Thứ năm 18/04/2024 09:21 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Xuân về bên những ngôi nhà Đại đoàn kết

11:48 | 05/02/2023

Chương trình xây dựng nhà Đại đoàn kết dành cho các hộ nghèo ở huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu đã hoàn thành kịp thời để các hộ đón Xuân Quý Mão.

Xuân về bên những ngôi nhà Đại đoàn kết
Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tam Đường tặng nhà "Đại đoàn kết" cho hộ nghèo trên địa bàn huyện.

Xuân này, nhiều hộ nghèo được đón Tết trong những ngôi nhà mới ấm cúng, tràn ngập nghĩa tình. Qua đó, tiếp thêm động lực, sự lạc quan để các hộ phấn đấu, nỗ lực vươn lên thoát nghèo, đóng góp vào sự phát triển chung của tỉnh.

Với những hộ nghèo, khó khăn về nhà ở, khi được hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết, niềm vui như được nhân đôi, bởi có được căn nhà vững chắc là niềm ước mơ cả đời của họ. Nhờ sự chung tay hỗ trợ của các nhà hảo tâm, sự quan tâm giúp đỡ của chính quyền địa phương, nhiều ước mơ đang dần trở thành hiện thực.

Anh Giàng A Phử (ở bản Phìn Chải, xã Giang Ma, huyện Tam Đường) có vợ thường xuyên ốm đau, gia đình ít đất sản xuất nên là một trong những hộ đặc biệt khó khăn của bản. Một mình anh Giàng A Phử rất vất vả để nuôi 4 người con ăn học và trang trải tiền thuốc men cho vợ. Đủ ăn đã khó, lấy đâu ra tiền làm nhà, vì vậy, các thành viên trong gia đình anh nhiều năm nay vẫn phải sống trong nhà dột nát.

Niềm vui đã đến với gia đình anh Phử khi được Quỹ Vì người nghèo của Ủy ban MTTQ huyện Tam Đường hỗ trợ 30 triệu đồng và đoàn viên thanh niên, họ hàng, bà con trong bản giúp đỡ ngày công lao động xây nhà. Ngôi nhà cấp 4, rộng khoảng 100 mét vuông của gia đình anh Phử đã kịp hoàn thành để đón Xuân mới.

Sống trong ngôi nhà mới, anh Cư Seo Pao (ở bản Sử Thàng, xã Giang Ma, huyện Tam Đường) không giấu nổi niềm vui khi ước mơ về một ngôi nhà khang trang, kiên cố của gia đình đã thành hiện thực. Anh Pao chia sẻ, anh vốn ở Bảo Yên, Lào Cai nhưng đã về bản lấy vợ và sinh sống tại đây. Đông con, tiền đi làm thuê của vợ chồng anh chỉ đủ nuôi các con ăn học.

Trước hoàn cảnh khó khăn của gia đình anh Pao, đầu tháng 10/2022, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tam Đường đã hỗ trợ 30 triệu đồng, cùng sự giúp đỡ của họ hàng và bà con trong bản xây ngôi nhà cấp 4 kiên cố, trị giá hơn 60 triệu đồng.

Tại xã Tả Lèng, huyện Tam Đường, gia đình chị Phàn Thị Nhẫn, bản Sa Tra Mán thuộc diện hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở. Những năm trước, vợ chồng chị đi làm thuê ở tỉnh Bình Dương nhưng do dịch COVID-19, thu nhập không đủ nuôi 3 con ăn học. Hoàn cảnh khó khăn, gia đình chị đã nhiều năm sinh sống trong căn nhà gỗ dột nát, xuống cấp nghiêm trọng. Thấu hiểu điều đó, Ủy ban MTTQ huyện Tam Đường đã trích từ Quỹ Vì người nghèo huyện hỗ trợ gia đình 30 triệu đồng xây nhà. Cùng với số tiền tích lũy, vay mượn và sự giúp đỡ ngày công xây dựng, gia đình chị đã có căn nhà cấp 4, rộng trên 60 mét vuông.

Để việc hỗ trợ xây nhà đạt hiệu quả, Ủy ban MTTQ huyện Tam Đường đã chỉ đạo các xã thẩm định hiện trạng nhà ở của các hộ nghèo, lập danh sách để hỗ trợ đúng đối tượng. Quá trình thực hiện đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của người dân sở tại về ngày công lao động thực hiện san nền nhà, vận chuyển nguyên vật liệu...

Để cuộc vận động ủng hộ Quỹ Vì người nghèo có sức lan tỏa trong cộng đồng, Ủy ban MTTQ huyện Tam Đường đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, các xã, thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân cùng chung tay, góp sức giúp đỡ các hộ nghèo vươn lên trong cuộc sống.

Qua đó, đông đảo các tổ chức, cá nhân hưởng ứng tham gia. Riêng năm 2022, Ủy ban MTTQ huyện Tam Đường đã hỗ trợ làm mới, tu sửa 15 ngôi nhà Đại đoàn kết; trong đó, 7 ngôi nhà được hỗ rợ từ Quỹ Vì người nghèo tỉnh với tổng trị giá 350 triệu đồng; 8 ngôi nhà được hỗ trợ từ Quỹ Vì người nghèo huyện Tam Đường, tổng trị giá 220 triệu đồng. Cùng với nguồn tiền hỗ trợ, các gia đình còn nhận được sự quan tâm giúp đỡ của chính quyền địa phương, anh em trong gia đình, người dân trong bản để mỗi ngôi nhà Đại đoàn kết khang trang hơn.

Xuân về bên những ngôi nhà Đại đoàn kết
Lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tam Đường cùng chính quyền địa phương xã Tả Lèng thăm các gia đình được hỗ trợ xây nhà "Đại đoàn kết".

Ông Tẩn A Nao, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Tam Đường cho biết, nhiều ngôi nhà Đại đoàn kết ấm áp nghĩa tình được hoàn thành tặng các hộ nghèo là món quà ý nghĩa của Đảng, Nhà nước và sự chung sức của cả cộng đồng dành cho hộ nghèo khó khăn về nhà ở trước thềm năm mới.

Việc hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo mang tính nhân văn sâu sắc, thể hiện truyền thống "lá lành đùm lá rách" của dân tộc Việt Nam. Mỗi ngôi nhà Đại đoàn kết được trao cho hộ nghèo, không chỉ mang đến niềm vui về nơi ở ổn định, mà còn tạo động lực để họ phấn đấu vươn lên thoát nghèo.

Theo Bài và ảnh: Việt Hoàng (TTXVN)

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load