Chủ nhật 19/05/2024 13:16 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bà Rịa – Vũng Tàu: Viglacera khánh thành dây chuyền sản xuất đá nung kết

21:39 | 11/09/2023

(Xây dựng) - Ngày 11/9, tại nhà máy Viglacera Eurotile (Bà Rịa – Vũng Tàu), Tổng Công ty Viglacera - CTCP (VGC) tổ chức Lễ khánh thành dây chuyền sản xuất đá nung kết trên dây chuyền Continua+ của SACMI (Italia) và gắn biển công trình chào mừng kỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống ngành Xây dựng Việt Nam, đồng thời ra mắt tấm đá nung kết lớn nhất Việt Nam. Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị đã tới dự.

Bà Rịa – Vũng Tàu: Viglacera khánh thành dây chuyền sản xuất đá nung kết
Bộ trưởng Bộ Xây dựng đánh giá cao những thành quả của tập thể Viglacera trong những năm qua.

Đơn vị chủ lực của ngành Xây dựng

Vui mừng và ghi nhận thành quả của VGC, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị đã chúc mừng tập thể VGC. Phát biểu tại Lễ khánh thành, Bộ trưởng đã khẳng định: VGC là một đơn vị chủ lực của Bộ Xây dựng, có bề dày lịch sử, có truyền thống trong sản xuất kinh doanh trên nhiều lĩnh vực, nhất là trong sản xuất và kinh doanh vật liệu xây dựng. Một số sản phẩm, dịch vụ của VGC đã trở thành thương hiệu có uy tín, chiếm lĩnh thị trường trong nước và nâng dần tỷ trọng xuất khẩu. Trong những năm gần đây, bên cạnh những sản phẩm truyền thống, VGC đã chú trọng mở rộng, nâng cấp sản phẩm sẵn có, đồng thời thực hiện chiến lược đầu tư phát triển và đổi mới công nghệ, hình thành một số sản phẩm mới có công năng sử dụng cao và thân thiện với môi trường, góp phần rất quan trọng vào việc khẳng định uy tín, chất lượng và mở rộng thị phần của một số sản phẩm vật liệu xây dựng của nước ta trong khu vực và quốc tế.

Bà Rịa – Vũng Tàu: Viglacera khánh thành dây chuyền sản xuất đá nung kết
Dây chuyền sản xuất đá nung kết của Viglacera đã chính thức khánh thành.

Viglacera cũng đã tích cực tham gia các hoạt động đầu tư và thực hiện nhiều dự án lớn, có hiệu quả cao ở nhiều địa bàn trong cả nước, góp phần tích cực vào việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của ngành Xây dựng và nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của một số địa phương, trong đó có tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, minh chứng cụ thể là lễ khánh thành ngày hôm nay.

Sản phẩn đá nung kết của Viglacera sẽ chiếm thị phần lớn

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị cũng cho biết thêm: Tình hình kinh tế - xã hội nước ta vừa trải qua thời gian đặc biệt khó khăn trong những tháng đầu năm 2023. Riêng ngành Xây dựng đã phải đối mặt với sự sụt giảm ở hầu hết các phân khúc thị trường xây dựng trong 6 tháng đầu năm. Thị trường bất động sản đình đốn do nguồn cung hết sức hạn chế ở hầu hết các loại hình bất động sản. Số lượng các dự án mở bán rất ít, trong đó số lượng dự án đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai trong 6 tháng đầu năm chỉ có 30 dự án với hơn 4.500 căn hộ, chỉ bằng khoảng 37,5% so với 6 tháng cuối năm 2022. Lượng bất động sản giao dịch cũng chỉ đạt khoảng 36-41% so với cuối năm 2022 ở tùy từng phân khúc, kéo theo đó là lượng sản xuất và tiêu thụ ở hầu hết các mặt hàng vật liệu xây dựng chủ yếu đều có mức tăng trưởng âm, có nhiều tháng âm lên đến hai con số.

Tuy nhiên, với sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ và những nỗ lực của các Bộ, ngành Trung ương và địa phương, tình hình kinh tế - xã hội cả nước và ngành Xây dựng đã có sự chuyển biến tích cực trong những tháng gần đây. Đến nay, Ngân hàng Nhà nước đã liên tục điều chỉnh giảm 4 lần các mức lãi suất điều hành với tổng mức giảm từ 0,5-2,0%/năm. Mặt bằng lãi suất thị trường có xu hướng giảm hứa hẹn các doanh nghiệp bất động sản có khả năng tiếp cận nguồn vốn dễ dàng hơn và người dân sẽ chuyển dần chú ý sang kênh đầu tư bất động sản. Đặc biệt, thị trường trái phiếu doanh nghiệp đối với lĩnh vực bất động sản trong quý II/2023 có sự biến động đáng kể vào tháng 6/2023 với 13 đợt phát hành riêng lẻ với tổng giá trị 8.170 tỷ đồng với mức lãi cao so với mặt bằng chung 12-14%, tăng mạnh so với tháng 5/2023 khi chỉ có duy nhất một doanh nghiệp phát hành thành công với tổng giá trị 2.600 tỷ đồng, bước đầu đánh dấu sự phục hồi lòng tin của các nhà đầu tư đối với loại thị trường này.

Bên cạnh đó, việc tháo gỡ cho thị trường bất động sản cũng bắt đầu có những kết quả tích cực. Báo cáo của các địa phương cho biết, Thành phố Hà Nội đã giải quyết tháo gỡ được 419 dự án tương đương 58,8% số lượng dự án có khó khăn, vướng mắc, Thành phố Hồ Chí Minh đã giải quyết tháo gỡ được 67 dự án tương đương 37,2% số lượng dự án có khó khăn, vướng mắc. Các địa phương còn lại hiện đang tiếp tục quyết giải quyết khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, của dự án. Các dự án đã và đang được tháo gỡ sẽ góp phần đảm bảo nguồn cung, thúc đẩy thị trường trong thời gian tới.

Dự báo thị trường bất động sản sẽ ấm dần lên trong các tháng cuối năm và có sự phát triển trở lại trong năm 2024, đồng thời sẽ kéo theo nhu cầu của thị trường vật liệu xây dựng, thị trường lao động... tăng lên. Với các dự báo này, có thể tin tưởng rằng, sản phẩm đá nung kết của dây chuyền sản xuất khánh thành ngày hôm nay với các tính năng ưu việt và sức sức cạnh tranh cao chắc chắc sẽ dành được thị phần tốt và tạo được thương hiệu mạnh trong thời gian tới.

Bà Rịa – Vũng Tàu: Viglacera khánh thành dây chuyền sản xuất đá nung kết
Công trình dây chuyền sản xuất đá nung kết được gắn biển công trình chào mừng kỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống ngành Xây dựng Việt Nam đã được trang trọng gắn lên trên tấm đá nung kết lớn nhất Việt Nam.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng nhấn mạnh thêm: Chiến lược phát triển khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo ngành Xây dựng đến năm 2030 vừa được ban hành vào tháng 01/2023 vừa qua, đã xác định mục tiêu làm chủ công nghệ và phát triển ngành công nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng thành ngành kinh tế mạnh, ưu tiên phát triển vật liệu xanh, vật liệu mới thân thiện với môi trường.

Dự thảo Chiến lược phát triển ngành Xây dựng đến năm 2030, định hướng đến năm 2045 hiện đang trình Chính phủ cũng đã xác định mục tiêu: Phát triển ngành Vật liệu xây dựng thành một ngành kinh tế mạnh, phấn đấu đến năm 2030 ngành Vật liệu xây dựng đạt mức độ cao về công nghiệp hóa. Hướng đến năm 2050, đạt trình độ là ngành công nghiệp hiện đại, công nghiệp xanh, sử dụng tối đa công nghệ số, kết nối vạn vật, dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo, ngang tầm với các nước trong khu vực và thế giới. Năng lực sản xuất đáp ứng nhu cầu vật liệu xây dựng cả về khối lượng, chất lượng lẫn chủng loại cho tiêu dùng trong nước và tham gia một phần xuất khẩu. Chú trọng đầu tư cải tạo, hiện đại hóa, cắt giảm khí nhà kính các cơ sở sản xuất vật liệu xây dựng hiện có, từng bước loại bỏ công nghệ lạc hậu, tiêu tốn nhiều nguyên nhiên liệu.

Vì vậy, việc đưa vào hoạt động dây chuyền sản xuất đá nung kết Sacmi Continua ngày hôm nay, cũng là một trong những hoạt động tiêu biểu, thiết thực hưởng ứng và cụ thể hóa rõ nét Chiến lược phát triển Khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo ngành Xây dựng đến năm 2030 và Chiến lược phát triển ngành Xây dựng đến năm 2030, định hướng đến năm 2045 dự kiến sẽ được phê duyệt trong tháng 9/2023.

Bà Rịa – Vũng Tàu: Viglacera khánh thành dây chuyền sản xuất đá nung kết
Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị thăm quan Nhà máy Viglacera Eurotile.

Đá nung kết - Sản phẩm ưu việt

Các kiến trúc sư nhận định: Đá nung kết của Viglacera rất phù hợp với các công trình công lớn và cao cấp như sân bay Long Thành, sân bay Tân Sơn Nhất mở rộng, các Resort 5 sao và biệt thự cao cấp, với biên độ không giới hạn, tạo ra không gian rộng lớn và sang trọng trong kiến trúc. Bên cạnh đó, nhờ yếu tố linh hoạt về kích thước mà đá nung kết còn được ứng dụng cho đồ nội thất như bàn bếp, tủ đồ…

Bà Rịa – Vũng Tàu: Viglacera khánh thành dây chuyền sản xuất đá nung kết
Đá nung kết được sản xuất tại Nhà máy Viglacera Eurotile đã tự hào là sản phẩm đầu tiên tại Việt Nam được chứng nhận kỷ lục “Tấm đá nung kết có kích thước lớn nhất Việt Nam” với kích thước xác lập là 1.62m x3.31m.

Nhận định của các kiến trúc sư dựa trên những tính năng ưu việt của đá nung kết được sản xuất tại Nhà máy Viglacera Eurotile, ông Quách Hữu Thuận – Giám đốc Công ty Cổ phần Viglacera Tiên Sơn chia sẻ: Đá nung kết được sản xuất bởi dây chuyền Sacmi Continua+ hiện đại nhất thế giới hiện nay, có mức đầu tư 1.206 tỷ đồng, được đặt tại nhà máy có quy mô 27,8ha.

Dây chuyền sử dụng công nghệ cán ép liên tục trên máy cán PCR 2000 Mart cho ra khổ cán 1,8m với chiều dày linh hoạt, xe dải liệu tự động dải màu và vân trong xương máy in kỹ thuật số DHD1808 mở rộng tới 8 thanh màu in, lựa chọn lò nung FCC295/252, có chiều dài 252m đảm bảo nhiệt độ nung, thiêu kết lên đến 1.220°C.

Đến nay, dây chuyền đã sản xuất thành công các chủng loại mẫu mã được hoạch định trong dự án, đưa các dòng sản phẩm đá nung kết khổ lớn cao cấp ra thị trường với kích thước lớn nhất hiện nay (1,62m x 3,31m) chiều dày từ 6mm đến 20mm.

Bên cạnh đó, sản phẩm đá nung kết khổ lớn hiện nay của Viglacera có những tính năng đột phá như: Độ chịu mài mòn cao, cường độ cao; khả năng chống bám bẩn, dễ dàng vệ sinh; chịu được nhiệt độ cao và bền băng giá, do vậy không bị biến dạng hay lão hóa khi sử dụng; an toàn khi tiếp xúc với thực phẩm và kháng khuẩn tối ưu; có độ hút nước gần bằng 0, lại không bị biến màu trong các điều kiện sử dụng nên đá nung kết đặc biệt vượt trội khi sử dụng làm vật liệu ngoại thất chịu các điều kiện khắc nhiệt mà các chất liệu như đá tự nhiên, đá nhân tạo không nung hoặc vật liệu từ gỗ không thể đáp ứng được.

Đá nung kết khổ lớn có độ bền, độ đồng nhất cao do vậy thi công dễ dàng hơn rất nhiều so với đá tự nhiên, đá nhân tạo, không gây lãng phí phế phẩm trong sản xuất và thi công. Đặc biệt, sản phẩm này với độ dày khác nhau, do đó có thể tối ưu cho từng công năng sử dụng. Thời gian thi công nhanh và không gián đoạn như với các vật liệu truyền thống, khi sử dụng sẽ lâu bền và không mất nhiều chi phí để bảo dưỡng trong quá trình khai thác sử dụng.

Sản phẩm đá nung kết khổ lớn thực sự là sản phẩm tiên phong, đột phá trong hệ sinh thái sản phẩm, vật liệu xanh thân thiện môi trường của Viglacera. Sự kiện này đánh dấu một bước tiến mới trong việc làm chủ công nghệ hiện đại nhất thế giới của Viglacera, khẳng định năng lực sản xuất và chất lượng của các sản phẩm thương hiệu Viglacera đã tiệm cận với những thị trường cao cấp trên thế giới, định hướng dẫn dắt ngành Vật liệu xây dựng Việt Nam bắt kịp xu thế quốc tế trong tương lai.

Mai Thanh – Yphong

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load