Thứ sáu 20/09/2024 14:42 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Bất động sản /

Bất động sản công nghiệp ở tỉnh nào sẽ “dậy sóng”?

11:29 | 27/05/2020

(Xây dựng) - Sức hấp dẫn trong đầu tư bất động sản công nghiệp đang tạo thành “làn sóng mới”, bên cạnh các địa phương có lợi thế phát triển công nghiệp thì các tỉnh xa vùng kinh tế trọng điểm đang tranh thủ cơ hội để bứt phá, chuyển mình hưởng lợi từ làn sóng dịch chuyển FDI và tận dụng ưu đãi từ Nghị định 82/2018/NĐ-CP của Chính phủ.

bat dong san cong nghiep o tinh nao se day song
Khu công nghiệp Hanaka tại Bắc Ninh.

Đẩy mạnh quy hoạch quỹ đất cho phát triển công nghiệp

Chủ động chuẩn bị và tạo mọi điều kiện, từ cơ chế chính sách đến xây dựng hạ tầng, nguồn nhân lực để thu hút đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp, thể hiện sự quyết tâm mạnh mẽ của Chính phủ Việt Nam trong đẩy mạnh và thu hút đầu tư, đặc biệt là dòng vốn FDI. Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để bứt phá, nhiều chính sách thu hút đầu tư được đưa ra.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, Việt Nam hiện có 335 khu công nghiệp với tổng diện tích khoảng 96,5 nghìn ha, trong đó 256 khu công nghiệp đã đi vào hoạt động với tỷ lệ lấp đầy đạt gần 75%, nhưng quỹ đất các khu công nghiệp hiện nay đang cạn nhanh chóng. Việc cần thiết và khẩn cấp giai đoạn này là nỗ lực quy hoạch thêm quỹ đất khu công nghiệp mới, đưa ra các mô hình thu hút đầu tư dự án mang quy mô lớn, hiện đại và bền vững, thân thiện với môi trường mà Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: “Việt Nam phải có các ưu đãi mang tính cạnh tranh, thu hút đầu tư có chọn lọc, hướng vào các tập đoàn đa quốc gia lớn, công nghệ cao, hiện đại, thân thiện môi trường”.

Đầu tư hạ tầng khu công nghiệp phát triển rầm rộ, bất chấp dịch Covid-19 có tác động không nhỏ đến thị trường bất động sản. Hiện nhiều nhà đầu tư liên tục xây dựng các khu công nghiệp mới và đưa ra các kế hoạch đầu tư dài hạn. Do nhu cầu thuê tăng cao nên giá thuê bất động sản công nghiệp cũng có xu hướng tăng.

Bất động sản công nghiệp sẽ “dậy sóng” ở tỉnh nào?

Theo báo cáo của CBRE, tiềm năng tăng trưởng của các khu công nghiệp tại các tỉnh giáp ranh những vùng tam giác kinh tế hiện tại như Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Hà Nam, Thái Bình, Quảng Ninh ở phía Bắc và Bình Phước, Tây Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu ở phía Nam sẽ phát triển bùng nổ trong 1, 2 năm tới, với lợi thế quỹ đất còn dồi dào, giá thuê thấp. Giá thuê đất ở các tỉnh xa vùng kinh tế chỉ khoảng 50 - 150 USD/m2/kỳ thuê, thấp hơn so với mức giá 60 - 300 USD/m2/kỳ thuê ở các tỉnh thuộc vùng kinh tế. Các tỉnh xa vùng kinh tế mà có cơ sở hạ tầng phát triển, đặc biệt là hệ thống cảng và đường cao tốc, sẽ có tốc độ tăng trưởng cho thuê khu công nghiệp tốt hơn các tỉnh xa vùng kinh tế khác và các tỉnh thuộc vùng kinh tế.

Với sức hấp dẫn như vậy nên việc xây mới hạ tầng khu công nghiệp ở các tỉnh xa vùng kinh tế đang trở thành điểm đến của nhiều nhà đầu tư bởi giá thành rẻ, quỹ đất dồi dào và hưởng nhiều ưu đãi từ Nghị định 82/2018/NĐ-CP của Chính phủ. Đặc biệt, tại Thông tư 43 hướng dẫn quy định tại khoản 4, Điều 24, Nghị định 82/2018/NĐ-CP ngày 22/5/2018 của Chính phủ về ưu đãi đầu tư đối với khu công nghiệp, khu kinh tế, doanh nghiệp có dự án đầu tư trong khu công nghiệp, khu kinh tế được khấu trừ thuế đối với các hạng mục chi phí xây dựng, vận hành hoặc thuê nhà chung cư và các công trình hạ tầng xã hội phục vụ cho đời sống công nhân làm việc tại khu công nghiệp…

Theo các chuyên gia, Bà Rịa – Vũng Tàu với tỷ lệ lấp đầy ở mức 73% và giá cho thuê khu công nghiệp thấp nhất tại miền Nam,với mức giá 58 USD/m2/kỳ thuê sẽ trở thành điểm sáng về bất động sản khu công nghiệp trong giai đoạn 2020 - 2021 nhờ vào hệ thống cao tốc và cụm cảng quốc tế Cái Mép – Thị Vải. Xét về triển vọng tương lai, đối với thị trường bất động sản khu vực phía Nam, có khoảng 18.290ha đất đã được định hướng cho phát triển công nghiệp, phần lớn nguồn cung tập trung ở các tỉnh Long An, Bình Dương và Đồng Nai.

Ở khu vực miền Bắc, bất động sản công nghiệp ở Hải Dương và Bắc Giang với cơ sở hạ tầng tốt đặc biệt là đường cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn và Hải Dương – Quảng Ninh và có thể kết nối với cụm cảng Hải Phòng, cũng sẽ đạt được tăng trưởng tốt về giá và diện tích đất khu công nghiệp cho thuê trong năm 2020. Các tỉnh có hạ tầng giao thông kết nối ổn định như Thái Bình, Thanh Hóa, Ninh Bình… cũng là điểm đến hấp dẫn các nhà đầu tư. Dự báo đến năm 2020, Việt Nam có khoảng 500 khu công nghiệp, diện tích cần khoảng 500.000ha.

Nhi Thảo

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load