Thứ sáu 17/05/2024 10:47 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đồng Nai: Quyết liệt gỡ nút thắt quy hoạch liên quan đến các dự án bất động sản

16:32 | 06/03/2024

(Xây dựng) - Thời gian qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành các Nghị quyết, Chỉ thị, Công điện và nhiều chỉ đạo quyết liệt, linh hoạt để thực hiện đồng bộ các chính sách, nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản. Các Bộ, ngành, địa phương cũng đã tích cực vào cuộc để triển khai tháo gỡ vướng mắc cho nhiều dự án bất động sản tại các địa phương, trong đó có tỉnh Đồng Nai.

Đồng Nai: Quyết liệt gỡ nút thắt quy hoạch liên quan đến các dự án bất động sản
Quy hoạch chung thành phố Biên Hòa được điều chỉnh sẽ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho dự án tại Đồng Nai.

Tích cực khơi thông pháp lý

Thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, trong một năm qua, UBND tỉnh Đồng Nai đã thành lập 3 Tổ công tác do Lãnh đạo tỉnh làm Tổ trưởng nhằm khẩn trương tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp bất động sản trên địa bàn. Trong đó, có khó khăn, vướng mắc liên quan đến quy hoạch ở phân khu C4, thuộc xã Long Hưng và một phần phường Tam Phước, thành phố Biên Hòa. Đây là những vướng mắc mà Tập đoàn Novaland và một số doanh nghiệp khác gặp phải khi phát triển các dự án bất động sản trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Theo UBND tỉnh Đồng Nai, đồ án điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Biên Hòa được điều chỉnh tổng thể vào tháng 7/2014, quy hoạch phân khu C4 được phê duyệt vào tháng 9/2016. Tuy nhiên, tại thời điểm phê duyệt quy hoạch chung và quy hoạch phân khu đã chưa cập nhật đầy đủ các hồ sơ quy hoạch chi tiết 1/500 của các dự án được phê duyệt trước đó nên dẫn đến sự không đồng bộ, khác biệt giữa quy hoạch các cấp. Do có sự khác biệt giữa các quy hoạch, nhiều dự án khu đô thị, trong đó có những dự án của Tập đoàn Novaland đang phải tạm dừng triển khai xây dựng và kinh doanh.

Tại cuộc họp ngày 18/4/2023 để giải quyết khó khăn, vướng mắc đối với một số dự án bất động sản trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh đã đề nghị: UBND tỉnh Đồng Nai rà soát các nội dung vướng mắc, bất cập của đồ án quy hoạch chung thành phố Biên Hòa, có ảnh hưởng lớn đến an ninh, quốc phòng, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương (các dự án trọng điểm, cấp bách), báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét chấp thuận chủ trương cho UBND tỉnh Đồng Nai lập hồ sơ điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung thành phố Biên Hòa, nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm của địa phương.

Dưới sự chỉ đạo quyết liệt từ Chính phủ và các Bộ, ngành, cùng với sự vào cuộc khẩn trương của cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai, về cơ bản các khó khăn vướng mắc của các dự án đang dần khởi sắc. Cụ thể, các tồn tại liên quan đến dự án Nhà nước giao đất, cho thuê đất; thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất đối với tổ chức kinh tế đang sử dụng đất sản xuất, kinh doanh theo hình thức thuê đất trả tiền thuê đất hàng năm thực hiện dự án nhà ở thương mại theo quy hoạch; thủ tục khi điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500; các vướng mắc về chuyển nhượng quyền sử dụng đất, chuyển nhượng dự án… đã được hướng dẫn xử lý.

Một trong những nỗ lực tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp là UBND tỉnh Đồng Nai ban hành 2 Quyết định giao đất thuộc phân khu 1, phân khu 2 của Khu đô thị Cù lao Phước Hưng (phường Tam Phước, thành phố Biên Hòa) cho chủ đầu tư tiếp tục đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật; Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai cũng đã ra thông báo xác nhận 752 căn nhà ở thấp tầng tại dự án Aqua City (xã Long Hưng, thành phố Biên Hòa), 275 căn nhà của Công ty TNHH Thành phố Waterfront Đồng Nai (huyện Long Thành) đủ điều kiện đưa vào kinh doanh. Mới đây, 129 căn nhà ở thấp tầng tại dự án Khu đô thị Aqua Waterfront City cũng được Sở Xây dựng thông báo đủ điều kiện kinh doanh.

Nghiêm túc xử lý và chấp hành đảm bảo xây dựng đúng quy hoạch

Tại phân khu C4, UBND tỉnh Đồng Nai cũng cho phép chủ đầu tư dự án Aqua City được lập và trình thẩm định điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 song song với việc thực hiện phê duyệt đồ án điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung thành phố Biên Hòa, trong đó có điều chỉnh quy hoạch phân khu C4. Trong các chuyến công tác và làm việc tại Đồng Nai, Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ đã kiểm tra thực địa một số dự án nhà ở, khu đô thị thuộc phân khu C4. Tại đây, Tổ công tác đã đôn đốc, hướng dẫn giải quyết một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện các dự án nhà ở.

Theo đó, chủ đầu tư các dự án không ngừng nỗ lực phối hợp với cơ quan, ban, ngành hoàn tất việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500. Đồng thời nghiêm túc chấp hành thực hiện việc bị xử lý vi phạm hành chính liên quan đến trật tự xây dựng đối với một số vị trí công trình xây dựng chưa phù hợp quy định.

Bên cạnh việc khắc phục sai phạm, vi phạm, chủ đầu tư các dự án trên địa bàn cũng chủ động cải tạo hạ tầng, lập phương án và tổ chức tháo dỡ một số công trình tạm, công trình xây dựng chưa đúng quy hoạch. Và chủ đầu tư cũng chủ động đề xuất dành một phần quỹ đất để xây dựng nhà ở xã hội theo quy định.

Đồng Nai: Quyết liệt gỡ nút thắt quy hoạch liên quan đến các dự án bất động sản
Công tác cải tạo theo đúng quy hoạch mới đang được các doanh nghiệp bất động sản tích cực triển khai.

Mới đây, tại buổi làm việc với các tỉnh thành phía Nam, thay mặt Tổ công tác của Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị cho biết: Bộ Xây dựng sẽ sớm ban hành các thông tư dưới luật để thực hiện Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, qua đó tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, góp phần phục hồi phát triển thị trường bất động sản. Đối với việc phát triển nhà ở xã hội, Chính phủ đang thực hiện chủ trương xây dựng 1 triệu căn nhà ở xã hội đến năm 2030, riêng trong năm 2024 xây dựng 130.000 căn. Bộ Xây dựng đã nhận diện được khó khăn, vướng mắc, do đó sẽ sớm xây dựng các thông tư để tháo gỡ. Các địa phương phải có giải pháp để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, chú trọng quy hoạch quỹ đất, khơi thông nguồn lực tạo điều kiện tốt nhất cho các địa phương phát triển các dự án nhà ở xã hội.

Những khó khăn đang sớm được tháo gỡ và là tiền đề quan trọng để các doanh nghiệp tiếp tục thực hiện thủ tục pháp lý liên quan, tái triển khai dự án góp phần hồi phục kinh doanh của doanh nghiệp và khôi phục thị trường bất động sản. Từ đó, mang lại những lợi thế cạnh tranh để Đồng Nai thực sự có bước chuyển mình ở một diện mạo mới với những tiềm năng phát triển vượt bậc.

Cao Cường

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load