Thứ năm 25/04/2024 13:11 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Văn phòng Bộ Xây dựng: Đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống tác hại thuốc lá

14:16 | 07/12/2021

(Xây dựng) - Trong năm 2021, Văn phòng Bộ Xây dựng đã triển khai nhiều giải pháp nhằm đổi mới và đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tác hại của thuốc lá. Từ đó góp phần xây dựng môi trường không khói thuốc tại nơi công cộng và tại cơ quan.

van phong bo xay dung day manh tuyen truyen phong chong tac hai thuoc la
Văn phòng Bộ Xây dựng bố trí các biển báo cấm hút thuốc lá tại các vị trí quy định cấm hút thuốc lá trong khu vực làm việc của cơ quan.

Sau khi có Văn bản số 1983/BXD-TCCB ngày 31/5/2021 của Bộ Xây dựng về việc triển khai hưởng ứng việc thực hiện Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá và hưởng ứng Ngày thế giới không thuốc lá 31/5, Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá năm 2021 (từ 25-31/5/2021) hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thuộc Bộ tập trung vào nội dung chủ đề ngày thế giới không khói thuốc năm 2021 “Cam kết bỏ thuốc lá”. Văn phòng Bộ Xây dựng luôn chủ động xây dựng kế hoạch hoạt động, tìm ra những giải pháp mới, hiệu quả.

Một trong những giải pháp quan trọng được Văn phòng Bộ Xây dựng chú trọng triển khai là việc tuyên truyền, cung cấp thông tin về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe người sử dụng, trẻ em, phụ nữ mang thai và những người xung quanh, ảnh hưởng đến môi trường sống và kinh tế - xã hội... nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, viên chức, người lao động. Ðồng thời chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị thực hiện nghiêm việc cấm hút thuốc lá tại nơi công cộng, treo biển “Cấm hút thuốc” tại nhiều vị trí ở cơ quan, đơn vị, để mọi người có thể nhìn thấy.

Bên cạnh đó, Văn phòng Bộ Xây dựng thường xuyên tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động hạn chế sử dụng và từ bỏ thuốc lá thông qua các buổi sinh hoạt chi bộ, họp cơ quan. Chủ động bổ sung những quy định không hút thuốc lá tại nơi làm việc vào nội quy, quy chế của cơ quan, quy chế thi đua khen thưởng. Từ đó, góp phần thay đổi nhận thức, giờ đây mỗi cán bộ, công chức, viên chức là tuyên truyền viên trong gia đình và cộng đồng về phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Bà Trần Thị Út – Phó Chánh Văn phòng Bộ Xây dựng cho biết: Hoạt động xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc đã bước đầu đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Việc thực hiện môi trường không khói thuốc đã được cải thiện rất tích cực so với trước đây, đặc biệt là tại các phòng làm việc và tại các cuộc họp, hội nghị hầu như không còn việc hút thuốc. Hành vi mời hút thuốc hoặc hút thuốc tại trụ sở đã giảm tối đa, ý thức chấp hành việc cấm hút thuốc tại trụ sở của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Bộ đã tăng rõ rệt, góp phần vào việc bảo vệ và nâng cao sức khỏe cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Bộ Xây dựng.

Cùng với những kết quả đạt được thì công tác triển khai Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá vẫn còn đó những khó khăn do ý thức tuân thủ pháp luật của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức và người dân còn hạn chế; tình trạng vi phạm quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc và nơi công cộng ở một số nơi vẫn còn. Chính vì vậy, thời gian tới ngoài đẩy mạnh công tác truyền thông về phòng chống tác hại của thuốc lá, Văn phòng Bộ Xây dựng mong muốn mỗi cá nhân phải tự ý thức phòng, chống tác hại của thuốc lá với bản thân, gia đình để chúng ta được sống trong môi trường không khói thuốc lá.

Năm 2013, hệ thống văn bản pháp luật về phòng, chống tác hại thuốc lá đã được hoàn thiện, Quốc hội khóa 13 đã thông qua Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá; đa dạng hóa các hoạt động thông tin, giáo dục và truyền thông thông qua các loại tờ rơi, áp phích, tài liệu truyền thông, phóng sự, tin vắn trên truyền hình…; thúc đẩy và theo dõi việc cấm toàn diện các hoạt động quảng cáo, khuyến mại và tài trợ; in cảnh báo sức khỏe trên bao bì các sản phẩm thuốc lá; tăng cường sự tiếp cận đối với dịch vụ cai nghiện thuốc lá; nhân rộng môi trường không khói thuốc lá; thúc đẩy hợp tác đa ngành và mạng lưới phòng chống tác hại của thuốc lá; triển khai nghiên cứu theo dõi và đánh giá.

Khánh Hòa

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load