Thứ sáu 20/09/2024 11:00 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Vật liệu /

Đổi đất ở sân bay Long Thành làm vật liệu thi công cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu sẽ giảm được 400 tỷ đồng chi phí

14:24 | 03/09/2024

(Xây dựng) - Phương án lấy 5,2 triệu m3 đất dôi dư từ sân bay Long Thành để làm vật liệu thi công cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đang được Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV, chủ đầu tư dự án) và các cơ quan chức năng liên quan của tỉnh Đồng Nai thống nhất và sau đó sẽ trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định theo thẩm quyền.

Đổi đất ở sân bay Long Thành làm vật liệu thi công cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu sẽ giảm được 400 tỷ đồng chi phí
Nhà ga hành khách sân bay Long Thành đang giai đoạn thi công. (Ảnh: Nguyễn Đức)

Sẽ giảm được 400 tỷ đồng so với mua đất thương mại

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai đã có báo cáo gửi UBND tỉnh này tham mưu về việc sử dụng nguồn vật liệu san lấp từ khu vực 187ha quy hoạch ga T3 Cảng hàng không quốc tế Long Thành (giai đoạn 2) phục vụ thi công đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Theo đó, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai đã tổ chức làm việc với các đơn vị liên quan như Cảng vụ hàng không miền Nam, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), các chủ đầu tư, các nhà thầu về vấn đề trên.

Về pháp lý, khu vực 187ha thuộc một phần của diện tích gần 1.799ha do Công ty TNHH MTV Tổng Công ty Cao su Đồng Nai sử dụng, đã được UBND tỉnh Đồng Nai thu hồi và bồi thường, hỗ trợ. Do dự án giai đoạn 2 sân bay Long Thành chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt nên chưa có cơ sở giao đất cho Cảng vụ hàng không miền Nam và các chủ đầu tư. Hiện nay Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Đồng Nai đang quản lý phần đất này.

Vì vậy, các đơn vị liên quan đã thống nhất báo cáo UBND tỉnh Đồng Nai xem xét, quyết định cho phép khai thác vật liệu san lấp từ nhà ga T3 sân bay Long Thành phục vụ thi công cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu theo thẩm quyền.

Hiện, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai đã phối hợp Sở Tài chính, Sở Tư pháp, đại diện Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), chủ đầu tư... rà soát và thống nhất đề xuất một số nội dung.

Đối với việc xác định thẩm quyền, sở cho hay các đơn vị tham gia dự họp thống nhất báo cáo UBND tỉnh để báo cáo Thủ tướng giao Bộ Tài nguyên và Môi trường xác định thẩm quyền cho phép khai thác đất tại nhà ga T3 để làm cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu theo điều 65 của Luật Khoáng sản.

Theo tính toán của các cơ quan chức năng liên quan, nếu lấy 5,2 triệu m3 đất từ sân bay Long Thành để đắp cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu thì chi phí xây dựng sẽ giảm khoảng 400 tỷ đồng so với mua đất thương mại trong lúc đang rất khan hiếm. Đặc biệt, có đủ đất đắp, nhà thầu sẽ thi công đảm bảo tiến độ dự án để nối liền mạch với đoạn cao tốc qua địa bàn Bà Rịa - Vũng Tàu.

Chờ được phép khai thác đất ngoài mỏ quy hoạch

Tỉnh Đồng Nai hiện vẫn đang chờ Thủ tướng Chính phủ cho phép khai thác đất ngoài mỏ quy hoạch theo như đề xuất để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về nguồn vật liệu cung cấp thi công các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn.

Trước đó, ông Võ Tấn Đức, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã có Văn bản số 8236/UBND-KTN gửi Thủ tướng Chính phủ báo cáo về vấn đề vật liệu xây dựng cung cấp cho các dự án trọng điểm.

Theo đó, Nội dung Văn bản số 8236/UBND-KTN nêu rõ: Qua khảo sát thì tổng nhu cầu về đất đắp phục vụ hai dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và Vành đai 3 – Thành phố Hồ Chí Minh đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai là rất lớn (gần 6 triệu m3).

Đổi đất ở sân bay Long Thành làm vật liệu thi công cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu sẽ giảm được 400 tỷ đồng chi phí
Tỉnh Đồng Nai đang rà soát việc sử dụng khối lượng vật liệu san lấp tại khu vực nhà ga T3 thuộc sân bay Long Thành để thi công dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. (Ảnh: Nguyễn Đức)

Nhiều tháng qua, chủ đầu tư và các nhà thầu thi công cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đã khảo sát và đề xuất 3 vị trí bổ sung vào hồ sơ khảo sát vật liệu. Bao gồm khu vực xã Phước Bình (huyện Long Thành) có diện tích hơn 16ha; khu vực phường Phước Tân (thành phố Biên Hòa) có diện tích 9,3ha và khu vực phường Tam Phước (thành phố Biên Hòa) có diện tích 6ha.

Về nguồn gốc đất, cả 3 vị trí trên đã đề xuất cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân. Các vị trí này không phải là điểm mỏ, không có trong quy hoạch khoáng sản, không phù hợp quy hoạch xây dựng, quy hoạch sử dụng đất và chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt nằm trong hồ sơ khảo sát vật liệu xây dựng phục vụ dự án giao thông.

Vướng mắc hiện nay là về quy hoạch, bởi 3 vị trí đề xuất không phải là điểm mỏ, không có trong quy hoạch khoáng sản, quy hoạch xây dựng, quy hoạch sử dụng đất. Nếu bổ sung 3 vị trí trên vào hồ sơ khảo sát vật liệu xây dựng phục vụ dự án sẽ không đảm bảo tính pháp lý do không phù hợp quy hoạch.

Trường hợp được chấp thuận bổ sung vào hồ sơ khảo sát vật liệu phục vụ thi công dự án thì diện tích đất sau khai thác phải bàn giao về địa phương quản lý, trong khi 3 khu vực trên đã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho gia đình, cá nhân nên người dân sẽ không đồng thuận.

Từ đó tỉnh Đồng Nai cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho tỉnh khai thác, sử dụng nguồn đất đắp làm vật liệu san lấp không thuộc quy hoạch tại 3 khu vực nói trên. Mục đích cung cấp cho cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và điều phối cho đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh.

Nếu được chấp thuận, nhà thầu thi công dự án có trách nhiệm tự thỏa thuận với người dân có đất để thực hiện thu hồi vật liệu san lấp; cam kết khối lượng vật liệu chỉ phục vụ thi công dự án trọng điểm quốc gia; nhà thầu có trách nhiệm nộp đủ các khoản thuế, phí với Nhà nước theo quy định. Sau khi hoàn tất khai thác vật liệu, người dân được tiếp tục sử dụng đất theo Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp; quy hoạch sử dụng đất tại các vị trí vẫn giữ nguyên theo quy hoạch hiện hành. UBND tỉnh Đồng Nai sẽ chịu trách nhiệm kiểm soát chặt chẽ quá trình san gạt hạ cốt (cote) nền, thu hồi vật liệu tại các vị trí trên.

Nguyễn Đức

Theo

Cùng chuyên mục
  • Chiến lược chinh phục thị trường sơn Việt: Nhất chất lượng, nhì sát cánh cùng đại lý

    (Xây dựng) - Có mặt tại Việt Nam từ năm 1994, Maxilite từ Dulux đã trở thành thương hiệu sơn gắn liền với nhiều thế hệ thầu thợ và hàng triệu gia đình Việt. Trong hành trình ba thập kỷ đó, dấu ấn của thương hiệu không chỉ nằm ở những sản phẩm chất lượng mà còn ở hành trình đồng hành cùng các đại lý, từ đó tạo dựng nên một cái tên dẫn đầu trong phân khúc sơn trung cấp tại thị trường Việt Nam.

  • Giải pháp cung cấp nguồn đất, đá xây dựng công trình

    (Xây dựng) – Thành phố Đà Nẵng đang cân đối nguồn đất san lấp, đá xây dựng để đảm bảo cung ứng, phục vụ nhu cầu xây dựng trên địa bàn, đặc biệt là dự án đường cao tốc phía Đông đoạn Hoà Liên – Tuý Loan và dự án đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu.

  • Triển lãm quốc tế Vietbuild Hà Nội 2024 sẽ khai mạc vào ngày 25/9

    (Xây dựng) – Được sự chỉ đạo, bảo trợ của Bộ Xây dựng và UBND Thành phố Hà Nội, Triển lãm quốc tế Vietbuild Hà Nội 2024 lần thứ ba với chủ đề “Trang trí nội ngoại thất - Kiến trúc - Bất động sản & Vật liệu xây dựng” sẽ được diễn ra tại Cung Triển lãm Kiến trúc, Quy hoạch & Xây dựng quốc gia từ ngày 25/9/2024 đến ngày 29/9/2024 do Trung tâm Thông tin, Bộ Xây dựng và Tập đoàn Tổ chức Triển lãm quốc tế xây dựng Vietbuild phối hợp tổ chức thực hiện.

  • Ninh Bình: Đóng cửa một phần mỏ đất sét tại xã Như Hoà

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Ninh Bình vừa có Quyết định 681/QĐ – UBND ngày 11/9/2024 về việc phê duyệt Đề án đóng cửa một phần diện tích mỏ đất sét làm nguyên liệu sản xuất gạch tại xã Như Hoà, huyện Kim Sơn.

  • Quế Sơn (Quảng Nam): Đề nghị đưa khu vực rộng 3ha vào danh mục dự án đầu tư để đấu giá quyền khai thác khoáng sản

    (Xây dựng) – Văn phòng UBND tỉnh đã có công văn đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan kiểm tra, tổng hợp, tham mưu giải quyết theo thẩm quyền, đúng quy định đối với tờ trình đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư dự án khai thác khoáng sản đất làm vật liệu san lấp, xây dựng công trình để đấu giá quyền khai thác khoáng sản trên địa bàn huyện Quế Sơn tại xã Quế Xuân 2 với diện tích hơn 3ha.

  • Gia Lai triển khai giải pháp thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ vật liệu xây dựng

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Gia Lai vừa ban hành Công văn số 3232/VP-KTTH, triển khai các biện pháp cụ thể nhằm thúc đẩy sản xuất và tiêu thụ xi măng, sắt thép và vật liệu xây dựng trên địa bàn, góp phần ổn định kinh tế và bảo đảm an sinh xã hội theo Chỉ thị 28/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load