Thứ sáu 20/09/2024 06:44 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Bạn đọc /

An Nhơn (Bình Định): Bãi chôn lấp hun khói, kêu cứu vì rác quá tải

22:06 | 19/04/2023

(Xây dựng) - Những ngày vừa qua, tại Bãi chôn lấp chất thải rắn thị xã An Nhơn xuất hiện tình trạng bốc cháy, hun khói đen bay nghi ngút về phía khu dân cư thuộc khu vực Tân Hòa, phường Nhơn Hòa khiến người dân rất bức xúc. Bãi chôn lấp này hiện quá tải so với lượng rác sinh hoạt thải ra hàng ngày trên địa bàn thị xã An Nhơn với 120 tấn.

An Nhơn (Bình Định): Bãi chôn lấp hun khói, kêu cứu vì rác quá tải
Bãi chôn lấp chất thải rắn thị xã An Nhơn nghi ngút khói đen.

Không biết vì lý do gì mà những ngày gần đây tại Bãi chôn lấp chất thải rắn thị xã An Nhơn xuất hiện tình trạng bốc cháy, hun khói đen bay nghi ngút về phía khu dân cư và khu công nghiệp Nhơn Hòa, thuộc khu vực Tân Hòa, phường Nhơn Hòa khiến người dân rất bức xúc, gọi điện phản ánh đến phóng viên Báo điện tử Xây dựng.

Theo thông tin của người dân, phóng viên tiếp cận hiện trường Bãi chôn lấp chất thải rắn thị xã An Nhơn tại vị trí tiếp giáp với dãy núi Sơn Triều, cách khu công nghiệp Nhơn Hòa và khu dân cư vài trăm mét, có diện tích khoảng 2ha.

Mặc dù không còn tình trạng bốc cháy thành ngọn lửa nhưng khói đen bay nghi ngút cùng mùi khét nồng nặc và nhiều đống rác vẫn tiếp tục cháy âm ỉ với diện tích bị cháy đen rất lớn.

An Nhơn (Bình Định): Bãi chôn lấp hun khói, kêu cứu vì rác quá tải
Người dân bức xúc vì ngửi mùi khét và khói đen nghi ngút.

Chúng tôi gặp được một người dân có nhà ở gần khu vực bãi chôn lấp cho biết: Hơn một tuần nay, bãi chôn lấp bốc cháy kèm với mùi khét nồng hôi, chúng tôi không thể ở trong nhà đành phải di tản qua nhà người thân phía mặt đường Quốc lộ 19. Mấy đứa nhỏ trong khu này cũng phải đưa sang ở nhà nơi khác, vì bị nghẹt thở do mùi khói và mùi khét nồng. Buổi tối, chúng tôi không thể ngủ được. Mấy năm nay, không hiểu sao, cứ mỗi năm có hai lần xảy ra tình trạng bãi rác bị cháy? Chính quyền có dùng nước xịt nhưng chẳng thấm vào đâu, chỉ mong trời mưa xuống thì mới chấm dứt tình trạng bãi rác bốc cháy nghi ngút khói đen.

An Nhơn (Bình Định): Bãi chôn lấp hun khói, kêu cứu vì rác quá tải
Khói đen bay phát tán ra môi trường cùng với mùi khét.

Làm việc với phóng viên về vấn đề này, ông Huỳnh Hùng – Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã An Nhơn cho biết: Bãi chôn lấp cháy chưa rõ nguyên nhân, cứ mỗi lần cháy như vậy chỉ tìm cách xử lý dập cháy. Kế hoạch ban đầu, Công ty TNHH Toàn Xuân Hiếu đầu tư xây dựng dự án Xử lý chất thải rắn sinh hoạt tại Bãi chôn lấp chất thải rắn thị xã An Nhơn. Tuy nhiên, sau đó nhà đầu tư tính toán không khả thi nên từ chối đầu tư. Hiện, UBND tỉnh Bình Định thống nhất đưa toàn bộ lượng rác thải sinh hoạt hàng ngày của thị xã An Nhơn về Khu xử lý chất thải rắn Long Mỹ, sau khi Ban Quản lý dự án dân dụng và công nghiệp tỉnh bàn giao ô chôn lấp A4 cho UBND thành phố Quy Nhơn. Việc này bắt đầu từ ngày 1/4/2023, tuy nhiên đến nay vẫn chưa thực hiện được, vì Khu xử lý chất thải rắn Long Mỹ chưa được nghiệm thu bàn giao cho UBND thành phố Quy Nhơn.

An Nhơn (Bình Định): Bãi chôn lấp hun khói, kêu cứu vì rác quá tải
Dập tắt cháy chỗ này thì chỗ kia lại cháy lan ra.

Ông Lê Hoàng Chung – Phó Giám đốc Ban Quản lý các dịch vụ đô thị An Nhơn cho biết thêm: Chúng tôi đang rất khó khăn vì Bãi chôn lấp chất thải rắn thị xã An Nhơn đã quá tải, khiến cho việc xử lý bãi chôn lấp bị cháy hun khói càng khó khăn hơn. Do thời tiết nắng nóng kèm với những chất dễ cháy nằm trong rác nên bãi chôn lấp tự bốc cháy. Chúng tôi dập tắt cháy chỗ này thì chỗ kia lại cháy lan ra, do lượng rác cứ tấp vào bãi chôn lấp mỗi ngày với tần suất thu gom rác sinh hoạt ngày càng cao có khối lượng 120 tấn mỗi ngày.

Ông Lê Hoàng Chung tiếp lời: Chúng tôi đang kiến nghị UBND thành phố Quy Nhơn sớm tiếp nhận Khu xử lý chất thải rắn Long Mỹ từ Ban Quản lý dự án dân dụng và công nghiệp tỉnh Bình Định bàn giao, để vận chuyển rác về đó xử lý thì mới có thể dùng đất san lấp đóng cửa Bãi chôn lấp chất thải rắn thị xã An Nhơn và trồng cây phục hồi môi trường. Nếu tình trạng khói đen nghi ngút còn kéo dài, trong khi Khu xử lý chất thải rắn Long Mỹ chưa tiếp nhận được rác sinh hoạt của thị xã An Nhơn, thì chúng tôi chỉ còn cách là giảm tải lượng thu gom rác để xử lý bãi chôn lấp bị cháy. Tuy nhiên, việc giảm tải thu gom rác cũng phải cân nhắc, vì rác ứ đọng trong nhà dân lại gây mùi hôi thối, ô nhiễm, dịch bệnh khiến người dân bức xúc thêm nữa.

An Nhơn (Bình Định): Bãi chôn lấp hun khói, kêu cứu vì rác quá tải
Bãi chôn lấp quá tải, rác mới nằm đè lên rác cũ cùng âm ỉ cháy.

Trước đây, trong cuộc họp triển khai công tác bảo vệ môi trường tỉnh Bình Định, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn chỉ đạo định hướng quy hoạch xử lý chất thải rắn sinh hoạt phân chia thành 3 vùng: Khu vực phía Bắc tỉnh gồm thị xã Hoài Nhơn, các huyện An Lão, Hoài Ân, Phù Mỹ, trong đó thị xã Hoài Nhơn là trung tâm; phía Nam tỉnh gồm thành phố Quy Nhơn, thị xã An Nhơn, các huyện Tuy Phước, Vân Canh, Phù Cát, trong đó thành phố Quy Nhơn là trung tâm; phía Tây tỉnh là huyện Tây Sơn và huyện Vĩnh Thạnh, trong đó huyện Tây Sơn là trung tâm.

Theo quy hoạch này thì hiện nay Khu xử lý chất thải rắn Long Mỹ sẽ là nơi xử lý rác thải sinh hoạt cho thành phố Quy Nhơn, thị xã An Nhơn, huyện Tuy Phước, huyện Vân Canh với khối lượng khoảng 400 tấn mỗi ngày. Thế nhưng, không hiểu vì sao mà nhiều năm trôi qua, Ban Quản lý dự án dân dụng và công nghiệp tỉnh Bình Định vẫn chưa thể bàn giao Khu xử lý chất thải rắn Long Mỹ cho UBND thành phố Quy Nhơn vận hành hoạt động thu gom rác, khiến cho chính quyền các địa phương phải kêu cứu vì rác quá tải?

Mỹ Bình

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load