Thứ sáu 20/09/2024 06:27 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Khoa học - Công nghệ /

Áp dụng mô hình thông tin công trình trong hoạt động xây dựng

20:21 | 21/06/2024

(Xây dựng) – Đó là chủ đề của Hội thảo chuyên đề do Sở Xây dựng Hà Nội và Công ty Cổ phần Công nghệ và Tư vấn CIC (Bộ Xây dựng) phối hợp tổ chức sáng 21/6.

Áp dụng mô hình thông tin công trình trong hoạt động xây dựng
Ông Đỗ Chí Hưng, Trưởng phòng Quản lý Xây dựng, Sở Xây dựng Hà Nội phát biểu tại Hội thảo.

Chuyển đổi số là xu thế tất yếu trong thời đại ngày nay, mở ra cơ hội chưa từng có cho các nước, các địa phương, doanh nghiệp trên thế giới vượt lên trong cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư; giúp cho Chính phủ các quốc gia hoạt động hiệu quả, hiệu lực và minh bạch hơn. Nói đến chuyển đổi số thì việc số hóa các thông tin, tài liệu trên giấy thành dạng dữ liệu điện tử là một công đoạn rất quan trọng; trong số các công nghệ để số hóa thông tin thì mô hình thông tin công trình BIM đang được ứng dụng trong ngành xây dựng, BIM là sử dụng các công nghệ để số hóa các thông tin của công trình thể hiện thông qua mô hình không gian ba chiều (3D) nhằm hỗ trợ quá trình thiết kế, thi công và quản lý vận hành; áp dụng mô hình thông tin công trình (BIM) trong hoạt động xây dựng giúp nâng cao hiệu quả quản lý xây dựng, giảm thiểu chi phí và tăng cường độ chính xác giảm thiểu các xung đột trong quá trình thiết kế, xây dựng và vận hành các công trình xây dựng.

Việc áp dụng mô hình thông tin công trình (BIM) sẽ góp phần thúc đẩy thực hiện quá trình chuyển đổi số theo Nghị quyết số 18-NQ/TU ngày 30/12/2022 của Thành ủy Hà Nội và các Kế hoạch của UBND Thành phố.

Theo ông Đỗ Chí Hưng, Trưởng phòng Quản lý Xây dựng (Sở Xây dựng Hà Nội), hiện nay, trên thế giới có nhiều chuẩn mô hình BIM, nhưng chúng ta đang áp dụng chuẩn mô hình 3D BIM, đây là mô hình hình học kỹ thuật số 3 chiều được liên kết với thông tin liên quan đến các đối tượng, vật liệu, tính năng kỹ thuật và các yếu tố khác trong dự án xây dựng. Khi áp dụng BIM sẽ mang lại nhiều lợi ích.

Cụ thể: Đối với cơ quan quản lý, thông qua mô hình thông tin công trình, các cơ quan quản lý Nhà nước về xây dựng, quản lý đô thị có được cái nhìn tổng quát, cụ thể về sự phù hợp của quy hoạch, kiến trúc công trình, đấu nối hạ tầng kỹ thuật… Việc áp dụng BIM trong quy hoạch, thiết kế, xây dựng công trình giúp giảm được thời gian nghiên cứu và phê duyệt hồ sơ cấp phép cũng như phục vụ rất có hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra nghiệm thu công trình xây dựng.

Đối với chủ đầu tư, BIM cung cấp cái nhìn trực quan, hỗ trợ tốt trong quá trình lựa chọn phương án đầu tư, phương án thiết kế, xác định kế hoạch vốn phù hợp với kế hoạch triển khai; giúp chủ đầu tư dễ dàng trong việc xem xét và ra quyết định thông qua các thông tin được tích hợp sẵn trong mô hình. Việc áp dụng BIM giúp giảm thiểu thời gian ngừng chờ xử lý xung đột ngoài ý muốn (xuất phát từ lỗi thiết kế hoặc việc không phù hợp giữa thiết kế và thi công). BIM giúp tối thiểu hóa công tác quản lý dự án, giảm rủi ro dự án, nâng cao chất lượng dự án và mang lại hiệu quả đầu tư xây dựng. Bên cạnh đó, áp dụng BIM cũng sẽ mang lại nhiều lợi ích cho đơn vị tư vấn thiết kế, nhà thầu thi công, các đơn vị quản lý vận hành công trình.

Thảo luận tại Hội thảo, các chuyên gia cũng nhận định, hiện nay vẫn còn đang tồn tại một số vấn đề trong ứng dụng BIM như: Thiếu chuyên môn về BIM; các hướng dẫn, tiêu chuẩn chưa hoàn thiện, chưa đầy đủ; thiếu phần mềm cốt lõi trong nước; phát sinh chi phí; tâm lý ngại thay đổi…

Trong thời gian tới, cần thúc đẩy công tác đào tạo, trước mắt thực hiện đào tạo theo Quyết định 2029/QĐ-UBND của UBND Thành phố Hà Nội. Tiếp tục hoàn thiện về cơ chế, chính sách; hoàn thiện, bổ sung hướng dẫn, tiêu chuẩn liên quan đến áp dụng BIM. Khuyến khích ứng dụng các công nghệ số, chấp thuận các chi phí phát sinh và tập trung vào công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về áp dụng BIM.

Áp dụng mô hình thông tin công trình trong hoạt động xây dựng
Ông Lương Thành Hưng, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Công nghệ và Tư vấn CIC phát biểu tại Hội thảo.

Tại Hội thảo, ông Lương Thành Hưng, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Công nghệ và Tư vấn CIC đã giới thiệu tổng quan về BIM, các văn bản pháp luật, cơ chế chính sách và lộ trình áp dụng BIM cũng như các dự án đã triển khai ứng dụng BIM trong quản lý dự án, thiết kế, thi công, nghiệm thu công trình xây dựng như: Dự án Trung tâm nghiên cứu tiên tiến thuộc Đại học quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, dự án Air Traffic Control Tower (Campuchia) hay dự án Vận hành hệ thống thoát nước & xử lý nước thải thành phố Sơn La.

Ông Lương Thành Hưng cũng khẳng định: Đối với ngành Xây dựng, việc áp dụng BIM sẽ thay thế cho những phương pháp xây dựng truyền thống, BIM sẽ là nền móng cho chuyển đổi số ngành Xây dựng và đô thị thông minh.

Chuyên gia nước ngoài cũng đã giới thiệu những dự án, chia sẻ những kinh nghiệm áp dụng BIM để tăng năng suất lao động, giảm thiểu sai sót và tiết kiệm chi phí trong xây dựng.

Áp dụng mô hình thông tin công trình trong hoạt động xây dựng
Ông Jakub Wachocki, chuyên gia BIM đến từ Singapore.

Theo ông Jakub Wachocki, chuyên gia đến từ Singapore, mô hình BIM đã xuất hiện từ những năm 2000 và phổ biến hơn vào năm 2014. Hiện nay, khoa học – công nghệ phát triển rất nhanh và công nghệ hiện tại chắc chắn sẽ khác so với công nghệ trong 2 - 4 năm tới vì đường cong sự sáng tạo gia tăng theo cấp số nhân. Vì vậy, chúng ta hãy nghĩ làm thế nào để bắt đầu sử dụng các công nghệ mới để phục vụ cho hoạt động ngành Xây dựng và tốc độ đô thị hóa.

Áp dụng mô hình thông tin công trình trong hoạt động xây dựng
Tham dự Hội thảo có các chuyên gia trong nước và nước ngoài, đại diện các quận, huyện, thị xã trực thuộc Thành phố Hà Nội.

Bên cạnh đó, Hội thảo cũng tập trung vào các vấn đề trọng tâm như: Nhận biết các thuật ngữ cơ bản, phương pháp, nội dung, lưu giữ các tệp dữ liệu của BIM trong quá trình thực hiện; cơ sở vật chất, trang thiết bị làm việc, hệ thống phần mềm công nghệ nền tảng, hệ thống lưu trữ, quản lý dữ liệu cần thiết để phục vụ thực hiện mô hình thông tin công trình (BIM); Trao đổi một số kinh nghiệm về triển khai BIM tại một số nước trên thế giới; Thông tin về thực trạng triển khai mô hình thông tin công trình (BIM) trên địa bàn Thành phố Hà Nội và quy trình áp dụng BIM cho các giai đoạn của dự án để các các cơ quan chuyên môn về xây dựng của Thành phố, các chủ đầu tư dự án đầu tư công của Thành phố nói riêng và chủ đầu tư các dự án đầu tư trên địa bàn Thành phố nói chung chuẩn bị sẵn sàng những kiến thức về pháp lý, chuyên môn cần thiết và cơ sở vật chất để thực hiện lộ trình áp dụng BIM.

Tiến Hào – Tuấn Nghĩa

Theo

Cùng chuyên mục
  • Xây dựng đề án chuyển đổi số của các Bộ, ngành, địa phương

    (Xây dựng) - Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 34/CT-TTg ngày 16/9/2024 về việc xây dựng đề án chuyển đổi số của các Bộ, ngành, địa phương.

  • Bắc Ninh: Đồng hành cùng Amkor Việt Nam xây dựng hệ sinh thái bán dẫn

    (Xây dựng) – Ngày 12/9, Đoàn công tác của Thường trực Tỉnh ủy Bắc Ninh do đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy làm Trưởng đoàn đã có chuyến thăm và làm việc tại Công ty Amkor Technology Việt Nam (Amkor Việt Nam), tại Khu công nghiệp Yên Phong II-C.

  • Hậu Giang: Sẽ tổ chức Hội thảo phổ biến mô hình thông tin công trình (BIM) trong tháng 9

    (Xây dựng) – Ngày 10/9, UBND tỉnh Hậu Giang ban hành Công văn số 1246/UBND-NCTH về việc tổ chức Hội thảo phổ biến mô hình thông tin công trình (BIM) trên địa bàn tỉnh Hậu Giang. Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang thống nhất giao Sở Xây dựng phối hợp với Viện Kinh tế xây dựng, Bộ Xây dựng tổ chức Hội thảo phổ biến BIM trên địa bàn tỉnh Hậu Giang theo đề nghị của Sở Xây dựng, Viện Kinh tế xây dựng.

  • Áp dụng mô hình BIM phục vụ hỗ trợ thẩm định dự án xây dựng

    (Xây dựng) – Chiều 10/9, Cục Quản lý hoạt động xây dựng (Bộ Xây dựng) cùng với Công ty Cổ phần Công nghệ và Tư vấn CIC đã tổ chức Hội nghị thảo luận, trao đổi về việc áp dụng mô hình thông tin công trình (BIM) phục vụ hỗ trợ thẩm định các dự án đầu tư xây dựng.

  • Thành phố Hồ Chí Minh phấn đấu thành Trung tâm khoa học và công nghệ của Đông Nam Á

    (Xây dựng) - UBND Thành phố Hồ Chí Minh vừa ban hành quyết định về thực hiện Chương trình hành động số 54, ngày 22/4/2024 của Thành ủy Thành phố thực hiện Kết luận số 69 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 20 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về phát triển khoa học và công nghệ phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

  • Góp ý dự thảo Thông tư quy định nghiệp vụ lưu trữ tài liệu lưu trữ số

    (Xây dựng) - Bộ Nội vụ cho biết, cùng với sự phát triển của Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số, tài liệu lưu trữ số đã và đang dần thay thế tài liệu lưu trữ giấy trong giao dịch và sử dụng, phát huy giá trị của tài liệu lưu trữ.

Xem thêm
  • Áp dụng BIM trong quản lý quy hoạch, xây dựng và hạ tầng kỹ thuật đô thị

    (Xây dựng) - Hiện nay, hệ thống pháp lý và các chính sách nhằm thúc đẩy việc áp dụng BIM về cơ bản đã định hình, tạo điều kiện thuận lợi cho việc ứng dụng BIM trong thực tế. Vì vậy, Bộ Xây dựng đang tổ chức nghiên cứu xây dựng nền tảng Áp dụng mô hình thông tin công trình (BIM) trong quản lý quy hoạch xây dựng, quản lý xây dựng theo quy hoạch và quản lý hạ tầng kỹ thuật đô thị trên toàn quốc.

    11:21 | 09/09/2024
  • Trung Quốc thử nghiệm gạch làm từ đất Mặt Trăng, mở đường cho xây dựng căn cứ

    Trung Quốc sẽ gửi mẫu gạch lên trạm vũ trụ trong những tháng tới để thử độ bền của chúng trong điều kiện khắc nghiệt và khả năng sử dụng của chúng để xây dựng căn cứ trên Mặt Trăng.

    15:16 | 08/09/2024
  • Viettel ứng dụng công nghệ, nâng cao 30% hiệu quả khôi phục thông tin trong bão

    (Xây dựng) - Cùng với huy động tối đa nhân lực, phương tiện, vật tư phục vụ công tác phòng chống cơn bão Yagi, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội đã tăng cường ứng dụng công nghệ, giúp phát hiện và điều hành củng cố kịp thời các vấn đề của mạng lưới thông tin liên lạc phục vụ người dân.

    10:47 | 08/09/2024
  • Sở Xây dựng quyết tâm xây dựng chính quyền điện tử hiệu quả

    (Xây dựng) – Thực hiện theo Quyết định 1004/QĐ-BXD về việc phê duyệt “Kế hoạch chuyển đổi số ngành Xây dựng giai đoạn 2020-2025, định hướng đến năm 2030” của Bộ Xây dựng, Sở Xây dựng địa phương đã nghiên cứu lồng ghép tối đa các nội dung về chuyển đổi số trong quá trình xây dựng các chiến lược, chính sách, quy hoạch, kế hoạch phát triển của ngành Xây dựng nhằm phục vụ người dân, doanh nghiệp và thực hiện hiệu quả nhiệm vụ quản lý Nhà nước.

    11:02 | 07/09/2024
  • Quy định về hệ thống thông tin, Cơ sở dữ liệu quốc gia về hoạt động xây dựng

    (Xây dựng) - Chính phủ ban hành Nghị định số 111/2024/NĐ-CP ngày 6/9/2024 quy định về hệ thống thông tin, Cơ sở dữ liệu quốc gia về hoạt động xây dựng.

    08:30 | 07/09/2024
  • Ứng dụng mạnh mẽ chuyển đổi số để phục vụ người dân và doanh nghiệp

    (Xây dựng) - Trong những năm qua, thực hiện các Nghị quyết của Đảng, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự quan tâm chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Bộ, với nỗ lực của các đơn vị trực thuộc, công tác chuyển đổi số ngành Xây dựng đã đạt được những kết quả quan trọng. Ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số đã được áp dụng mạnh mẽ vào công tác chỉ đạo điều hành, hiện đại hóa hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân và doanh nghiệp.

    23:07 | 06/09/2024
  • Bình Dương: Hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi công nghệ 4.0

    (Xây dựng) - Hội thảo “Triển khai tư vấn chính sách, công nghệ, giải pháp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi công nghệ 4.0” sẽ được tổ chức vào ngày 12/9/2024 tại Trung tâm Chuyển đổi số tỉnh Bình Dương.

    22:31 | 06/09/2024
  • Nghệ An: Đẩy mạnh bồi dưỡng phát triển đô thị thông minh

    (Xây dựng) - Ngày 6/9, Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị (Học viện AMC) đã phối hợp với Sở Xây dựng tỉnh Nghệ An tổ chức triển khai khóa “Bồi dưỡng phát triển đô thị thông minh bền vững” thuộc Dự án thành lập Trung tâm Hợp tác Việt Nam – Hàn Quốc về đô thị thông minh và công nghệ xây dựng.

    15:19 | 06/09/2024
  • Đẩy mạnh chuyển đổi số trong quản lý khách vào Lăng viếng Bác

    (Xây dựng) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Ban Quản lý Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông và các cơ quan liên quan đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong việc quản lý, tổ chức tiếp đón, phục vụ người dân và các đoàn khách quốc tế vào Lăng viếng Bác, bảo đảm vừa gần gũi, thân thiện, thuận tiện, vừa chặt chẽ, tuyệt đối an ninh, an toàn.

    11:09 | 06/09/2024
  • Đẩy mạnh thực hiện Đề án Trung tâm dữ liệu quốc gia

    (Xây dựng) - Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Chỉ thị số 32/CT-TTg ngày 4/9/2024 về việc đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 175/NQ-CP của Chính phủ phê duyệt Đề án Trung tâm dữ liệu quốc gia.

    11:08 | 05/09/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load