Thứ sáu 20/09/2024 13:34 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Bất động sản / Tư vấn

Điểm khác nhau giữa ban công và logia

09:05 | 30/04/2023

(Xây dựng) - Lô gia và ban công là phần không gian ở bên ngoài có độ thông thoáng cao và tầm nhìn ra xa, thường được thiết kế làm nơi phơi đồ, khu vườn nhỏ để thư giãn… Do vậy nhiều người nhầm tưởng ban công và lô gia là một. Trong thiết kế kiến trúc, đây là những hạng mục khác nhau. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn đọc phân biệt được những điểm khác nhau giữa 2 hạng mục này.

Điểm khác nhau giữa ban công và logia
Trong thiết kế kiến trúc, lô gia và ban công là những hạng mục khác nhau (ảnh chụp màn hình).

Lô gia

Lô gia là phần được xây dựng âm bên trong mặt bằng ngôi nhà, luôn có tầm nhìn về một phía và phần mái che chắn.

Lô gia thường phổ biến ở các chung cư cao tầng và được thiết kế có chiều cao tối thiểu 1,2 m, không có phần hở chân. Thông thường, để đảm bảo an toàn cho người sử dụng, chủ đầu tư phải thiết kế các lô gia từ tầng 6 trở lên.

Lô gia có hai loại: Lô gia phục vụ và lô gia nghỉ ngơi. Đối với lô gia phục vụ thường được thiết kế gắn liền với khu vực bếp hoặc nhà vệ sinh, sử dụng để phơi đồ, giặt giũ…

Còn với lô gia nghỉ ngơi thường gắn liền với phòng khách hoặc phòng ngủ, loại này được thiết kế như một căn phòng mở để nghỉ ngơi, thư giãn.

Ban công

Ban công là một phần được làm nhô ra khỏi tường ngoài nhà, có thể có mái che hoặc không có mái che bên trên. Ban công được thiết kế phía trước và hai bên thông thoáng, không xây dựng tường chắn.

Đối với ban công góc sẽ có một bên tường được xây kín do tựa vào tường cạnh. Do đó, khác với lô gia, ban công sẽ được xây dựng có 2 hoặc 3 hướng nhìn thoáng ra không gian xung quanh.

Sự tương đồng

Thực tế, ban công và lô gia có diện tích, chiều cao không chênh lệch nhiều và cần phù hợp với kiến trúc ngôi nhà.

Về thiết kế, cả ban công và lô gia đều phải được đảm bảo về kết cấu chịu lực.

Vị trí nền sàn của ban công và lô gia đều chịu ảnh hưởng của bức xạ mặt trời, mưa, gió, nên cấu tạo mặt sàn phải cách nhiệt, chống thấm và thoát nước tốt.

Bên cạnh đó, lan can của ban công và lô gia phải thông gió, đảm bảo tiêu chuẩn về chiều cao để đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Thông thường chiều cao tiêu chuẩn khoảng 1 - 1,4 m, nếu chung cư trên 9 m thì chiều cao lan can phải trên 1,5 m.

Ánh Dương

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load