Thứ sáu 29/03/2024 05:30 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đắk Lắk: Kết quả Thanh tra Chính phủ “điểm mặt” nhiều sai phạm về công tác quản lý, sử dụng đất đai

21:28 | 22/11/2022

(Xây dựng) - Thanh tra Chính phủ vừa ban hành Kết luận Thanh tra số 1858/KL-TTCP về việc nêu trách nhiệm của UBND tỉnh Đắk Lắk trong việc thực hiện pháp luật thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo, phòng, chống tham nhũng và công tác quản lý, sử dụng đất đai.

Công ty Cổ phần xây dựng Trung Nam và Công ty điện lực Đắk Lắk bị Thanh tra Chính phủ “điểm mặt” nhiều sai phạm
Nhiều công trình điện năng lượng mặt trời áp mái của tổ chức, cá nhân, xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp do sự buông lỏng của các cơ quan chức năng sở tại (ảnh: Ngọc Giang).

Đáng chú ý, trong Kết luận của Thanh tra Chính phủ nêu ra nhiều sai phạm trong đó có “điểm mặt” các công trình điện mặt trời áp mái nhà “núp bóng” đặt trái phép trên các trang trại và trên đất nông nghiệp. Về những sai phạm về điện năng lượng mặt trời, Giám đốc Công ty Điện lực Đắk Lắk và các cấp chính quyền địa phương đã buông lỏng trong công tác quản lý, dẫn đến việc người dân lách luật xây dựng công trình điện mặt trời lắp đặt trên trang trại đất nông nghiệp tràn lan vi phạm pháp luật về đất đai, xây dựng và đây là nguyên nhân dẫn đến quá tải cho hệ thống điện quốc qia, hiện phải giảm áp, gây lãng phí nguồn lực xã hội.

Theo số liệu của UBND tỉnh Đắk Lắk, đến nay toàn tỉnh có tổng cộng 5.379 hệ thống điện mặt trời mái nhà (tổng vốn đầu tư hơn 10.000 tỷ đồng) đã được đấu nối vào hệ thống điện, đưa vào vận hành, với tổng công suất lắp đặt 650.170MWp.

Theo Công ty Điện lực Đắk Lắk, đến hết ngày 31/12/2020, tỉnh Đắk Lắk có tới hơn 400 công trình, với tổng công suất khoảng 50MW “chậm chân” không kịp đấu nối. Các công trình phải nằm phơi nắng phơi sương, chủ đầu tư phải ngậm “quả đắng” chịu trận.

Ngoài dự án không kịp đấu nối, nhiều dự án tại Đắk Lắk vi phạm quy định đất đai, xây dựng vẫn được đấu nối, có công trình sau đó phải giảm phát gây lãng phí. Cụ thể, toàn tỉnh có tới 411 công trình đã đấu nối, bán điện nhưng chưa bổ sung, hoàn thiện hồ sơ để đảm bảo đầy đủ thủ tục theo quy định. Trong số này, có 20 công trình chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; 195 công trình chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất; có 94 công trình thiếu Giấy phép xây dựng hoặc văn bản kiểm tra, xác nhận về kết cấu an toàn chịu lực của công trình. Đáng nói, có tới 102 công trình không có biên bản kiểm tra hoặc văn bản thẩm duyệt phòng cháy chữa cháy.

Trong Kết luận Thanh tra Chính phủ nêu rõ trách nhiệm chính để xảy ra các sai phạm, vi phạm về quản lý sử dụng đất đai và các dự án đầu tư ngoài ngân sách thuộc về Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Chủ tịch UBND phụ trách lĩnh vực; Giám đốc các Sở (Sở Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Công Thương, Tài chính, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Cục trưởng Cục Thuế, Chủ tịch các huyện, thị xã, thành phố, các chủ đầu tư…).

Từ những nội dung kết luận, nhận xét, đánh giá liên quan, Tổng Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ đã có yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk kiểm điểm nghiêm túc trách nhiệm của UBND tỉnh cũng như căn cứ vào Kết luận Thanh tra để tiến hành các bước cụ thể để kiểm tra, rà soát, chấn chỉnh việc để người dân lách luật xây dựng công trình điện mặt trời lắp đặt trên trang trại đất nông nghiệp vi phạm pháp luật về đất đai, xây dựng trên địa bàn; đặc biệt với các hộ, các trang trại chưa đáp ứng các tiêu chí để được cấp giấy chứng nhận kinh tế trang trại theo Thông tư 27/2011/TT–BNNPTNT và Thông tư 02/2020/TT-BNNPTNT của Bộ Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn đã triển khai lắp đặt hệ thống điện mặt trời áp mái dẫn đến việc phát triển ồ ạt, không đấu nối được, phải giảm phát gây lãng phí nguồn lực của các nhà đầu tư.

Ngọc Giang – Phi Long

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load