Thứ bảy 20/04/2024 11:36 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thạc sỹ Đồng Quang Thức: “Sáng tạo chính là động lực làm việc của tôi”

21:29 | 25/11/2020

(Xây dựng) - Phòng R&D Công ty Cổ phần Vicostone, thuộc Công ty Cổ phần Tập đoàn Phượng Hoàng Xanh A&A (Phenikaa), có nhiệm vụ chính là phát triển sản phẩm mới và nghiên cứu cải tiến công nghệ, kỹ thuật nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm chi phí sản xuất… Trách nhiệm lớn, tưởng chừng nhiều áp lực nhưng với Thạc sỹ Đồng Quang Thức - Trưởng phòng R&D thì công việc không phải là áp lực mà là niềm đam mê, khát khao vượt qua những thử thách, không ngừng sáng tạo chinh phục khoa học công nghệ. Hơn nữa, áp lực (nếu có) cũng chính là động lực để anh và đồng nghiệp không ngừng phấn đấu.

thac sy dong quang thuc sang tao chinh la dong luc lam viec cua toi
Thạc sỹ Đồng Quang Thức - Trưởng phòng R&D của Vicostone.

Anh Thức cho biết: Tập đoàn Phenikaa và Vicostone có tầm nhìn và định hướng chiến lược là “Tạo sản phẩm độc đáo, khác biệt, đảm bảo môi trường phát triển bền vững và chi phí tối ưu nhất”. Việc tiên phong áp dụng khoa học, phát triển công nghệ mới, vật liệu mới, vật liệu sinh thái thân thiện với môi trường là những hoạt động mũi nhọn. Trung tâm R&D giữ vai trò cốt lõi trong quá trình hoạt động và phát triển bền vững của đơn vị.

Vicostone có đặc thù là sản phẩm xuất khẩu chiếm 95% thị phần. Sản phẩm có mặt tại 40 quốc gia và vùng lãnh thổ ở cả 5 châu lục, trong đó bao gồm những thị trường đòi hỏi rất khắt khe cả về tiêu chuẩn kỹ thuật lẫn sự khác biệt, mới mẻ về mẫu mã như Mỹ, Úc, Canada, EU…

Để có được những sản phẩm mang tính nghệ thuật, thời trang, độc đáo, đáp ứng và dẫn dắt thị trường, anh Thức chủ động xây dựng kế hoạch định hướng và trực tiếp cùng các đồng nghiệp nghiên cứu phát triển, sáng tạo nhiều sản phẩm mang nét đẹp tinh tế của dòng đá quý hiếm trong tự nhiên hay những hiện tượng thiên nhiên kỳ thú, nhưng lại vượt trội về tính năng kỹ thuật, chất lượng hoàn hảo.

Cùng với đó, anh xây dựng chương trình know-how để sản xuất ra những sản phẩm thực sự độc đáo, khác biệt mà các nhà sản xuất trên thế giới chưa làm được.

Mỗi năm, Phòng R&D đưa ra thị trường 7 - 12 sản phẩm mới, trong đó có 2 - 4 sản phẩm độc đáo, khác biệt, góp phần phát triển Vicostone trở thành một thương hiệu lớn, sở hữu điểm mạnh nổi trội so với các đối thủ cạnh tranh về khả năng phát triển sản phẩm mới độc đáo, khác biệt.

Nhờ đó, doanh thu của Phenikaa luôn tăng trưởng sau mỗi năm. Trong giai đoạn 2010 – 2019, tốc độ tăng trưởng tổng doanh thu của Phenikaa đạt trên 168%/năm, trong đó doanh thu sản phẩm mới luôn chiếm từ 10 – 25% tổng doanh thu. Năm 2019, Tập đoàn Phenikaa đạt tổng doanh thu trên 4.707 tỷ đồng.

Mới đây nhất, anh Thức cùng đồng nghiệp tham gia các dự án nghiên cứu, phát triển sản phẩm đá nhân tạo sinh thái, sử dụng nguồn nguyên vật liệu tái sinh, tái chế hoặc nguồn nguyên liệu có nguồn gốc thực vật góp phần bảo vệ môi trường sinh thái bền vững. Sản phẩm này đã được Hội đồng Công trình xanh Việt Nam (VGBC) công nhận là “sản phẩm xanh” và mở ra định hướng chiến lược phát triển dòng sản phẩm sinh thái trong những năm tiếp theo cho Vicostone.

thac sy dong quang thuc sang tao chinh la dong luc lam viec cua toi
Thạc sỹ Đồng Quang Thức và các đồng nghiệp trong Phòng R&D.

Cùng với nhiệm vụ phát triển sản phẩm mới, Phòng R&D còn là đầu mối đầu tiên tiếp cận và trực tiếp xử lý các vấn đề gặp phải trong quá trình sản xuất và thực hiện các dự án cải tiến quy trình sản xuất, thiết bị, nhằm nâng cao chất lượng, năng suất, đảm bảo thiết kế sản phẩm.

Thực hiện nhiệm vụ trên, Phòng R&D luôn bám sát sản xuất, chủ động nghiên cứu khoa học, cải tiến kỹ thuật và đề xuất ứng dụng các thành quả nghiên cứu vào sản xuất. Cá nhân anh Thức, mỗi năm có từ 3 - 7 sáng kiến được ứng dụng thành công.

Điển hình, năm 2014, Vicostone triển khai ứng dụng sản xuất thành công chất dính khuôn cao su có giá thành giảm 75% so với giá chất chống dính nhập khẩu trong quá trình sản xuất đá nhân tạo. Đây là thành quả của một dự án nghiên cứu khoa học do anh Thức và đồng nghiệp thực hiện.

Trước đó, chất dính khuôn cao su là một vật liệu phụ trợ tiêu hao được sử dụng trong quá trình sản xuất đá nhân tạo. Lâu nay, các công ty sản xuất đá nhân tạo trên thế giới đều sử dụng chất chống dính khuôn cao su nhập khẩu từ Hãng Breton - Ý. Do tính chất độc quyền và không có sản phẩm cạnh tranh nên giá thành của hãng Breton rất cao. Chi phí nhập khẩu gấp hơn 10 lần chi phí giá sản phẩm được nghiên cứu nhưng có chất lượng tương đương.

Ứng dụng trên đã giúp đơn vị giảm chi phí sản xuất và chủ động nguồn nguyên liệu trong sản xuất. Giá trị làm lợi mỗi năm đạt từ 20 - 30 tỷ đồng.

Năm 2020, anh Thức và đồng nghiệp tiếp tục cải tiến nâng cấp và sáng tạo thế hệ thứ 2 của vật liệu phụ trợ này với tính năng ưu việt hơn, đem lại lợi ích lớn hơn cho đơn vị.

Tương tự, năm 2018 - 2019, thành quả một dự án nghiên cứu cải tiến kỹ thuật khác do anh Thức và đồng nghiệp thực hiện cũng đã được ứng dụng thành công vào 2 nhà máy của Vicostone, vừa cho chất lượng sản phẩm ổn định, vừa giúp đơn vị chủ động trong quá trình sản xuất, giảm thời gian khi chuyển dòng sản phẩm và có thiết bị thử nghiệm sản phẩm mới. Tổng số tiền làm lợi là 3,91 tỷ đồng…

thac sy dong quang thuc sang tao chinh la dong luc lam viec cua toi
Hoạt động chuyên môn của Phòng R&D luôn gắn với thực tế sản xuất.

Bên cạnh công tác nghiên cứu khoa học ứng dụng, anh Thức còn tham gia vào công tác tổ chức sản xuất và quản lý chất lượng. Việc áp dụng hiệu quả các tiến bộ khoa học kỹ thuật và chương trình cải tiến Kaizen-5S, chương trình CI cải tiến thiết bị, quy trình công nghệ, năng suất, chất lượng... vào sản xuất, không chỉ giúp đơn vị luôn hoàn thành chỉ tiêu về chất lượng sản phẩm, mà còn khẳng định chất lượng vượt trội của sản phẩm Vicostone.

Với những đóng góp tiêu biểu trong hoạt động chuyên môn, nhiều năm liền, Thạc sỹ Đồng Quang Thức được bình bầu là Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở và được tặng thưởng danh hiệu “Người lao động Phenikaa tiêu biểu”.

Anh được tặng thưởng danh hiệu Chiến sỹ thi đua ngành Xây dựng năm 2011; Bằng khen Bộ Xây dựng các năm 2011, 2013, 2015; Bằng khen Thủ tướng Chính phủ năm 2018, Bằng Lao động sáng tạo Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam năm 2019…

Quý Anh (Ảnh trong bài do nhân vật cung cấp)

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load