Chủ nhật 06/10/2024 15:46 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Bất động sản /

Các địa phương cần làm rõ nguyên nhân chưa thể cho vay gói 120 nghìn tỷ đồng

11:37 | 07/03/2024

(Xây dựng) – Đó là đề nghị của Bộ Xây dựng trong văn bản vừa gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương mới đây; các địa phương sẽ báo cáo tình hình triển khai nguồn vốn tín dụng ưu đãi 120 nghìn tỷ đồng và làm rõ nguyên nhân các chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội chưa được vay nguồn vốn ưu đãi này.

Các địa phương cần làm rõ nguyên nhân chưa thể cho vay gói 120 nghìn tỷ đồng
Việc thực hiện công bố danh mục và vay vốn ưu đãi gói tín dụng 120 nghìn tỷ đồng còn nhiều hạn chế.

Theo đó, để thúc đẩy việc giải ngân nguồn vốn 120 nghìn tỷ đồng, Bộ Xây dựng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổng hợp số liệu báo cáo việc triển khai Chương trình tín dụng ưu đãi trên (với các thông tin về dự án, số lượng căn hộ, nhu cầu vay vốn, số tiền được ngân hàng cam kết, số tiền được ngân hàng giải ngân, lý do dự án chưa được vay vốn…), trong đó làm rõ nguyên nhân các chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội chưa được vay nguồn vốn ưu đãi này, cụ thể: Các dự án đã có trong danh mục công bố và đã được vay; các dự án đã có trong danh mục công bố và chưa được vay; các dự án đã khởi công nhưng chưa được đưa vào danh mục công bố; lý do chưa được đưa vào danh mục.

Bên cạnh đó, các địa phương nêu rõ khó khăn, vướng mắc, nguyên nhân trong việc triển khai cho vay và có đề xuất giải pháp, kiến nghị. Trước ngày 15/3/2024, các địa phương sẽ gửi thông tin về Bộ Xây dựng để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Trước đó, ngày 22/02, tại Hội nghị toàn quốc thúc đẩy Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030" trong năm 2024, với sự tham gia, chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, một số địa phương và doanh nghiệp đầu tư nhà ở xã hội có ý kiến về việc khó tiếp cận nguồn vốn 120.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội.

Theo Bộ Xây dựng, trên cả nước hiện có 127 dự án nhà ở xã hội, với quy mô 107.896 căn được khởi công xây dựng. Tuy nhiên, đến nay chỉ có 28 địa phương công bố danh mục 68 dự án đủ điều kiện vay theo Chương trình với nhu cầu vay vốn hơn 30.000 tỷ đồng; trong đó mới có 07 dự án tại 06 địa phương được giải ngân với số vốn khoảng 530,973 tỷ đồng. Như vậy, việc thực hiện công bố danh mục và vay vốn ưu đãi còn nhiều hạn chế.

Minh Khánh

Theo

Cùng chuyên mục
  • Chung cư Hà Nội sát 70 triệu đồng/m2, 50 năm tiêu dè sẻn khó có nhà 4 tỷ

    Trong quý III/2024, chung cư tại Hà Nội có giá sơ cấp (bất động sản phát hành lần đầu) đạt 69 triệu đồng/m2. Với mức thu nhập bình quân chỉ gần 7 triệu đồng/tháng, người dân ở Hà Nội mất 50 năm cũng khó mua được căn hộ 4 tỷ đồng.

  • Trình tự, thủ tục xác định giá đất từ ngày 1/8/2024

    (Xây dựng) – Tại Điều 33 Nghị định 71/2024/NĐ-CP quy định rõ trình tự, thủ tục xác định giá đất cụ thể.

  • Đà Nẵng: Tổ chức Lớp tập huấn, phổ biến Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản

    (Xây dựng) - Sau khi Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi có hiệu lực, sáng 5/10, Sở Xây dựng phối hợp với Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị (Bộ Xây dựng) tổ chức Lớp tập huấn, phổ biến Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản và các văn bản quy định chi tiết cho đối tượng là cán bộ, công chức, viên chức đang công tác tại các Sở, ban, ngành thành phố, UBND các quận, huyện, phường, xã, Ngân hàng Nhà nước, Hiệp hội bất động sản, Hội Môi giới bất động sản và các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản.

  • Thành phố Hồ Chí Minh sẽ đón 6.400 căn hộ mới vào quý cuối năm 2024

    (Xây dựng) – Theo báo cáo thị trường mới công bố của Savills Việt Nam ghi nhận trong quý III/2024, nguồn cung căn hộ sơ cấp tại Thành phố Hồ Chí Minh đạt 4.871 căn. Trong đó, phân khúc hạng B chiếm đa số nguồn cung với 60% thị phần, theo sau là hạng C với 38% và hạng A là 2% thị phần. Nguồn cung này tập trung chủ yếu ở khu Đông (thành phố Thủ Đức) và khu Tây (quận 6, Bình Tân).

  • Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai

    (Xây dựng) - Chính phủ ban hành Nghị định 123/2024/NĐ-CP ngày 4/10/2024 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.

  • Thanh Hóa: Tăng cường quản lý, kiểm soát tình hình giá bất động sản

    (Xây dựng) – Nhằm ngăn chặn hành vi đầu cơ “thổi giá”, làm nhiễu loạn thông tin thị trường bất động sản, quản lý chặt chẽ việc xây dựng nhà ở của người dân trong các dự án kinh doanh quyền sử dụng đất đã có hạ tầng kỹ thuật theo hình thức phân lô, bán nền, UBND tỉnh Thanh Hóa có Văn bản số 14201/UBND-CN tăng cường công tác quản lý, kiểm soát tình hình biến động giá bất động sản trên địa bàn.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load