhà ga T3 nằm song song với đường băng số 1 nên cần thiết phải hạ cao độ để không ảnh hưởng đến hoạt động bay.

Bên cạnh đó, việc khai thác đất từ khu vực nói trên sẽ rất thuận tiện trong vận chuyển đến công trường dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Đặc biệt, khu vực quy hoạch nhà ga T3 nằm trong giai đoạn 2 của dự án do Trung ương bố trí vốn thực hiện giải phóng mặt bằng, hiện đang giao cho UBND tỉnh quản lý nên không phải thực hiện các thủ tục về đất đai.

Trên cơ sở đó, UBND tỉnh Đồng Nai kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét chấp thuận chủ trương cho phép thu hồi vật liệu san lấp tại một phần khu vực 187ha quy hoạch nhà ga T3 - sân bay Long Thành (giai đoạn 2), tạo nguồn đất đắp phục vụ thi công đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Theo tỉnh Đồng Nai, hiện cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua địa bàn cần hơn 5 triệu m3 đất đắp phục vụ thi công. Trước đó, UBND tỉnh và chủ đầu tư đã quy hoạch một số vị trí để khai thác cung cấp nguồn đất đắp, tuy nhiên, do khoảng cách vận chuyển xa và chất lượng đất tại các vị trí này không đáp ứng được tiêu chuẩn xây đường cao tốc.

Thìn Nguyễn

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load