Thứ ba 07/05/2024 02:34 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bắc Ninh: Vì sao huyện Lương Tài hủy bỏ phê duyệt điều chỉnh đồ án quy hoạch Cụm công nghiệp Lâm Bình?

13:50 | 26/04/2024

(Xây dựng) – UBND huyện Lương Tài vừa có Quyết định số 402/QĐ-UBND về việc thu hồi, hủy bỏ phê duyệt Đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cụm công nghiệp Lâm Bình. Tuy nhiên, lý do phải hủy bỏ quyết định nêu trên là gì thì huyện Lương Tài lại không nêu rõ.

Bắc Ninh: Vì sao huyện Lương Tài hủy bỏ phê duyệt điều chỉnh đồ án quy hoạch Cụm công nghiệp Lâm Bình?
Quyết định thu hồi, hủy bỏ phê duyệt Đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cụm công nghiệp Lâm Bình.

Lập đồ án quy hoạch không tuân thủ tiêu chuẩn, quy chuẩn Việt Nam?

Theo Quyết định số 402/QĐ-UBND ngày 9/4 về việc hủy bỏ, thu hồi Quyết định số 1328/QĐ-UBND ngày 10/11/2023 của UBND huyện Lương Tài về phê duyệt điều chỉnh Đồ án quy hoạch Cụm công nghiệp (CCN) Lâm Bình, do Phó Chủ tịch UBND huyện Lương Tài Hoàng Văn Trường ký nêu rõ: “Thu hồi, hủy bỏ Quyết định 1328/QĐ-UBND ngày 10/11/2023 của UBND huyện về việc phê duyệt Đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết CCN Lâm Bình. Phòng Kinh tế và Hạ tầng hướng dẫn Công ty Cổ phần Đầu tư khai thác Cảng phối hợp với UBND xã Lâm Thao, UBND xã Bình Định và các cơ quan, đơn vị có liên quan triển khai dự án CCN Lâm Bình theo đúng quy định”.

Theo UBND huyện Lương Tài, quyết định này được căn cứ theo Luật Xây dựng, các Nghị định của Chính phủ và Quyết định của UBND tỉnh Bắc Ninh về việc thành lập CCN Lâm Bình… Tuy nhiên, lý do phải hủy bỏ thì quyết định lại không nêu rõ.

Điều này cũng cho thấy sự thiết sót nhưng bản chất lý do hủy bỏ như Báo điện tử Xây dựng đã thông tin được hiểu, căn cứ theo Nghị định số 68/2017/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý, phát triển CCN thì các CCN chỉ được xây dựng các ngành nghề truyền thống… công nghiệp chế biến nông, lâm, thủy sản. Không quy định đất dịch vụ nằm trong CCN.

Thứ hai, quá trình lập và ra Quyết định số 1328/QĐ-UBND ngày 10/11/2023 của UBND huyện về việc phê duyệt Đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cụm công nghiệp Lâm Bình trước đó, đã không tuân thủ theo quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng Việt Nam (đưa nhà ở vào ngay CCN).

Thứ ba là vấn đề năng lực của cả đơn vị lập quy hoạch và năng lực của chủ đầu tư như Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Lương Tài đã phát hiện ra trước đó.

Bắc Ninh: Vì sao huyện Lương Tài hủy bỏ phê duyệt điều chỉnh đồ án quy hoạch Cụm công nghiệp Lâm Bình?
Dự án và bản đồ quy hoạch chi tiết CCN Lâm Bình.

Cụ thể, theo Văn bản số 9/CV-TNMT, ngày 18/1/2024 của Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Lương Tài: “Đến thời điểm hiện tại, tên nhà đầu tư thực hiện dự án chưa có sự thống nhất. Đồng thời, Công ty Cổ phần Đầu tư khai thác Cảng chưa cung cấp được Văn bản của cấp có thẩm quyền cho phép Công ty TNHH Một thành viên IMP Lâm Bình theo quy định của Luật Đầu tư năm 2020”.

Để triển khai thực hiện dự án theo quy định, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Lương Tài cũng đề nghị Công ty Cổ phần Đầu tư khai thác Cảng liên hệ với Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bắc Ninh để được hướng dẫn về việc điều chỉnh, thay đổi tên nhà đầu tư theo quy định, đồng thời liên hệ với Phòng Kinh tế và Hạ tầng để được hướng dẫn điều chỉnh tên nhà đầu tư.

Đồ án quy hoạch CCN Lâm Bình cần phải được lập lại

Cũng qua quá trình tìm hiểu được biết, tại Văn bản số 346/SCT-QLCN, ngày 01/4 của Sở Công Thương Bắc Ninh về trả lời kiến nghị của Công ty Cổ phần Đầu tư khai thác Cảng. Nội dung văn bản cho biết: “CCN Lâm Bình, huyện Lương Tài được UBND tỉnh Bắc Ninh ban hành Quyết định thành lập số 115/QĐ-UBND ngày 2/4/2021 và được điều chỉnh bổ sung tại Quyết định số 129/QĐ-UBND ngày 12/4/2023. Theo đó, chủ đầu tư hạ tầng kỹ thuật CCN Lâm Bình là Công ty Cổ phần Đầu tư khai thác Cảng. Nghị định số 68/2017/NĐ-CP ngày 25/5/2017 của Chính phủ về quản lý, phát triển CCN không có quy định về việc cho phép công ty con của chủ đầu tư hạ tầng kỹ thuật CCN được thực hiện đầy đủ quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của chủ đầu tư hạ tầng kỹ thuật CCN”.

Từ những cơ sở nêu trên, có thể thấy, Công ty Cổ phần Đầu tư khai thác Cảng là đơn vị được tỉnh Bắc Ninh lựa chọn là nhà đầu tư nhưng lại giao cho công ty con đứng ra làm dự án. Vậy Công ty Cổ phần Đầu tư khai thác Cảng có đủ năng lực để thực hiện dự án theo quy định ban đầu hay không? Việc này, Sở Kế hoạch và Đầu tư cũng cần xem xét kỹ trước khi cấp giấy đăng ký kinh doanh.

Mặt khác, trong khi dự án chậm tiến độ, các ngành chức năng tỉnh Bắc Ninh chưa xem xét mà lại tiếp tục gia hạn cho dự án dẫn đến có sự bất nhất về nhà đầu tư như hiện nay. Đây là vấn đề mà các ngành chức năng tỉnh Bắc Ninh cũng cần rút kinh nghiệm để lựa chọn ra chủ đầu tư có năng lực thật sự.

Bắc Ninh: Vì sao huyện Lương Tài hủy bỏ phê duyệt điều chỉnh đồ án quy hoạch Cụm công nghiệp Lâm Bình?
Dự án CCN Lâm Bình được gia hạn hoàn thiện vào quý IV/2024 nhưng hiện vẫn là cánh đồng mênh mông.

Như Báo điện tử Xây dựng đã thông tin, ngày 02/4/2021, UBND tỉnh Bắc Ninh đã ban hành Quyết định số 115/QĐ-UBND về việc thành lập CCN Lâm Bình, huyện Lương Tài. Dự án có tổng kinh phí đầu tư dự kiến gần 600 tỷ đồng, do Công ty Cổ phần Đầu tư khai thác Cảng làm chủ đầu tư với thời gian thực hiện dự án từ năm 2021 đến năm 2022. Dự án đã được gia hạn đưa vào sử dụng vào quý IV/2024, tuy nhiên, hiện vẫn chưa được triển khai thi công.

Liên quan đến những cơ sở phê duyệt Đồ án quy hoạch chi tiết điều chỉnh CCN Lâm Bình, đầu tháng 4/2024, tại buổi làm việc với PV Báo điện tử Xây dựng, ông Đoàn Đắc Luận, Phó trưởng Phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Lương Tài cho biết: “Sau khi được giao thực hiện dự án, chủ đầu tư có quyền tự lựa chọn đơn vị tư vấn, trong đó, đơn vị tư vấn là Công ty Nam Dương đã có đủ chứng chỉ năng lực, huyện không can thiệp vào vấn đề này, mà chỉ tham gia thẩm định”.

Để nắm rõ thông tin về kết quả họp Hội đồng thẩm định đồ án quy hoạch, Báo điện tử Xây dựng đã đề nghị đại diện Phòng Kinh tế Hạ tầng cung cấp biên bản họp, tuy nhiên, sau nhiều lần xin ý kiến lãnh đạo huyện, không rõ lý do vì sao, vị này vẫn không thể cung cấp tài liệu liên quan đến kết quả thẩm định Đồ án quy hoạch CCN Lâm Bình.

Như vậy, sau Quyết định số 402/QĐ-UBND về việc thu hồi, hủy bỏ quyết định phê duyệt Đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết CCN Lâm Bình, đồ án quy hoạch 1/500 của CCN này sẽ phải được lập lại và phải được thẩm định phê duyệt theo đúng trình tự quy định pháp luật trước khi thực hiện dự án.

Trần Anh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load