Thứ sáu 20/09/2024 19:42 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Văn hóa /

Công bố 2 kỷ lục quốc gia tôn vinh bộ sách “Nhật ký thời chiến Việt Nam”

20:10 | 17/12/2020

(Xây dựng) - Tối 16/12, tại Hà Nội, Quỹ Mãi mãi tuổi 20 phối hợp với trường Đại học Khoa học, Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) tổ chức Chương trình giao lưu nghệ thuật, gặp gỡ nhân chứng lịch sử mang tên “Kiên cường Việt Nam” và công bố 2 kỷ lục quốc gia tôn vinh giá trị bộ sách “Nhật ký thời chiến Việt Nam”.

cong bo 2 ky luc quoc gia ton vinh bo sach nhat ky thoi chien viet nam
4 cuốn sách của bộ sách “Nhật ký thời chiến Việt Nam”.

Vào những ngày này của 15 năm trước, tháng 12/2005, Bộ Văn hoá – Thông tin (tiền thân của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Bộ Thông tin và Truyền thông) đã bình chọn 2 tác phẩm “Mãi mãi tuổi hai mươi” và “Nhật ký Đặng Thuỳ Trâm” là 1 trong 10 sự kiện Văn hóa tiêu biểu của năm 2005.

Đó là 2 cuốn nhật ký đã tạo nên hiện tượng xã hội hiếm có, với hàng triệu bản in đã được phát hành, cùng phong trào “Tiếp lửa truyền thống Mãi mãi tuổi 20” của các cựu chiến binh và tuổi hệ trẻ cả nước suốt một thời gian dài… 15 năm trôi qua, đã có thêm nhiều tác phẩm nhật ký chiến trường được công bố, nhất là sự ra đời của bộ sách “Nhật ký thời chiến Việt Nam”.

cong bo 2 ky luc quoc gia ton vinh bo sach nhat ky thoi chien viet nam
Đại diện Tổ chức Kỷ lục Việt Nam trao bằng xác lập kỷ lục và tôn vinh Quỹ Mãi mãi tuổi 20 và nhà văn Đặng Vương Hưng (thứ 2 từ phải sang).

Theo Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Trung tướng Đoàn Sinh Hưởng - Chủ tịch Hội đồng Quản lý Quỹ Mãi mãi tuổi 20, “Nhật ký thời chiến ViệtNam” là một bộ sách đồ sộ, mang tính nhân văn sâu sắc, được xem như là “một công trình tượng đài di sản phi vật thể”.

Còn theo Nhà văn Nguyễn Quang Thiều - Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, bộ sách là bộ hồ sơ đặc biệt về văn hoá Việt Nam và Chiến tranh Giải phóng dân tộc…

Bộ sách gồm 4 tập, mỗi tập dày hơn 1.000 trang, gồm 31 nhật ký của 31 tác giả, do Nhà văn, cựu chiến binh Đặng Vương Hưng làm chủ biên và được thực hiện trong thời gian 16 năm (2004 – 2020). Quỹ Mãi mãi tuổi 20 phối hợp với CLB Trái tim Người lính tổ chức bản thảo, Nhà xuất bản Hội Nhà văn cấp phép ấn hành bộ sách. Điều đặc biệt là 2/3 số tác giả góp mặt trong bộ sách này đã không còn nữa. Nhiều người đã ngã xuống ngoài chiến trường, hoặc bị thương hoặc vì di chứng chiến tranh, đã mất sau khi trở về.

Ngoài giá trị tư liệu, lịch sử, văn hoá, xã hội… bộ sách “Nhật ký thời chiến Việt Nam” còn được xem như một di sản vô giá, mà các anh hùng, liệt sĩ, các cựu binh đã để lại cho thế hệ mai sau.

Kể từ khi ra mắt độc giả, ngày 30/4/2020, bộ sách “Nhật ký thời chiến Việt Nam” đã nhận được sự đồng thuận, đánh giá rất cao của dư luận bạn đọc gần xa. Đã có 2 cuộc Toạ đàm, gặp mặt nhân chứng lịch sử giới thiệu bộ sách với sự chứng kiến của báo giới tại Thành phố Hồ Chí Minh và Thủ đô Hà Nội. Đã có hàng nghìn bài viết, chương trình phát thanh, truyền hình giới thiệu về bộ sách “Nhật ký thời chiến Việt Nam”. Hàng vạn bản PDF nội dung của bộ sách đã được chia sẻ miễn phí qua facebook diễn đàn nhóm “Trái tim Người lính”, với hơn 40.000 thành viên tham gia.

Cũng chính vì thế mà Hội đồng Thẩm định của Tổ chức Kỷ lục Việt Nam đã đồng thuận tuyệt đối trong việc bỏ phiếu xác lập và tôn vinh giá trị nội dung 2 kỷ lục quốc gia cho bộ sách “Nhật ký thời chiến Việt Nam”.

Hạ Ly

Theo

Cùng chuyên mục
  • Nét đẹp độc đáo của điện Kiến Trung trong Hoàng cung Huế

    (Xây dựng) - Công trình điện Kiến Trung (Đại nội Huế) sau gần 5 năm tu bổ, phục hồi và tôn tạo, vào dịp Tết Giáp Thìn 2024, công trình có kiến trúc độc đáo vừa mang nét uy nghi, bề thế chốn Hoàng cung triều Nguyễn, vừa mang hơi thở thời đại thế kỉ XX đã chính thức hoàn thiện đưa vào phục vụ khách tham quan.

  • Thanh Hóa: Sắp hoàn thành Khu di tích lịch sử trận địa Đông Ngàn và tượng đài Trung đội nữ dân quân xã Hoa Lộc

    (Xây dựng) - Các cơ quan chức năng, đơn vị thi công đang gấp rút hoàn thiện các hạng mục để sớm đưa vào sử dụng Khu di tích lịch sử trận địa Đông Ngàn và tượng đài Trung đội nữ dân quân Hoa Lộc, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa.

  • Triển lãm “Về” của họa sỹ Nguyễn Quốc Thắng

    (Xây dựng) - Ngày 23/9, tại Phòng trưng bày nghệ thuật Nhà xuất bản Hội Nhà văn (65 Nguyễn Du, Hoàn Kiếm, Hà Nội), họa sỹ Nguyễn Quốc Thắng sẽ trưng bày triển lãm cá nhân lần thứ hai với tên gọi “Về”.

  • Liên hoan phim Italia 2024 tại Việt Nam

    (Xây dựng) - Liên hoan phim Italia 2024 gồm 6 bộ phim nổi tiếng sẽ được giới thiệu với công chúng Việt Nam tại Trung tâm Chiếu phim quốc gia từ ngày 23 - 28/9.

  • Đẹp niềm tin mãi mãi…

    (Xây dựng) - Đẹp niềm tin mãi mãi/ Tổ quốc muôn đời, trọn vẹn cả non sông thống nhất/ Rạng rỡ Việt Nam… Xin mượn lời ca khải hoàn ấy để nói về chương trình nghệ thuật Nắng Ba Đình lần thứ ba do Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức tối 27/8. Ở đó, âm nhạc và trái tim như hòa một nhịp, tràn đầy tự hào, tình yêu quê hương, đất nước, khát vọng tiền đồ đất nước hùng cường. Chương trình có sự đồng hành của đơn vị: Tổng Công ty Khí Việt Nam – CTCP (PV GAS).

  • Đắk Lắk: Xây dựng tượng đài “Bác Hồ với chiến sỹ biên phòng”

    (Xây dựng) – Ngày 14/9, tại Đồn Biên phòng Ea H’leo, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Đắk Lắk phối hợp Công an tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức Lễ khởi công xây dựng tượng đài “Bác Hồ với chiến sỹ biên phòng”.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load