Thứ ba 14/05/2024 06:40 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Cần Thơ: Tích cực tìm nguồn cát xây dựng các tuyến đường giao thông nhưng vẫn còn thiếu

22:43 | 19/04/2024

(Xây dựng) – Ngày 19/4, UBND thành phố Cần Thơ tổ chức họp cơ quan báo, đài định kỳ quý I năm 2024. Tại họp báo, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Cần Thơ Dương Tấn Hiển cho biết, thành phố đang nỗ lực tìm kiếm nguồn cát để xây dựng các tuyến đường giao thông.

Cần Thơ: Tích cực tìm nguồn cát xây dựng các tuyến đường giao thông nhưng vẫn còn thiếu
Ông Dương Tấn Hiển, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Cần Thơ chủ trì họp báo.

Tại cuộc họp báo, ông Lê Tiến Dũng - Giám đốc Sở Giao thông vận tải thành phố Cần Thơ thông tin cho biết: Hiện nay, tình hình cát để làm vật liệu đắp nền đường các dự án giao thông trọng điểm vùng Đồng bằng sông Cửu Long cũng như trên địa bàn thành phố Cần Thơ hết sức phức tạp và giá rất là cao. Dự toán chỉ 200.000 đồng/m3 nhưng thời điểm này giá mua thương mại trên dưới 300.000 đồng/m3, nguồn cũng rất khan hiếm.

Đối với các dự án giao thông trên địa bàn thành phố Cần Thơ đã được UBND thành phố giao cho chủ đầu tư hiện nay, Sở tổng hợp được nhu cầu cát sử dụng làm nền đường các tuyến đường 2,1 triệu m3 nhưng hiện nay các nhà thầu thi công chỉ thu xếp được khoảng 30%, phần còn lại đang đi tìm các nguồn cũng rất khó khăn.

Đối với tuyến đường cao tốc, trên địa bàn thành phố Cần Thơ có 02 tuyến đường cao tốc: Cần Thơ - Cà Mau, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, đối với tuyến đường cao tốc này là cơ chế giao mỏ. Tuyến đường Cần Thơ - Cà Mau, trên địa bàn Cần Thơ triển khai 10km và nút IC2 nhu cầu cát làm nền đường khoảng 800.000m3.

Hiện nay, theo báo cáo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cơ bản cân đối thu xếp đủ, nguồn cát này lấy từ tỉnh An Giang và Đồng Tháp. Đối với cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đoạn qua Cần Thơ chiều dài 37,5km, nhu cầu cát sử dụng làm nền đường 5,3 triệu m3, hiện nay cũng chỉ cân đối chỉ 2,4 triệu m3 của mỏ An Giang, số lượng còn lại chưa cân đối được.

Thời gian tới, Sở Giao thông vận tải và các chủ đầu tư sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị, Sở Tài nguyên và Môi trường các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Tiền Giang để tham mưu tiếp tục xem xét, kiến nghị với UBND thành phố Cần Thơ và các tỉnh cân đối nguồn cát này.

Cần Thơ: Tích cực tìm nguồn cát xây dựng các tuyến đường giao thông nhưng vẫn còn thiếu
Nhu cầu cát để làm vật liệu cho xây dựng nền đường cao tốc rất lớn.

Thông tin nhu cầu cát cho các tuyến đường cao tốc trên địa bàn thành phố Cần Thơ, ông Dương Tấn Hiển, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Cần Thơ cho biết: “Chúng tôi đã liên hệ các tỉnh theo chỉ đạo của Chính phủ, An Giang cũng cung cấp một mỏ, đang tiếp tục liên hệ Đồng Tháp, Vĩnh Long. Đặc biệt là tổ chức một đoàn đi Sóc Trăng. Thực chất Sóc Trăng ngoài cát nhiễm mặn thì cát sông Hậu vẫn còn. Theo báo cáo tỉnh Sóc Trăng, nguồn cát sông Hậu còn hơn 8 triệu m3. Qua làm việc với lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng, Sóc Trăng cũng hứa cung cấp cho thành phố Cần Thơ khoảng 5 triệu m3. Nhưng là tình hình khảo sát trước đây, bây giờ cho tiến hành khảo sát lại trữ lượng cát còn như vậy hay không? Chúng tôi giao các đơn vị trúng thầu xây dựng đường cao tốc phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường Sóc Trăng để rà soát kiểm lại. Nếu còn đủ, Sóc Trăng cũng cam kết là giải quyết cho thành phố Cần Thơ, ưu tiên cho xây dựng đường cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng.

Đồng thời, chúng tôi cũng đã tiếp 3 nhà khai thác cát Campuchia. Chất lượng cát ở đây rất tốt và số lượng còn rất là nhiều để cung cấp cho thành phố Cần Thơ cũng như cho Việt Nam nói chung. Nhưng giá cả rất cao, bán 200.000 đồng/m3 và vận chuyển về đến thành phố Cần Thơ giá đội lên hơn 300.000 đồng/m3. Các dự án chúng ta đang làm không thể chấp nhận được giá cát như vậy. Chúng tôi đang tìm các giải pháp, theo dõi nơi nào có cát để giải quyết các công trình trọng điểm…”.

Huỳnh Biển

Theo

Cùng chuyên mục
  • Quảng Ninh: Chế biến đất thải mỏ thành vật liệu xây dựng

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Quảng Ninh vừa có văn bản đồng ý về chủ trương và chỉ đạo cơ quan chức năng hoàn chỉnh hồ sơ cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Nhà máy sản xuất gạch không nung, tại xã Hoàng Quế, thị xã Đông Triều được mở thêm nghề chế biến chất thải rắn xây dựng và đất đá thải mỏ thành vật liệu xây dựng san nền.

  • Hải Phòng khởi công Nhà máy sản xuất vật liệu phân hủy sinh học công nghệ cao

    (Xây dựng) - Chiều 11/5, UBND thành phố Hải Phòng phối hợp với Công ty TNHH Ecovance Việt Nam tổ chức Lễ khởi công Dự án Nhà máy sản xuất vật liệu phân hủy sinh học công nghệ cao ECOVANCE của nhà đầu tư Ecovance Co.Ltd. Phó Thủ tướng Chính Phủ Trần Lưu Quang tới dự và nhấn nút khởi công Dự án.

  • Hệ nhôm REVO: Kiến tạo cho sứ mệnh nâng cao giá trị nhôm

    (Xây dựng) - Khám phá sức mạnh của Hệ nhôm REVO, sản phẩm mới ra mắt vào ngày 10/5 của Công ty Nhôm An Lập Phát (ALP). REVO không chỉ là minh chứng cho sự tiến bộ của ngành công nghiệp nhôm tại Việt Nam, mà còn dẫn đầu xu hướng vật liệu xây dựng hiện đại với sự kết hợp hoàn hảo giữa công nghệ tiên tiến và đổi mới trong thiết kế.

  • Quảng Ninh triển khai thử nghiệm dự án sản xuất xi măng xanh

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Quảng Ninh vừa quyết định tiếp nhận dự án hỗ trợ kỹ thuật sản xuất xi măng xanh do Tổ chức phi chính phủ ASSIST Inc viện trợ không hoàn lại.

  • Khai mạc Triển lãm Quốc tế Vietbuild Đà Nẵng 2024

    (Xây dựng) - Sáng 9/5, Triển lãm Quốc tế Vietbuild Đà Nẵng 2024 chính thức được khai mạc và bắt đầu tham quan từ ngày 9 - 13/5. Đây là một trong chuỗi sự kiện với 10 kỳ Triển lãm Vietbuild sẽ được diễn ra tại ba miền trong cả nước.

  • Thừa Thiên – Huế: Yêu cầu 2 doanh nghiệp phục hồi môi trường, lập đề án đóng cửa mỏ đất

    (Xây dựng) - Ông Phan Quý Phương – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế vừa ký Quyết định về việc thu hồi đất và yêu cầu Công ty TNHH Hùng Đạt và Công ty TNHH Phúc Thịnh có trách nhiệm lập đề án đóng cửa mỏ, cải tạo phục hồi môi trường theo đúng quy định của pháp luật.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load