Thứ sáu 20/09/2024 23:30 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Văn hóa /

Đắm mình trong sự yên bình tại chùa Địa Tạng Phi Lai Tự

09:38 | 13/03/2021

(Xây dựng) – Hà Nam có một ngôi chùa nổi tiếng đẹp và thanh tịnh được nhiều người biết đến là chùa Địa Tạng Phi Lai Tự. Chùa không chỉ là chốn thờ tự linh thiêng, mà còn là nơi sinh hoạt tâm linh của người dân trong vùng, hướng con người đến với những giá trị chân thiện mỹ.

dam minh trong su yen binh tai chua dia tang phi lai tu
Nét đẹp bình yên của chùa Địa Tạng Phi Lai.

Chùa Địa Tạng tọa lạc tại thôn Ninh Trung, xã Liêm Sơn, huyện Thanh Liêm, Hà Nam; trước có tên là chùa Đùng bị bỏ hoang xuống cấp nghiêm trọng. Tháng 12/2015, Đại đức Thích Minh Quang về tiếp nhận, tu tạo, xây dựng và đổi tên thành Địa Tạng Phi Lai, nghĩa là Đức Địa Tạng Vương Bồ Tát luôn luôn đến nơi này, cũng có thể không bao giờ đến nơi này. Lấy ý từ câu nói của vua Tự Đức khi tới đây cầu tự, lúc rời đi ngài có nói “Phi Lai” vừa là quay trở lại nhưng “phi” cũng có thể là không bao giờ quay trở lại.

dam minh trong su yen binh tai chua dia tang phi lai tu
Ngay trước Tổ đường của chùa cổ Địa Tạng, 12 vòng tròn được vẽ trên nền sỏi tượng trưng cho 12 nhân duyên của con người.

Về quy mô, chùa có Tam bảo, nhà thờ tổ, nơi thờ Đức Ông, đức Thánh hiền; nhà ở, giảng đường, nhà khách, nơi ở của phật tử. Cả quần thể ngôi chùa nhìn từ xa ẩn mình và được che chở giữa rừng thông. Ngôi chùa vừa có kiến trúc đẹp, vừa gợi lên cảm giác thanh tao, thoát tục mà bất kỳ ai có dịp đến đây cũng có thể cảm nhận.

Điểm nhấn là phần sân trước khuôn viên chùa cổ Đại Tạng được trải sỏi màu trắng. Sỏi trắng mang ý nghĩa của sự thiền định, dạo quanh khuôn viên, nhìn những viên sỏi trắng tinh khiến lòng người trở nên thanh thoát.

dam minh trong su yen binh tai chua dia tang phi lai tu
Tòa điện nhỏ thờ Phật Bà Quan Thế Âm chùa cổ Địa Tạng được đặt giữa hồ.

Đại đức Thích Minh Quang cho biết: “Theo lời kể của dân làng và qua tìm hiểu, chùa Đùng được xây dựng khoảng thế kỷ 10 với 120 gian chùa cổ. Rất nhiều đời vua chúa đã về đây. Đến khoảng thế kỷ thứ 17, vua Tự Đức có về đây cầu con, và khi xuống đến chân núi, nhà vua có nói: Phi Lai. Nghĩa của từ này khá rộng, có thể hiểu là sẽ quay trở lại, cũng có thể sẽ không bao giờ quay trở lại nữa. Chùa được đặt tên mới là Địa Tạng Phi Lai Tự - có nghĩa là Đức Địa Tạng Vương Bồ Tát luôn luôn đến nơi này, cũng có thể Đức Địa Tạng không bao giờ đến nơi này. Mà nơi nào Đức Địa Tạng không về thì nơi đó thành Phật rồi”.

dam minh trong su yen binh tai chua dia tang phi lai tu
Chùa Địa Tạng Phi Lai Tự là một trong những điểm đến tâm linh đẹp mà bạn nên ghé thăm.
dam minh trong su yen binh tai chua dia tang phi lai tu
Một góc bình yên nhìn từ trà thất tại chùa.

Không chỉ là chốn thờ tự linh thiêng, chùa còn là nơi sinh hoạt tâm linh của người dân trong vùng, nơi trải nghiệm cuộc sống, hướng con người đến với những giá chân thiện mỹ.

dam minh trong su yen binh tai chua dia tang phi lai tu

Góc nào trong chùa cũng toát lên sự thiền định.

dam minh trong su yen binh tai chua dia tang phi lai tu

Những nét đẹp cổ xưa của chùa hiện vẫn được lưu giữ.

dam minh trong su yen binh tai chua dia tang phi lai tu

Quang cảnh chùa Địa Tạng Phi Lai Tự.

Đặt chân đến ngôi chùa cổ này, dường như mọi muộn phiền âu lo đều tan biến, thay vào đó là cảm giác tự tại như đang lạc bước vào chốn bồng lai tiên cảnh, được chìm vào không gian yên bình của núi rừng - đất trời và chốn linh thiêng trong lành. Chẳng cần phải đi đâu đó thật xa, đến những danh thắng thật ồn ào, chùa Địa Tạng Phi Lai Tự sẽ là một điểm đến vô cùng thú vị đối với du khách gần xa.

Hoàng Sơn

Theo

Cùng chuyên mục
  • Nét đẹp độc đáo của điện Kiến Trung trong Hoàng cung Huế

    (Xây dựng) - Công trình điện Kiến Trung (Đại nội Huế) sau gần 5 năm tu bổ, phục hồi và tôn tạo, vào dịp Tết Giáp Thìn 2024, công trình có kiến trúc độc đáo vừa mang nét uy nghi, bề thế chốn Hoàng cung triều Nguyễn, vừa mang hơi thở thời đại thế kỉ XX đã chính thức hoàn thiện đưa vào phục vụ khách tham quan.

  • Thanh Hóa: Sắp hoàn thành Khu di tích lịch sử trận địa Đông Ngàn và tượng đài Trung đội nữ dân quân xã Hoa Lộc

    (Xây dựng) - Các cơ quan chức năng, đơn vị thi công đang gấp rút hoàn thiện các hạng mục để sớm đưa vào sử dụng Khu di tích lịch sử trận địa Đông Ngàn và tượng đài Trung đội nữ dân quân Hoa Lộc, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa.

  • Triển lãm “Về” của họa sỹ Nguyễn Quốc Thắng

    (Xây dựng) - Ngày 23/9, tại Phòng trưng bày nghệ thuật Nhà xuất bản Hội Nhà văn (65 Nguyễn Du, Hoàn Kiếm, Hà Nội), họa sỹ Nguyễn Quốc Thắng sẽ trưng bày triển lãm cá nhân lần thứ hai với tên gọi “Về”.

  • Liên hoan phim Italia 2024 tại Việt Nam

    (Xây dựng) - Liên hoan phim Italia 2024 gồm 6 bộ phim nổi tiếng sẽ được giới thiệu với công chúng Việt Nam tại Trung tâm Chiếu phim quốc gia từ ngày 23 - 28/9.

  • Đẹp niềm tin mãi mãi…

    (Xây dựng) - Đẹp niềm tin mãi mãi/ Tổ quốc muôn đời, trọn vẹn cả non sông thống nhất/ Rạng rỡ Việt Nam… Xin mượn lời ca khải hoàn ấy để nói về chương trình nghệ thuật Nắng Ba Đình lần thứ ba do Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức tối 27/8. Ở đó, âm nhạc và trái tim như hòa một nhịp, tràn đầy tự hào, tình yêu quê hương, đất nước, khát vọng tiền đồ đất nước hùng cường. Chương trình có sự đồng hành của đơn vị: Tổng Công ty Khí Việt Nam – CTCP (PV GAS).

  • Đắk Lắk: Xây dựng tượng đài “Bác Hồ với chiến sỹ biên phòng”

    (Xây dựng) – Ngày 14/9, tại Đồn Biên phòng Ea H’leo, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Đắk Lắk phối hợp Công an tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức Lễ khởi công xây dựng tượng đài “Bác Hồ với chiến sỹ biên phòng”.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load