Thứ sáu 20/09/2024 14:40 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Văn hóa /

Đầu xuân trảy hội Phủ Na

22:35 | 30/01/2020

(Xây dựng) - Phủ Na hay còn được gọi là Na Sơn động phủ, nơi thờ Mẫu Thượng Ngàn, công chúa Liễu Hạnh và phối thờ Bà Triệu. Đền tọa lạc trên địa bàn xã Xuân Du, huyện Như Thanh (Thanh Hóa), cách thành phố Thanh Hóa khoảng 45km về phía Tây Nam.

dau xuan tray hoi phu na
Du khách chen vai thích cánh cùng trảy hội.

Nằm dưới chân dãy Ngàn Nưa trùng điệp, Phủ Na có phong cảnh hữu tình với rừng thông xanh ngát, suối chảy rì rào, chim kêu ríu rít… Vào ngày mùng 2 Tết Âm lịch kéo dài cho đến gần hết tháng Giêng hàng năm, hàng vạn du khách bốn phương lại nô nức trảy hội Phủ Na để cầu xin mọi điều tốt lành, may mắn, quốc thái dân an.

Là nơi thờ tự xuất phát từ tín ngưỡng dân gian, quần thể di tích Phủ Na gồm đền Cô Ba (còn gọi là đền Đón) nằm ngoài cùng, bên hữu chiếc cầu nhỏ bắc qua dòng suối dẫn vào khu chính điện. Tiếp đó là đền Đức Ông (Đệ Nhất, Đệ Nhị, Đệ Tam) và đền thờ Mẫu. Nằm sâu ở phía trong, nơi vách núi là đền thờ Chúa Thượng và đền thờ Cô Chín. Tại đây có giếng Tiên với dòng thác nhỏ nước trong vắt, mát rượi quanh năm tuôn trào, nơi du khách sau khi lễ bái thường lấy nước mang về để cầu may.

Vào ngày mùng 6 Tết, với lượng khách đổ về nơi đây khá đông, bãi đỗ ôtô, xe máy chật như nêm, hàng vạn người chen vai, thích cánh cùng trảy hội. Theo ghi nhận của phóng viên Báo điện tử Xây dựng, lễ hội Phủ Na năm nay có nhiều đổi mới, tiến bộ, hệ thống đường sá, đền thờ được đầu tư nâng cấp và sửa chữa đẹp hơn, có thêm vườn hoa cho du khách tham quan, chụp ảnh, có khu vệ sinh công cộng rộng rãi, có nước uống miễn phí, lực lượng công an, bảo vệ được tăng cường đảm bảo an ninh trật tự.

Cùng với đó, những hình ảnh không đẹp như bói toán, ăn xin, cờ bạc, chen lấn tuy vẫn còn nhưng đã giảm đáng kể, tình trạng “chặt chém” du khách không xảy ra.

Dưới đây là một số hình ảnh tại lễ hội:

dau xuan tray hoi phu na
Bãi xe ôtô chật kín xe của du khách.
dau xuan tray hoi phu na

Các quầy bán vàng mã và viết sớ thuê.

dau xuan tray hoi phu na

Các gian hàng bán hoa, cây và sản vật địa phương.

dau xuan tray hoi phu na

Khu trưng bầy hoa, cây cảnh dịch vụ cho khách tham quan, chụp ảnh.

dau xuan tray hoi phu na

Dâng hương tại đền Đón.

dau xuan tray hoi phu na

Điểm nghỉ chân có ghế ngồi và nước uống miễn phí cho khách.

Đào Nguyên

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load