Thứ năm 28/03/2024 23:32 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thái Nguyên: Định Hóa quyết tâm về đích nông thôn mới theo chỉ đạo của Chủ tịch Quốc hội

13:41 | 01/02/2023

(Xây dựng) - Tại chuyến thăm và làm việc của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ với tỉnh Thái Nguyên vào tháng 11/2021, Chủ tịch Quốc hội đã có ý kiến chỉ đạo về xây dựng huyện Định Hóa đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào năm 2023. Với những kết quả đã đạt được trong năm 2022, Định Hóa phấn đấu quyết tâm về đích đúng kế hoạch.

Thái Nguyên: Định Hóa quyết tâm về đích nông thôn mới theo chỉ đạo của Chủ tịch Quốc hội
Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên Nguyễn Thanh Hải chỉ đạo quyết tâm xây dựng Định Hóa về đích NTM theo kế hoạch tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Định Hóa.

Theo Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, huyện Định Hóa là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, đây từng là nơi ở, nơi làm việc của Bác Hồ và các nhà cách mạng tiền bối, là An toàn khu, Thủ đô kháng chiến chống thực dân Pháp nên chủ trương hỗ trợ huyện Định Hóa trở thành huyện NTM vào năm 2023 là việc làm xuất phát từ tinh thần, trách nhiệm của Văn phòng Quốc hội, thể hiện truyền thống uống nước nhớ nguồn, tri ân những đóng góp của đồng bào, nhân dân Thủ đô kháng chiến năm xưa.

Đến nay, cùng với sự hỗ trợ của Văn phòng Quốc hội, các cấp Bộ, ngành Trung ương, tỉnh Thái Nguyên cũng có cơ chế, chính sách đặc thù để hỗ trợ xây dựng NTM trên địa bàn, giai đoạn 2021 – 2025; chủ động cân đối, phân bổ nguồn lực đầu tư công giai đoạn 2021 - 2025 và kế hoạch đầu tư công các năm nên Đề án "Xây dựng huyện Định Hóa đạt chuẩn NTM vào năm 2023" đã được Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc huyện Định Hóa nỗ lực triển khai, thực hiện có hiệu quả.

Trong các buổi làm việc với Thường trực Huyện ủy Định Hóa, Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên Nguyễn Thanh Hải cũng thường xuyên nhấn mạnh: Bằng mọi biện pháp phải quyết tâm đưa huyện Định Hóa về đích NTM theo đúng kế hoạch, yêu cầu huyện phải tích cực phối hợp và đề nghị các cơ quan, đơn vị tài trợ theo đúng nội dung Biên bản ghi nhớ tại cuộc họp do Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì làm việc với các bộ, ngành và các nhà tài trợ, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Ban Thường vụ Huyện ủy Định Hóa về thực hiện xây dựng huyện Định Hóa đạt chuẩn NTM.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng nhân dịp đầu Xuân Quý Mão 2023, đồng chí Nguyễn Minh Tú - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Định Hóa cho biết: Nhờ Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM mà đến nay diện mạo các vùng quê nông thôn của địa phương đã thay đổi tích cực, đời sống vật chất, văn hóa, tinh thần của đồng bào các dân tộc nhất là các vùng sâu, vùng xa đã được nâng lên rõ rệt.

Giai đoạn 2011-2020, Chương trình xây dựng NTM trên địa bàn huyện Định Hóa cũng đã đạt được kết quả nhất định, tổng số xã đạt chuẩn NTM là 11/22 xã. Thu nhập bình quân đầu người khu vực toàn huyện tăng, đạt 46 triệu/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm. Hạ tầng nông thôn được quan tâm đầu tư xây dựng nâng cấp; an ninh quốc phòng được đảm bảo; bộ mặt nông thôn có nhiều đổi mới theo hướng văn minh, tiến bộ. Mục tiêu cụ thể đến năm 2023, xây dựng 11 xã đạt chuẩn NTM, 3 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, thị trấn chợ Chu đạt chuẩn đô thị văn minh, hoàn thành 9/9 tiêu chí huyện NTM.

Thái Nguyên: Định Hóa quyết tâm về đích nông thôn mới theo chỉ đạo của Chủ tịch Quốc hội
Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh trên đỉnh đèo De, xã Phú Đình, thuộc Khu di tích quốc gia đặc biệt ATK Định Hóa.

Thực hiện Đề án xây dựng huyện Định Hóa đạt chuẩn NTM vào năm 2023 theo ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch Quốc hội, kết thúc năm 2022, huyện Định Hóa có thêm 5 xã hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng NTM gồm: Phú Tiến, Điềm Mặc, Bình Yên, Tân Dương và Định Biên, nâng tổng số toàn huyện đến nay có 16/22 xã đạt chuẩn nông thôn mới; thị trấn Chợ Chu đã đạt 5/9 tiêu chí đô thị văn minh; huyện đạt 6/9 tiêu chí huyện NTM. Qua đó giúp cho công tác xây dựng nông thôn mới của Định Hóa đạt được bước tiến rõ nét. Từng bước hiện thực hóa mục tiêu của Đề án xây dựng huyện Định Hóa đạt chuẩn Nông thôn mới vào năm 2023 là nâng cao đời sống vật chất tinh thần của người dân nông thôn, xây dựng hạ tầng kinh tế - xã hội nông thôn đồng bộ và hiện đại gắn với quá trình đô thị hóa.

Đồng chí Nguyễn Minh Tú - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Định Hóa cũng nhấn mạnh: Để về đích huyện NTM theo kế hoạch trong năm 2023, Định Hóa phải đưa 6 xã còn lại về đích NTM và 3 xã về đích NTM nâng cao là Sơn Phú, Phú Đình, Kim Phượng. UBND huyện đã tổ chức làm việc cụ thể với từng xã để rà soát, có kế hoạch chi tiết thực hiện các nội dung. Nỗ lực mỗi xã hoàn thành thêm từ 3-4 tiêu chí, quan tâm thực hiện các tiêu chí khó.

Thái Nguyên: Định Hóa quyết tâm về đích nông thôn mới theo chỉ đạo của Chủ tịch Quốc hội
Một góc trung tâm xã Tân Dương, huyện Định Hóa là một trong năm xã mới về đích NTM trong năm 2022.

Tuy nhiên, Định Hóa còn gặp rất nhiều khó khăn liên quan đến nguồn vốn, do thiếu hụt tới hàng trăm tỷ đồng bởi sự sai lệch giữa việc lượng hóa, dự báo ban đầu khi xây dựng đề án và khi cụ thể hóa các chế độ, chính sách, thậm trí một số nhà tài trợ không đồng nhất quan điểm trước sau. Kể cả nguồn vốn thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia, Định Hóa đã xây dựng kế hoạch 5 năm, trong đó lớn nhất là vốn đầu tư phát triển cho các vùng dân tộc thiểu số, khi các xã về đích NTM nguồn vốn này bị cắt, làm ảnh hưởng rất lớn tới nguồn vốn đầu tư cho cả giai đoạn, trong khi Định Hóa xây dựng NTM trong thời gian ngắn, huy động sức dân cao, do đó đã trực tiếp ảnh hưởng tới công tác an sinh, xóa đói, giảm nghèo, ảnh hưởng trực tiếp đến tiêu chí nghèo, cận nghèo theo đa chiều.

Để khắc phục khó khăn đưa Định Hóa về đích NTM theo đúng kế hoạch đề ra, Chủ tịch UBND huyện cũng đề nghị sự vào cuộc tích cực, quyết liệt của các cơ quan liên quan, sự đoàn kết, đồng thuận của nhân dân, trên cơ sở đó huyện sẽ tiếp tục phát huy tiềm năng, lợi thế và huy động tổng hợp các nguồn lực cho đầu tư phát triển, thúc đẩy kinh tế tiếp tục tăng trưởng; đẩy mạnh cải cách hành chính, chuyển đổi số, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi. Tiếp tục thúc đẩy sản xuất công nghiệp, tái cơ cấu nông nghiệp gắn với Chương trình xây dựng NTM; thực hiện có hiệu quả các Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021-2025 phân kỳ năm 2023 trên địa bàn.

Việt Hoan

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load