Thứ sáu 20/09/2024 06:34 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Bạn đọc /

Điện lực Vĩnh Yên “tiếp tay” bán điện cho các trường hợp lấn chiếm đất đai?

09:47 | 03/06/2021

(Xây dựng) – Mặc dù, UBND thành phố Vĩnh Yên đã rất quyết liệt trong việc xử lý các trường hợp xây dựng trái phép, lấn chiếm đất đai, nhưng hiện nay, việc xử lý các trường hợp này đang gặp khó khăn, lý do chính là Điện lực Vĩnh Yên bán điện cho các trường hợp lấn chiếm đất đai, không đúng theo quy định của pháp luật. Dư luận đang đặt câu hỏi, điện lực Vĩnh Yên có “tiếp tay” bán điện cho các trường hợp lấn chiếm đất đai?

dien luc vinh yen tiep tay ban dien cho cac truong hop lan chiem dat dai
Các biệt thự rộng hàng nghìn m2 đã được xây dựng và đưa vào sử dụng mấy năm qua.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo điện tử Xây dựng, UBND thành phố Vĩnh Yên đã và đang quyết liệt trong vấn đề xử lý các vi phạm pháp luật về đất đai. Đặc biệt là các trường hợp vi phạm trên diện tích đất UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã thu hồi của Công ty TNHH Kim Long. Nhưng hiện nay, hàng chục ngôi biệt thự, nhà ống, công trình kiên cố khác đã và đang được xây dựng rầm rộ. Nhiều công trình đã được sử dụng một cách ngang nhiên, thách thức chính quyền và pháp luật. Được biết, để xây dựng được các công trình này, phải có hệ thống điện, nước.

dien luc vinh yen tiep tay ban dien cho cac truong hop lan chiem dat dai
Điện lực Vĩnh Yên có đang tiếp tay cho việc xây dựng trái phép tại phần đất mà UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã thu hồi của Công ty TNHH Kim Long.

Theo quy định về việc cấp điện với khách hàng sinh hoạt của Công ty Điện lực Vĩnh Phúc thì khách hàng muốn mua điện phải có đầy đủ hồ sơ gồm có: Hộ khẩu thường trú, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và các giấy tờ khác…

Theo đại diện chính quyền thành phố Vĩnh Yên, các hộ lấn chiếm xây dựng trên diện tích đất của UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã thu hồi của Công ty TNHH Kim Long không hề có hộ khẩu và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Vậy Điện lực Vĩnh Yên (thuộc Công ty Điện lực Vĩnh Phúc) căn cứ vào đâu để bán điện cho các hộ dân này, có khuất tất gì ở đây hay không?

Do Điện lực Vĩnh Yên cấp điện cho các hộ vi phạm lấn chiếm đất đai đã dẫn tới việc mấy năm qua các hộ dân này xây dựng các công trình đồ sộ, kiên cố với hàng chục biệt thự có bể bơi, mỗi công trình có tổng diện tích hàng nghìn m2. Chính việc này đã làm cho UBND thành phố Vĩnh Yên và các phòng, ban, UBND các phường khó khăn và vất vả trong việc xử lý vi phạm.

Nhằm xử lý dứt điểm các trường hợp vi phạm, đã nhiều lần UBND thành phố Vĩnh Yên có công văn yêu cầu Điện lực Vĩnh Yên không cấp điện cho các công trình vi phạm. Cụ thể ngày 30/3/2021, UBND thành phố Vĩnh Yên đã có Công văn số 678/UBND-QLĐT về việc đề nghị Điện lực Vĩnh Yên kiểm tra, làm rõ việc cấp điện, đối với các công trình vi phạm pháp luật đất đai trên địa bàn phường Liên Bảo, phường Khai Quang và xã Định Trung.

Mặc dù UBND thành phố Vĩnh Yên đã có văn bản cụ thể đề nghị Điện lực Vĩnh Yên phối hợp với các phòng, ban tiến hành kiểm tra và phối hợp với UBND thành phố trong việc không cấp điện cho các trường hợp lấn chiếm đất đai, xây dựng trái phép, tuy nhiên, Điện lực Vĩnh Yên vẫn không phối hợp và vẫn duy trì cấp điện cho các hộ dân vi phạm, từ đó gây bức xúc trong nhân dân và nghiêm trọng hơn là đi ngược với quy định của pháp luật.

dien luc vinh yen tiep tay ban dien cho cac truong hop lan chiem dat dai
UBND thành phố Vĩnh Yên nhiều lần gửi công văn yêu cầu Điện lực Vĩnh Yên dừng cấp điện nhưng không nhận được sự phối hợp.

Để giải quyết dứt điểm tình trạng này, ngày 1/6/2021, UBND thành phố Vĩnh Yên tiếp tục có Văn bản số 1402/UBND – QLĐT gửi Sở Công Thương Vĩnh Phúc, Công ty Điện lực Vĩnh Phúc, Điện lực Vĩnh Yên với nội dung “Đề nghị kiểm tra việc cung cấp điện tại các công trình xây dựng trên phần đất UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã thu hồi của Công ty TNHH Kim Long”.

Văn bản nêu rõ: Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh Vĩnh Phúc tại Văn bản số 3751/UBND –NN5 ngày 19/5/2021 về việc xử lý dứt điểm các vi phạm trong quản lý, sử dụng đất đai, xây dựng các công trình trên đất thu hồi của Công ty TNHH Kim Long. Hiện tại, UBND thành phố Vĩnh Yên đang tiến hành thiết lập hồ sơ để tổ chức cưỡng chế các công trình vi phạm xong trong tháng 6/2021.

Ngoài ra, để tạo điều kiện cho UBND thành phố Vĩnh Yên trong việc xử lý các công trình vi phạm phần đất đã thu hồi của Công ty TNHH Kim Long, UBND thành phố Vĩnh Yên đề nghị Sở Công Thương Vĩnh Phúc chỉ đạo các đơn vị chức năng của Sở kiểm tra việc cấp điện tại phần đất thu hồi của Công ty TNHH Kim Long, trường hợp phát hiện sai phạm (nếu có), đề nghị Sở Công Thương Vĩnh Phúc chỉ đạo thực hiện ngay việc dừng cấp điện tại khu vực này theo quy định.

Bên cạnh đó cũng tại văn bản này, UBND thành phố Vĩnh Yên yêu cầu Công ty Điện lực Vĩnh Phúc, Điện lực Vĩnh Yên cần sớm kiểm tra, xử lý các sai phạm trong việc cung cấp điện (nếu có). Thực hiện ngay việc dừng cung cấp điện và xử lý vi phạm đối với các trường hợp cung cấp, sử dụng điện sai quy định tại khu vực trên theo quy định.

Thiết nghĩ, UBND tỉnh Vĩnh Phúc cần sớm chỉ đạo Sở Công Thương Vĩnh Phúc, Công ty Điện lực Vĩnh Phúc kiểm tra thủ tục mua bán điện với hàng chục hộ vi phạm xây dựng lấn chiếm trên đất mà UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã thu hồi của Công ty TNHH Kim Long. Cần xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân cố tình tiếp tay cho sai phạm.

Bên cạnh đó, Điện lực Vĩnh Yên cần có câu trả lời về việc tại sao UBND thành phố Vĩnh Yên nhiều lần có công văn yêu cầu không cấp điện cho các trường hợp lấn chiếm, xây dựng trái phép mà đơn vị không thực hiện. Phải chăng đang có một “thế lực ngầm” tiếp tay cho việc cấp điện trái phép cho các hộ dân này?

Báo điện tử Xây dựng tiếp tục thông tin về vấn đề này.

Công Tâm

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load