Thứ sáu 20/09/2024 22:29 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Bất động sản /

Các Luật mới có hiệu lực sẽ tạo cuộc chơi dành cho các doanh nghiệp “làm thật chơi thật”

08:56 | 31/07/2024

(Xây dựng) – Ngày 30/7, tại Hà Nội, Tạp chí Nhà Quản trị - TheLEADER đã tổ chức tọa đàm “Tiêu điểm đầu tư bất động sản trong bối cảnh mới”. Sự kiện đã thu hút nhiều diễn giả là lãnh đạo doanh nghiệp, chuyên gia pháp lý, chuyên gia kinh tế và tư vấn đầu tư bất động sản cùng thảo luận về các cơ hội đầu tư tiềm năng, cơ hội thích ứng khi các bộ Luật quan trọng chính thức có hiệu lực từ ngày 1/8/2024.

Các Luật mới có hiệu lực sẽ tạo cuộc chơi dành cho các doanh nghiệp “làm thật chơi thật”
Ông Nguyễn Cao Cương, Tổng Biên tập Tạp chí Nhà Quản trị - TheLEADER, phát biểu khai mạc Tọa đàm.

Mức tăng thu nhập của người dân chưa theo kịp mức tăng giá nhà

Thị trường bất động sản Việt Nam đang đứng trước những thay đổi bước ngoặt khi Luật Đất đai 2024, Luật Kinh doanh bất động sản 2023 và Luật Nhà ở 2023 sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/8/2024. Đây là những điều luật quan trọng, mang tính chất nền tảng, định hình lại khung pháp lý cho thị trường bất động sản trong thời gian tới. Cùng với đó, Chính phủ đã có những nỗ lực không ngừng nhằm tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ thị trường bất động sản.

Tuy nhiên, bên cạnh những chính sách hỗ trợ, thị trường bất động sản cũng phải đối mặt với những biến động của kinh tế vĩ mô và thị trường tài chính - tiền tệ trong và ngoài nước, tạo nên một bối cảnh mới cho hoạt động đầu tư bất động sản.

Phát biểu khai mạc tọa đàm “Tiêu điểm đầu tư bất động sản trong bối cảnh mới”, ông Nguyễn Cao Cương, Tổng Biên tập Tạp chí Nhà Quản trị - TheLEADER cho biết, tọa đàm sẽ thảo luận về những gì doanh nghiệp cần làm để thích ứng với khung pháp lý mới, cũng như phân tích các cơ hội đầu tư tiềm năng và khu vực đầu tư chiến lược trong bối cảnh mới.

Trình bày tham luận “Thị trường bất động sản đang ở đâu trong chu kỳ tăng trưởng?” tại tọa đàm, bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc cao cấp CBRE Việt Nam cho biết, trong một số năm qua, chỉ tiêu nguồn cung chung cư một số năm vừa qua đã chậm lại, do liên quan đến cấp phép. 6 tháng đầu năm nay, điểm nổi bật nhất là nguồn cung đã khá dồi dào. Theo đó, nguồn cung mới mở bán ở Hà Nội bằng cả năm 2023. Vì vậy, có thể kỳ vọng cả năm 2024 nguồn cung mới của Hà Nội sẽ gấp đôi năm vừa qua.

Trong khi đó, sản phẩm chung cư tại Thành phố Hồ Chí Minh chưa có diễn biến mới, khi vấn đề thiếu hụt nguồn cung vẫn tiếp tục diễn ra. Vì thế, sự chú ý của thị trường đang dành cho nơi có nhiều nguồn cung mới hơn như khu vực miền Bắc và Hà Nội. Theo thống kê, số lượng căn hộ bán được ở Hà Nội trong 6 tháng đầu năm 2024 đã vượt qua con số của cả năm 2023 vừa qua.

Bà Nguyễn Hoài An nhận định, nhìn tổng quan, dường như mức tăng thu nhập của người dân chưa theo kịp mức tăng giá nhà/chung cư ở các thành phố lớn như Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội.

Các Luật mới có hiệu lực sẽ tạo cuộc chơi dành cho các doanh nghiệp “làm thật chơi thật”
Toàn cảnh Tọa đàm.

Theo Luật sư, ThS. Phạm Thanh Tuấn, Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội, chuyên gia pháp lý bất động sản, Luật Nhà ở 2023, Luật Kinh doanh Bất động sản 2023 và Luật Đất đai 2024 có hiệu lực thi hành từ ngày 01/8/2024 sẽ góp phần tháo gỡ một số vướng mắc, chồng chéo vốn gây ra nhiều khó khăn cho các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực bất động sản. Bên cạnh các điểm mới tác động tích cực đến với các doanh nghiệp, 3 luật trên vẫn còn một số những vấn đề chưa được xử lý hoặc tiếp tục cần được nghiên cứu để hoàn thiện.

Khó khăn của thị trường vừa qua là sự “sàng lọc cuộc chơi”

Tại phần tọa đàm được ông Trần Ngọc Sơn, Phó Tổng Biên tập Tạp chí Nhà Quản trị - TheLEADER điều phối, nhiều vấn đề quan trọng về khung pháp lý mới, tiềm năng đầu tư và khả năng thích ứng của doanh nghiệp cũng trở thành đề tài nhận được nhiều ý kiến.

Tham luận tại phiên thảo luận, Luật sư Nguyễn Văn Đỉnh, chuyên gia pháp lý bất động sản nhận định, hệ thống các luật trên trước hết sẽ tác động tích cực đến việc kinh doanh bất động sản trong thời gian tới, tạo ra nhiều ảnh hưởng tích cực cho các chủ thể trong xã hội, từ doanh nghiệp tới người tiêu dùng, thậm chí cả các nhà đầu tư nước ngoài hay các cá nhân Việt Nam ở nước ngoài.

Các quy định mới cơ bản sẽ tạo ra dòng chảy cho các dự án bất động sản, các dự án sẽ có cơ hội để triển khai, đặc biệt là các dự án mới. Các dự án đang bị tắc nghẽn có thể được tháo gỡ nhờ các quy định về chuyển tiếp. Tuy nhiên, phải thừa nhận rằng, sẽ vẫn có các dự án tiếp tục tắc nghẽn.

Việc quy định rõ ràng trong luật cũng giúp tránh tình trạng lạm quyền khi thi hành công vụ. Đơn cử, Luật Đất đai 2024 quy định rõ việc thu hồi đất để thực hiện các dự án nhà ở thương mại thông qua cơ chế đấu giá, đấu thầu chỉ áp dụng cho các dự án quy mô lớn, đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội (có đủ điện, đường, trường, trạm…).

TS. Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho hay, trong các luật sửa đổi lần này, bao gồm liên quan đến thị trường như: Luật Đất đai, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Nhà ở, Luật Các tổ chức tín dụng, quan điểm của các nhà làm luật là nhằm đồng nhất các quy định thể chế, liên quan đến sử dụng đất đai, không để tình trạng chồng chéo, mâu thuẫn giữa các luật, giúp cho các hoạt động đầu tư, sử dụng các nguồn lực đất đai được rõ ràng, minh bạch, hướng đến việc làm thế nào đẩy mạnh năng lực thực tế.

Các Luật mới có hiệu lực sẽ tạo cuộc chơi dành cho các doanh nghiệp “làm thật chơi thật”
TS. Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam.

“Khi các luật có hiệu lực, các doanh nghiệp sẽ không thể “tay không bắt giặc”, việc phát triển các dự án sẽ khó khăn hơn rất nhiều. Các nhà đầu tư phải là người làm thật chơi thật. Việc đón sóng, lướt sóng ảo sẽ không thể xảy ra khi các quy định pháp luật mới có hiệu lực”, TS. Nguyễn Văn Đính cho biết.

Ông Nguyễn Văn Đính cũng nhận định, các khó khăn của thị trường thời gian vừa qua cũng chính là sự “sàng lọc cuộc chơi”. Thị trường chỉ còn lại những doanh nghiệp đủ năng lực. Các doanh nghiệp nhỏ sẽ buộc phải cùng liên doanh, liên kết để có đủ sức phát triển và tồn tại trên thị trường.

Lê Trang

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load