(Xây dựng) – Tỉnh Bạc Liêu vừa có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Xây dựng không giao nhiệm vụ cho địa phương này công bố giá các loại vật liệu xây dựng (VLXD) đến chân công trình cho dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021- 2025 đoạn đi qua tỉnh Bạc Liêu.
Thép đặc biệt (ảnh minh họa). |
Để bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ trong thực hiện các dự án xây dựng liên vùng, liên tỉnh và phù hợp với tình hình thực tế, UBND tỉnh Bạc Liêu kiến nghị giao chủ đầu tư các dự án thành phần, cụ thể là Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận chỉ đạo đơn vị tư vấn xác định giá VLXD đến chân công trình phù hợp với yêu cầu kỹ thuật, điều kiện thi công, biện pháp thi công và kế hoạch thực hiện cụ thể của công trình theo đúng quy định hiện hành.
UBND tỉnh Bạc Liêu cho rằng, việc giao địa phương công bố giá vật liệu đến chân công trình cho gói thầu Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn đi qua tỉnh Bạc Liêu là chưa phù hợp với quy định của Luật Xây dựng.
Theo khoản 51, Điều 1 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xây dựng năm 2020 quy định: “Bộ Xây dựng công bố chỉ số giá xây dựng quốc gia; Ủy ban nhân dân các cấp tỉnh công bố giá xây dựng công trình và chỉ số giá xây dựng tại địa phương”.
Và tại điểm a, khoản 2 và khoản 3, Điều 2 Nghị định số 10/2021/NĐ-CP ngày 09/02/2021 của Chính phủ về quản lý chi phí ĐTXD, địa phương chỉ công bố hệ thống giá xây dựng công trình trong đó có giá VLXD chung cho địa bàn tỉnh, không công bố riêng cho một công trình, dự án cụ thể.
Hơn nữa, tỉnh không có các mỏ khoáng sản, VLXD như: đất, cát, đá hoặc các nhà máy sản xuất VLXD như xi măng, bê tông đúc sẵn… Nguồn cung cấp VLXD cho địa phương nhập từ các tỉnh, thành khác. Mặt khác, các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh VLXD trong tỉnh đều có quy mô vừa và nhỏ nên không có sẵn nguồn tại chỗ để đáp ứng nhu cầu về khối lượng, chủng loại VLXD cho dự án cao tốc.
Bên cạnh đó, dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021-2025, trong đó có đoạn Cần Thơ - Cà Mau đi qua địa bàn các tỉnh: Cần Thơ, Hậu Giang, Bạc Liêu và Cà Mau, trong khi giá VLXD đến chân công trình/dự án phụ thuộc vào các yếu tố: vị trí nguồn cung cấp VLXD, khối lượng VLXD, thời điểm cung cấp, tiêu chuẩn, quy cách sản phẩm VLXD.
Vì vậy, tỉnh Bạc Liêu không có điều kiện để khảo sát, cập nhật đầy đủ, sát thực tế giá các chủng loại VLXD có sẵn trên địa bàn để công bố theo yêu cầu của Bộ GTVT tại Công văn số 5079/BGTVT-CQLXD ngày 23/5/2022.
Kim Oanh
Theo