Thứ sáu 20/09/2024 18:35 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Bất động sản /

Bài tham dự cuộc thi “Phát triển công trình xanh”

Công trình xanh Diamond Lotus Riverside (Kỳ III)

09:00 | 10/09/2023

Kỳ III: Công trình xanh Diamond Lotus Riverside theo Khung đánh giá sức khỏe và tiện nghi của Hội đồng công trình xanh Thế giới

(Xây dựng) - Tháng 11/2020, Hội đồng công trình xanh Thế giới đã cho ra mắt Khung đánh giá về sức khỏe và tiện nghi (WorldGBC’s Health & Wellbeing Framework) bao gồm 6 nguyên tắc. Dựa trên các Mục tiêu Toàn cầu về Phát triển Bền vững của Liên hợp quốc, khung đánh giá này nhằm thúc đẩy sự phát triển các tòa nhà lành mạnh và bình đẳng, hài hòa với thiên nhiên.

Công trình xanh Diamond Lotus Riverside (Kỳ III)
Dự án Diamond Lotus Riverside vinh dự là một trong hai công trình tiêu biểu được lựa chọn làm điểm đến tham quan thực địa của đoàn đại biểu sự kiện Tuần lễ CTX Việt Nam 2022.

Tập hợp các nội dung về môi trường, sức khỏe và nhân quyền được xây dựng, khung đánh giá được xuất bản như một báo cáo điều hành và công cụ kỹ thuật số trực tiếp, phân tích liên ngành trên toàn bộ môi trường xây dựng và xác định lại phạm vi sức khỏe cho tất cả mọi người và các tòa nhà, thành phố và cộng đồng. Đặc biệt, sau đại dịch COVID-19, mối liên hệ giữa môi trường xây dựng và sức khỏe con người được quan tâm sâu sắc và trở thành trọng tâm trong nhiều bộ tiêu chuẩn, đánh giá mới.

Nguyên tắc 1 - Bảo vệ và nâng cao sức khỏe (Protect Health): quan tâm đến chất lượng không khí bên trong công trình cũng như đảm bảo việc giảm thiểu ô nhiễm xung quanh. Tại dự án, quá trình lựa chọn vật liệu được xem két kỹ càng, ví dụ như sử dụng keo dán gạch Bunmata1 có chứng nhận không VOC - hợp chất hữu cơ dễ bay hơi, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người sử dụng - của đơn vị SGS. Bên cạnh đó, dự án được thiết kế thông thoáng và chiếu sáng tự nhiên với hình khối và hướng nhà hợp lý, làm giảm nguy cơ tích tụ ẩm mốc, giảm thiểu mùi hóa chất.

Công trình xanh Diamond Lotus Riverside (Kỳ III)
WorldGBC’s Health & Wellbeing Framework (Nguồn: WGBC).

Ở những khu vực dài và hẹp như hành lang chung sẽ được tăng cường thông thoáng tự nhiên bằng hệ thống cấp gió tươi trung tâm. Hồ sơ ghi nhận máy lạnh đã được test áp, gas theo quy chuẩn. Trong quá trình vận hành cũng đã cung cấp sổ tay hướng dẫn cho cư dân để lựa chọn loại máy lạnh phù hợp. Dự án được lắp đặt các biển cấm hút thuốc. Trong quá trình xây dựng, có các biện pháp kiểm soát chặt chẽ lượng bụi, phân loại rác thải, số lượng công nhân thi công sơn và các chất bay hơi… nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường xung quanh.

Nguyên tắc 2 - Ưu tiên sự thoải mái (Prioritise Comfort): tập trung vào tiện nghi cho người sử dụng. Từ những giai đoạn đầu, dự án đã được đưa ra các giải pháp thiết kế thụ động để thích ứng với khí hậu địa phương và tối đa hóa cơ hội sử dụng năng lượng hiệu quả. Thiết kế thông thoáng và chiếu sáng tự nhiên được thực hiện cho tất cả các không gian phòng ngủ và phòng khách, hành lang chung. Tất cả các căn hộ đều có tầm nhìn đẹp ra cảnh quan sông nước. Thiết kế nội và ngoại thất hướng đến kích thích thị giác, niềm vui thẩm mỹ và sự thoải mái. Đặc biệt, các không gian xanh mát đã hoàn thiện và đang được phát triển như: công viên bờ sông, công viên giữa các khối nhà, hồ bơi. Ngoài ra, công viên cây xanh trên mái cũng sẽ được thực hiện trong tương lai gần.

Công trình xanh Diamond Lotus Riverside (Kỳ III)
Không gian xanh mát tại khu vực công viên bờ sông và cảnh quan trệt dự án Diamond Lotus Riverside.

Nguyên tắc 3 - Hài hòa với thiên nhiên (Harmony with Nature): là một trong những điều dễ dàng nhận biết khi nhìn vào dự án. Dải ban công xanh bao bọc quanh tất cả các căn hộ kết hợp với cây xanh cảnh quan từ công viên bờ sông (tiếp tới sẽ là khu vực công viên trên mái) đã tạo nên một hệ sinh thái liền mạch. Khu vực công viên bền vững dọc hơn 300m bờ sông đã được gìn giữ và bảo tồn toàn bộ các cây lâu năm và phát huy sự đa dạng sinh học. Các loại cây địa phương được ưu tiên lựa chọn và trồng mới, kết hợp với một số loại rau xanh, cây thuốc hữu ích và quen thuộc với cư dân. Các cây xanh được bảo tồn đều được gắn bảng thông tin để lan tỏa giá trị xanh cho cư dân và cộng đồng nơi đây. Sau hàng loạt những nỗ lực cải tạo và bảo tồn, nhiều loài động và thực vật đã được tìm thấy tại hệ sinh thái mới của dự án như: chim chóc, rùa, sóc, cá, đa dạng các loại thực vật mọc tự nhiên… Theo thiết kế, tổng diện tích cây xanh tại dự án bao gồm công viên bờ sông, cảnh quan tầng trệt, hệ thống cây xanh ban công và công viên trên mái đã bù đắp đến gần 3 lần (~9000m2) so với diện tích đất được sử dụng để xây dựng công trình.

Công trình xanh Diamond Lotus Riverside (Kỳ III)
Hệ sinh thái đa dạng tại dự án Diamond Lotus Riverside và khu vực lân cận.

Nguyên tắc 4 - Hành vi lành mạnh (Facilitate Health Behavior): được chú trọng từ khi xây dựng cho đến vận hành và duy trì dự án. Các dịch vụ tiện ích xã hội khá đầy đủ trong khoảng cách gần, có thể đi bộ và tiếp cận một cách dễ dàng. Bên cạnh đó, các hoạt động nhằm thay đổi thói quen, lối sống xanh, khuyến khích sử dụng các phương tiện thân thiện với môi trường hơn được triển khai mạnh mẽ như: bố trí Shuttle bus để cư dân dễ dàng tiếp cận phương tiện giao thông công cộng, có chỗ đậu xe ưu tiên kèm ổ cắm sạc tại tầng hầm cho các loại xe tiết kiệm năng lượng và phát xạ thấp, có chương trình Carpool (xe chia sẻ và dùng chung) cho cư dân.

Đường phố được thiết kế an toàn để khuyến khích hoạt động cá nhân và mức độ tập thể dục tăng cao. Các khu vực lân cận được kết nối với lối đi bộ, dễ dàng tiếp cận các sân công cộng (sân thể thao, không gian tập thể dục ngoài trời, đường đạp xe, bãi đậu xe đạp trung tâm...). Thông tin về lối sống xanh và bảo vệ sức khỏe được thông báo tại khu vực sảnh chờ cho cư dân và cộng đồng. Các chương trình phục vụ đời sống văn hóa của cộng đồng thường xuyên được tổ chức như: tập huấn PCCC, workshop về CTX, hoạt động bảo vệ môi trường sinh thái bờ sông, lễ hội mừng xuân…

Công trình xanh Diamond Lotus Riverside (Kỳ III)
Hoạt động của cư dân Diamond Lotus Riverside.

Nguyên tắc 5 - Kiến tạo giá trị xã hội (Create Social Value): những không gian tiện ích công cộng được thiết kế và triển khai không chỉ cho cư dân tại dự án mà còn cả cộng đồng tại khu vực, nhằm tăng cường tính kết nối của xã hội và lan tỏa giá trị của cộng đồng xanh Diamond Lotus Riverside. Nhằm tăng cường thêm nhiều kiến thức về lối sống xanh cho cư dân, Phuc Khang Corporation cũng đã thường xuyên tổ chức các chương trình như workshop CTX, chương trình Lễ hội hoa Xuân, chương trình Vui hội trăng rằm…

Cùng với đó là các hoạt động liên kết với các trường Đại học trong và ngoài nước; chương trình tham quan và workshop với sinh viên Đại học Thủ Dầu Một, Đại học Văn Lang, Đại học Việt Đức Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Bách Khoa – Đại học Quốc gia Hồ Chí Minh… và các trường nước ngoài như: Đại học Innsbruck (Áo), Đại học Hochschule Darmstadt (Đức)... Kịch bản văn hóa đô thị với các hoạt động ý nghĩa trong các dịp lễ Tết, ngày kỷ niệm như: Tết Nguyên đán, Tết Thiếu nhi, ngày Gia đình Việt Nam, ngày Nhà giáo Việt Nam… cũng được tổ chức định kỳ tại dự án nhằm xây dựng một cộng đồng xanh – văn minh – truyền thống.

Song hành cùng cư dân tại dự án, PKC cũng luôn tiên phong trong các hành động vì môi trường thông qua các chương trình cải tạo cảnh quan bờ sông dự án Diamond Lotus Riverside do chính nhân sự của tập đoàn phối hợp với chính quyền và đại diện cư dân cùng thực hiện, hay các chương trình nghiên cứu cải tiến hệ thống cây thủy canh thay thế tại dự án…

Công trình xanh Diamond Lotus Riverside (Kỳ III)
Đoàn sinh viên đến từ Đại học Innsbruck (Áo) tham quan dự án Diamond Lotus Riverside.

Nguyên tắc 6 - Thực hiện hành động vì biến đổi khí hậu (Take Climate Action): dự án được đăng ký và thực hiện theo tiêu chuẩn CTX LEED và LOTUS, một số kết quả đã đạt được như: giảm thiểu 39.85% - 55,11% năng lượng tiêu thụ , giảm thiểu 36.57% - 41,70% lượng nước sử dụng so với mức cơ sở, 15,4% tổng diện tích mái trồng cây xanh, 100% diện tích ở có ánh sáng và thông gió tự nhiên, 100% cây xanh công viên được tưới bằng nước tái sử dụng, 21,6% là diện tích cảnh quan giúp hạn chế hiệu ứng đảo nhiệt.

Bài dự thi viết về Công trình xanh Việt Nam năm 2023 do Báo Xây dựng phát động. Ban tổ chức cuộc thi không trả nhuận bút các bài dự thi. Tác giả chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính xác thực và bản quyền bài viết.

 La Thị Xuân Vy - Phạm Thảo Nguyên

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load