Thứ sáu 20/09/2024 14:40 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Văn hóa /

Công viên tượng đài, nhà lưu niệm anh hùng Võ Thị Sáu: Niềm tự hào của người dân Đất Đỏ

14:27 | 31/08/2023

(Xây dựng) – Tại Nghị quyết số 11, HĐND tỉnh BR-VT thông qua việc cải tạo và xây dựng công viên tượng đài, nhà lưu niệm Anh hùng Liệt sĩ Võ Thị Sáu tại huyện Đất Đỏ. Đây sẽ tiếp tục là “địa chỉ đỏ” để Nhân dân cả nước đến tưởng nhớ, thăm viếng, góp phần giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ về tấm gương của nữ Anh hùng liệt sĩ Võ Thị Sáu.

Công viên tượng đài, nhà lưu niệm anh hùng Võ Thị Sáu: Niềm tự hào của người dân Đất Đỏ
Tượng đài Anh hùng lực lượng vũ trang - liệt sĩ Võ Thị Sáu tại thị trấn Đất Đỏ, huyện Đất Đỏ, tỉnh BR-VT.

Tôn tạo “địa chỉ đỏ”

Cùng với nghĩa trang Hàng Dương, huyện Côn Đảo nơi có mộ phần của Anh hùng liệt sĩ Võ Thị Sáu, hàng năm vẫn có hàng ngàn đoàn khách đến huyện Đất Đỏ để viếng tượng đài, tưởng nhớ và thăm ngôi nhà nơi Anh hùng Võ Thị Sáu từng sống và hoạt động cách mạng tại quê hương.

Chiến tranh đã lùi xa, huyện Đất Đỏ đã “thay da đổi thịt”, với màu xanh phủ mát khắp nơi, những thôn, ấp trù phú, bình yên. Phát huy đạo lý truyền thống tốt đẹp "Uống nước nhớ nguồn”, mới đây, HĐND tỉnh BR-VT đã thông qua Nghị quyết số 11/NQ-HĐND ngày 11/7/2023 về việc cải tạo và xây dựng công viên tượng đài, nhà lưu niệm Anh hùng liệt sĩ Võ Thị Sáu tại huyện Đất Đỏ, với tổng mức đầu tư dự án hơn 440 tỷ.

Ông Hồng Như Vàng - Phó chủ tịch UBND huyện Đất Đỏ cho biết: Dự án cải tạo và xây dựng công viên tượng đài, nhà lưu niệm Anh hùng liệt sĩ Võ Thị Sáu bao gồm: Nhà lưu niệm; khu vực công viên, tượng đài; bãi đậu xe và các công trình phụ trợ khác. Dự án có tổng diện tích khoảng 17.781 m2 tại thị trấn Đất Đỏ, huyện Đất Đỏ, tỉnh BR-VT. Tổng mức đầu tư dự án hơn 440 tỷ, từ vốn ngân sách của tỉnh (trong đó chi phí bồi thường và tái định cư khoảng 354 tỷ), dự kiến khởi công và hoàn thành trong giai đoạn 2024 - 2027.

Cụ thể, Nhà lưu niệm Anh hùng liệt sĩ Võ Thị Sáu sẽ được giữ nguyên hiện trạng, tháo dỡ nhà vệ sinh trong khu vực và trồng mới một số cây xanh tạo bóng mát; xây mới sân hành lễ diện tích khoảng 1.188 m2; xây mới 1 nhà nghỉ chân, bán hàng lưu niệm, nhà vệ sinh và 1 nhà đặt lễ cúng; bãi đậu xe…

Khu vực công viên, tượng đài Anh hùng liệt sĩ Võ Thị Sáu sẽ được cải tạo vỉa hè xung quanh công viên hiện hữu và trồng cây xanh, thảm cỏ; mở rộng khu vực đậu xe phía trước cổng Công viên tượng đài với hơn 2.300 m2; ngầm hóa lưới điện khu vực vỉa hè QL55 đoạn qua công viên Võ Thị Sáu; cải tạo phòng họp tầng trệt đền thờ thành phòng khánh tiết; trồng mới thảm cỏ, cây xanh bóng mát khu vực mở rộng phía sau đền thờ... Xây mới tuyến đường giao thông đô thị dài khoảng 225 m đấu nối ra QL55 và TL52, tạo điều kiện thuận tiện cho người dân lưu thông.

Công viên tượng đài và đền thờ nữ Anh hùng liệt sĩ Võ Thị Sáu được đặt tại thị trấn Đất Đỏ, huyện Đất Đỏ, trong đó có tượng liệt sĩ Võ Thị Sáu bằng đồng, cao 7 m, được tạo thế ung dung ra pháp trường, tà áo vẫn tung bay trong gió. Đền thờ là nơi để người dân đến phúng viếng, tưởng niệm anh hùng và là nơi trưng bày hiện vật, giới thiệu hình ảnh về cuộc đời hoạt động của anh hùng liệt sĩ Võ Thị Sáu cùng một số hình ảnh về quê hương Đất Đỏ. Tháng 01/2012, công viên và đền thờ vừa được trùng tu lại khang trang và rộng rãi như ngày nay.

Cách đó khoảng 100 m là nhà lưu niệm nữ Anh hùng liệt sĩ Võ Thị Sáu. Nơi đây có ngôi nhà 3 gian vách gỗ, mái lợp ngói âm dương, phòng ở giữa bài trí tủ thờ gia tiên, kế sát bên vách phía phải là bộ ván gỗ. Phía trong là nơi nghỉ của song thân Võ Thị Sáu. Nối giữa phòng ngoài và phòng trong là một hành lang nhỏ thông ra phía sau nhà… Năm 1980, ngôi nhà được trùng tu lại nguyên trạng ban đầu và được công nhận là Di tích lịch sử - văn hóa cấp quốc gia theo Quyết định số 15/QĐ-BT năm 1986.

Vui mừng khi được biết dự án công viên tượng, nhà lưu niệm Võ Thị Sáu sẽ được xây dựng, chỉnh trang quy mô rộng rãi hơn, ông Huỳnh Quốc Thanh - một người dân ở thị trấn Đất Đỏ bày tỏ: “Việc triển khai công viên tượng đài và nhà tưởng niệm Võ Thị Sáu sẽ phát huy được giá trị văn hóa và tạo cảnh quan đẹp cho khu vực. Chúng tôi tự hào về quê hương Đất Đỏ có anh hùng Võ Thị Sáu, mong được tỉnh quan tâm tạo điều kiện, để công viên tượng đài và nhà lưu niệm cô Sáu sớm được xây dựng khang trang hơn, bài bản hơn”.

Công viên tượng đài, nhà lưu niệm anh hùng Võ Thị Sáu: Niềm tự hào của người dân Đất Đỏ
Tuyến đường trung tâm thị trấn Đất Đỏ được tu bổ, chỉnh trang sạch đẹp.

Tiếp bước cha anh xây dựng Đất Đỏ giàu đẹp

Bà Đỗ Thị Hồng - Chủ tịch UBND huyện Đất Đỏ vui mừng chia sẻ: “Cùng với nghĩa trang Hàng Dương - nơi có mộ phần của Anh hùng liệt sĩ Võ Thị Sáu tại Côn Đảo - du khách có thể viếng tượng đài, tưởng nhớ và thăm nhà lưu niệm - nơi mà anh hùng Võ Thị Sáu từng sống và hoạt động cách mạng tại quê hương Đất Đỏ, qua đó góp phần giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ Việt Nam về tấm gương anh hùng bất khuất của Cô. Đây cũng là nơi đón tiếp các đoàn học sinh, sinh viên trong và ngoài tỉnh đến tổ chức các buổi sinh hoạt, nói chuyện truyền thống cách mạng, tổ chức lễ kết nạp Đoàn, kết nạp Đảng và các hành trình về nguồn. Dự án này cũng là điều kiện để chúng tôi quy hoạch, chỉnh trang đô thị khu trung tâm, phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, thương mại dịch vụ và du lịch của huyện Đất Đỏ”.

Kế thừa lòng yêu nước, sự quả cảm, giờ đây, người Đất Đỏ đã mạnh mẽ trong công cuộc xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp hơn. Hiện tại, huyện Đất Đỏ có 33 dự án đầu tư về du lịch, công nghiệp, giáo dục, trong đó, có 24 dự án du lịch triển khai đầu tư, xây dựng với tổng diện tích đất là 800,83 ha. Tổng vốn đăng ký gần 11.000 tỷ (tăng 15 tỷ) và 25 triệu USD. Các dự án đi vào hoạt động bước đầu đem lại kết quả, tạo điều kiện phát triển kinh tế, thu hút được nguồn lực xã hội về đầu tư cho huyện.

Hàng loạt dự án BĐS nghỉ dưỡng “mọc lên” dọc tuyến đường ven biển như: Dự án resort Lan Rừng Phước Hải; Trân Châu Resort; Oceanami Villas & Beach Club; Zenna Villas;… Hiện nay, trên địa bàn huyện có 52 DN và cơ sở lưu trú kinh doanh dịch vụ du lịch - lưu trú, với tổng số 1.081 phòng lưu trú và 385 căn biệt thự. Năm 2022, tổng thu ngân sách Nhà nước theo dự toán đạt 579 tỷ. Ước 6 tháng đầu năm 2023, thu ngân sách trên địa bàn huyện Đất Đỏ đạt 279,4 tỷ.

Được biết, để đảm bảo sự phát triển bền vững của huyện Đất Đỏ, UBND tỉnh BR-VT đã ban hành Quyết định số 1258/QĐ-UBND năm 2020 về phê duyệt Quy hoạch xây dựng vùng huyện Đất Đỏ đến năm 2040, định hướng đến năm 2050. Theo đó, huyện Đất Đỏ được chia làm 4 phân vùng phát triển kinh tế gồm: Đô thị - dịch vụ; công nghiệp; nông nghiệp - du lịch sinh thái - nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; đô thị - dịch vụ - du lịch - ngư nghiệp. Huyện Đất Đỏ sẽ thu hút nhiều dự án đầu tư về du lịch biển với nhiều dịch vụ liên quan. Lợi thế về biển của huyện Đất Đỏ cũng mở đường cho việc xây dựng cảng biển, làm động lực trong thu hút đầu tư.

Sau gần 20 năm xây dựng và phát triển, huyện Đất Đỏ đã đạt được những thành tựu quan trọng về kinh tế - xã hội, với hệ thống cơ sở vật chất hạ tầng đồng bộ, giao thông thông suốt, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng… đặc biệt là từng bước trở thành trung tâm du lịch - nghỉ dưỡng mới của tỉnh BR-VT.

Mai Thanh - Yphong

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load