Thứ sáu 20/09/2024 05:04 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Vật liệu /

Bộ Xây dựng: Giá vật liệu xây dựng có xu hướng tăng và dự báo còn nhiều biến động

16:13 | 14/07/2022

(Xây dựng) - Tình hình giá vật liệu xây dựng 6 tháng đầu năm 2022 và dự báo trong năm 2022 có xu hướng tăng đối với nhiều loại vật liệu chủ yếu.

bo xay dung gia vat lieu xay dung co xu huong tang va du bao con nhieu bien dong
Trong 6 tháng đầu năm, giá vật liệu thép xây dựng có nhiều biến động (Ảnh minh họa: Internet).

Từ cuối quý IV/2020 đến nay, giá nguyên, nhiên, vật liệu trên cả nước nói chung và giá nhiên, vật liệu xây dựng nói riêng có xu hướng tăng liên tục, có động tiêu cực đến các hoạt động đầu tư xây dựng, làm chậm tiến độ thực hiện và giải ngân các dự án đầu tư xây dựng.

Chi phí xây dựng công trình chịu ảnh hưởng lớn nhất bởi chi phí vật liệu đầu vào. Trong đó, chi phí của một số loại vật liệu chính (05 loại) như: Thép, xi măng, cát, đá xây dựng, nhựa đường là các loại vật liệu chiếm tỷ trọng chủ yếu. Tiếp theo năm 2021, trong 6 tháng đầu năm 2022 giá các loại vật liệu xây dựng chủ yếu này đều có những xu hướng biến động tăng giá trên thị trường.

Theo Bộ Xây dựng, giá thép xây dựng trong 4 tháng đầu năm đã tăng 7 lần, riêng trong tháng 3/2022, giá thép tăng nóng 6 lần, vượt mức 19 triệu đồng/tấn và tăng khoảng 2,4 triệu đồng/tấn so với cuối năm 2021. Tuy nhiên trong 2 tháng tiếp theo, giá thép đã giảm 7 lần, trở về mặt bằng giá các tháng cuối năm 2021. Hiện nay, giá thép trung bình khoảng 17.000 đ/kg (chưa có thuế VAT).

Trong khi đó thì giá xi măng liên tục tăng, hiện tại khoảng 1.800-2.000 đ/kg, tăng 13% so với đầu năm 2022 và tăng 70% so với quý IV/2020. Nguyên nhân do giá nguyên vật liệu đầu vào cho sản xuất xi măng như xăng dầu, đặc biệt là than đá tăng mạnh (than đá tăng hơn 200% so với giá cùng kỳ năm trước), mặc dù nguồn cung về xi măng trên thị trường đang dư thừa.

Trong 6 tháng đầu năm giá nhựa đường liên tục tăng; tính đến tháng 6/2022 tăng 30,8% cùng kỳ năm 2021, tăng khoảng 15% so với quý IV/2021 và tăng khoảng 30% so với quý IV/2020. Đây là thời điểm nhựa đường có giá cao nhất trong vòng 5 năm qua, với mức biến động tăng này và dự báo tiếp tục tăng theo mức tăng giá xăng dầu thế giới trong năm 2022 sẽ ảnh hưởng đáng kể đến dự toán xây dựng loại hình công trình này. Nguyên nhân do chịu ảnh hưởng trực tiếp từ biến động giá xăng dầu trên thế giới và trong nước.

Cục Kinh tế xây dựng cũng đã thống kê trong 6 tháng đầu năm 2022, giá cát xây dựng cũng có xu hướng tăng nhẹ, bình quân 1,51% hàng tháng; giá đá xây dựng tại khu vực miền Nam lại có theo chiều giảm nhẹ, trong khi đó khu vực miền Bắc và miền Trung có xu hướng tăng hàng tháng, bình quân từ 2,2% ÷ 2,9%/tháng.

Đối với các tỉnh khu vực phía Bắc, giá vật liệu đất đắp lại không có biến động nhiều. Tuy nhiên, một số địa phương khu vực Bắc Trung Bộ, duyên hải miền Trung và Đồng bằng sông Cửu Long nơi có các dự án đường cao tốc đi qua, giá vật liệu đất đắp tại mỏ có biến động khá lớn.

Bộ Xây dựng dự báo trong các tháng tiếp theo của năm 2022, thị trường vật liệu xây dựng vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ dẫn đến biến động giá vật liệu xây dựng, đặc biệt là một số loại vật liệu xây dựng chủ yếu ảnh hưởng bởi thị trường nguyên liệu đầu vào từ quốc tế như thép, nhựa đường và các vật liệu khai thác cát, đá, đất đắp.

Hà Khánh

Theo

Cùng chuyên mục
  • Giải pháp cung cấp nguồn đất, đá xây dựng công trình

    (Xây dựng) – Thành phố Đà Nẵng đang cân đối nguồn đất san lấp, đá xây dựng để đảm bảo cung ứng, phục vụ nhu cầu xây dựng trên địa bàn, đặc biệt là dự án đường cao tốc phía Đông đoạn Hoà Liên – Tuý Loan và dự án đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu.

  • Triển lãm quốc tế Vietbuild Hà Nội 2024 sẽ khai mạc vào ngày 25/9

    (Xây dựng) – Được sự chỉ đạo, bảo trợ của Bộ Xây dựng và UBND Thành phố Hà Nội, Triển lãm quốc tế Vietbuild Hà Nội 2024 lần thứ ba với chủ đề “Trang trí nội ngoại thất - Kiến trúc - Bất động sản & Vật liệu xây dựng” sẽ được diễn ra tại Cung Triển lãm Kiến trúc, Quy hoạch & Xây dựng quốc gia từ ngày 25/9/2024 đến ngày 29/9/2024 do Trung tâm Thông tin, Bộ Xây dựng và Tập đoàn Tổ chức Triển lãm quốc tế xây dựng Vietbuild phối hợp tổ chức thực hiện.

  • Ninh Bình: Đóng cửa một phần mỏ đất sét tại xã Như Hoà

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Ninh Bình vừa có Quyết định 681/QĐ – UBND ngày 11/9/2024 về việc phê duyệt Đề án đóng cửa một phần diện tích mỏ đất sét làm nguyên liệu sản xuất gạch tại xã Như Hoà, huyện Kim Sơn.

  • Quế Sơn (Quảng Nam): Đề nghị đưa khu vực rộng 3ha vào danh mục dự án đầu tư để đấu giá quyền khai thác khoáng sản

    (Xây dựng) – Văn phòng UBND tỉnh đã có công văn đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan kiểm tra, tổng hợp, tham mưu giải quyết theo thẩm quyền, đúng quy định đối với tờ trình đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư dự án khai thác khoáng sản đất làm vật liệu san lấp, xây dựng công trình để đấu giá quyền khai thác khoáng sản trên địa bàn huyện Quế Sơn tại xã Quế Xuân 2 với diện tích hơn 3ha.

  • Gia Lai triển khai giải pháp thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ vật liệu xây dựng

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Gia Lai vừa ban hành Công văn số 3232/VP-KTTH, triển khai các biện pháp cụ thể nhằm thúc đẩy sản xuất và tiêu thụ xi măng, sắt thép và vật liệu xây dựng trên địa bàn, góp phần ổn định kinh tế và bảo đảm an sinh xã hội theo Chỉ thị 28/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

  • Đón đầu xu hướng thẩm mỹ - Đại Tân ra mắt 4 màu sơn mới

    (Xây dựng) - Mới đây, Đại Tân - thương hiệu thuộc Công ty An Lập Phát vừa ra mắt 4 màu sơn mới. Đây không chỉ là bước tiến mới trong việc giúp khách hàng đa dạng hóa lựa chọn mà còn thể hiện sự nhạy bén của Đại Tân trong việc nắm bắt xu hướng hiện đại.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load