Thứ bảy 20/04/2024 13:15 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thạch Thất (Hà Nội): Cần làm rõ việc san lấp, lấn hồ tự nhiên tại xã Tiến Xuân

23:58 | 04/02/2023

(Xây dựng) – Bạn đọc Báo điện tử Xây dựng phản ánh tình trạng múc đất đồi, san lấp lấn hồ tự nhiên, hạ cốt nền trái quy định đang diễn ra tại xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, Thành phố Hà Nội. Để ngăn chặn tình trạng san lấp đất đai (nếu phản ánh của người dân là đúng) đề nghị cơ quan chức năng sớm có chỉ đạo, xác minh, làm rõ.

Thạch Thất (Hà Nội): Cần làm rõ việc san lấp, lấn hồ tự nhiên tại xã Tiến Xuân
Hình ảnh máy múc liên tục múc đất, hạ phá cây, san lấp lấn hồ (ảnh người dân cung cấp).

Theo phản ánh của người dân, tại khu vực xóm Bãi Dài, thôn 7 xã Tiến Xuân trước đây là đất thuộc tỉnh Hòa Bình, sau khi sáp nhập 1 phần Hòa Bình về Hà Nội thì phần đất này được giao cho Tỉnh đội Hòa Bình quản lý cho đến nay, mặc dù vị trí địa lý hiện nay là thuộc xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, Thành phố Hà Nội.

Hiện nay, tại khu vực này đang có 2 máy múc múc đất cả ngày lẫn đêm, san lấp, lấn một phần hồ tự nhiên (phần hồ này thuộc quản lý của huyện Thạch Thất). Theo thông tin được biết, Tỉnh đội Hòa Bình xin san lấp để làm tường rào bao quanh bảo vệ khu đất, tuy nhiên quan sát thấy việc phá rừng, múc đất, hạ cốt nền và san lấp lấn hồ tự nhiên thì có vẻ không đúng với mục đích xây dựng tường rào bao quanh khu đất mà là để xây dựng công trình – một người dân sống ở khu vực này cho biết.

Cũng theo người dân sống tại khu vực này thì đất hồ trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là "đất nuôi trồng thủy hải sản"; Khu đất này trong quy hoạch Hòa Lạc đang quy hoạch là "hồ" và hiện hữu đang là hồ tự nhiên có từ thời Pháp; Việc san lấp hồ tự nhiên làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cảnh quan và môi trường.

Thạch Thất (Hà Nội): Cần làm rõ việc san lấp, lấn hồ tự nhiên tại xã Tiến Xuân
Việc san lấp, lấn hồ tự nhiên, chặt phá cây trên đất quốc phòng cần được kiểm tra làm rõ.

Từ những hình ảnh, video người dân ghi nhận và cung cấp, chúng tôi thấy rằng, việc múc đất, chặt phá cây, san lấp ở diện tích tương đối rộng, khoảng hơn 100m2 và vẫn đang tiếp tục diễn ra, việc san lấp được thực hiện cả ngày lẫn đêm và múc đất theo hướng khoét sâu vào giữa đồi chứ không phải bao quanh khu đồi.

Theo tài liệu có được, ngày 19/12/2022, Quân khu 3 (Bộ Quốc phòng) có Quyết định số 2479/QĐ-QK3 về việc Phê duyệt phương án sử dụng đất quốc phòng kết hợp với tăng gia sản xuất tại xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, Thành phố Hà Nội của Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Hòa Bình trong đó có 1 số nội dung như sau: Đơn vị chủ trì thực hiện là Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Hòa Bình; vị trí khu đất quốc phòng tại xóm Bãi Dài và xóm Miễu xã Tiến Xuân; mục đích kết hợp, nâng cao hiệu quả công tác quản lý sử dụng đất quốc phòng, đảm bảo quỹ đất quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhiệm vụ khi có yêu cầu, tổ chức hoạt động tăng gia, sản xuất nông nghiệp, trồng trọt, tham gia cung ứng dịch vụ cho nhân dân trong khu vực đóng quân; thời hạn sử dụng 10 năm, diện tích sử dụng kết hợp tăng gia sản xuất là 59.000m2 (tổng diện tích khu đất là 78.909,2m2).

Thạch Thất (Hà Nội): Cần làm rõ việc san lấp, lấn hồ tự nhiên tại xã Tiến Xuân
Mặc dù lãnh đạo xã Tiến Xuân cho biết đã đình chỉ nhưng việc san lấp diễn ra vào đêm ngày 02/2/2023 (ảnh cắt từ clip người dân cung cấp).

Cũng tại Quyết định số 2479/QĐ-QK3 nêu trách nhiệm của Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Hòa Bình khi quản lý, sử dụng khu đất nói trên phải xác định cụ thể ranh giới, mốc giới khu đất trên thực địa và triển khai theo đúng phương án sử dụng đất đã được phê duyệt; chấp hành nghiêm quy định của Nhà nước, Bộ Quốc phòng… trong quản lý, sử dụng đất.

Ngày 17/1/2023, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Hòa Bình có Văn bản số 236/BCH-PHC gửi các cơ quan chức năng huyện Thạch Thất thông báo việc thực hiện thi công, cải tạo mặt bằng, làm hàng rào ranh giới thửa đất quốc phòng số 204, tờ bản đồ F48-115-24-A và 1 số công trình phụ trợ khác.

Ngày 02/2/2023, UBND huyện Thạch Thất có Văn bản số 103/UBND-TNMT gửi Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Hòa Bình đề nghị phối hợp với các cơ quan chuyên môn huyện Thạch Thất, xã Tiến Xuân xác định rõ ranh giới, mốc giới khu đất ngoài thực địa trước khi thực hiện, tránh tình trạng chồng lấn, tranh chấp đất đai; sử dụng đất quốc phòng theo đúng quy định, không khai thác, san hạ làm thay đổi, biến dạng địa hình, gây ô nhiễm môi trường, không xây dựng các công trình không được phép xây dựng…

Ông Quách Đình Thắng – Phó Chủ tịch UBND xã Tiến Xuân cho biết: Trong quá trình Ban Chỉ huy quân sự tỉnh Hòa Bình triển khai thì có việc san hồ không đúng với văn bản của Quân khu 3 nên xã đã có biên bản đình chỉ, nay làm báo cáo gửi huyện để xin ý kiến chỉ đạo. Khu vực này, trước đây có mốc giới, nhưng khi triển khai thì chưa xác định mốc giới trên thực địa nên cần phải kiểm tra, xác định cụ thể trước khi tiến hành thi công để đảm bảo không bị lấn chiếm, chồng lấn.

Về vấn đề này, một chuyên gia pháp lý cho rằng: Đối với Dự án cải tạo đất quốc phòng cần làm rõ thẩm quyền phê duyệt dự án có đúng pháp luật không? Dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư theo Luật Đầu tư chưa? Dự án đã có thiết kế thi công được phê duyệt chưa? Đã có Giấy phép xây dựng chưa? Dự án đã có đánh giá tác động môi trường chưa (vì khi đánh giá tác động môi trường sẽ làm rõ đất chuyển đi đâu)?

Như vậy, mặc dù là đất quốc phòng nhưng khi triển khai thi công, san lấp, đầu tư xây dựng cũng phải tuân thủ quy định của pháp luật, việc triển khai thi công, san lấp khi chưa xác định rõ mốc giới, ranh giới trên thực địa là chưa đúng quy định, dễ dẫn đến lấn chiếm đất đai, vi phạm pháp luật. Thiết nghĩ các cơ quan chức năng cần sớm kiểm tra, giám sát các hoạt động thi công, xây dựng theo đúng quy định nhằm ngăn chặn sớm vi phạm (nếu có).

Đỗ Lê

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load